จากเล็กมาใหญ่ ธุรกิจ SMEs ไทยดีกว่าธุรกิจยักษ์ใหญ่ ตรงไหน?

ทาง ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่า ผู้คนจำนวนมากมีความฝันที่อยากจะเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ซึ่งการทำธุรกิจใหญ่ๆ สำหรับผู้เริ่มต้นคงต้องใช้ระยะเวลาและทำได้อย่างอยากลำบาก ดังนั้นธุรกิจที่ตอบโจทย์ที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นธุรกิจ SMEs หรือ ธุรกิจขนาดย่อม ไปได้ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่แล้วก็มีข้อดีที่ไม่แพ้กัน

 

“ธุรกิจ SMEs ไทยในปัจจุบัน*
มีจำนวน 2,668,293 ราย

เกิดการจ้างงานจำนวน 10,529,117 คน
(81.0% ของการจ้างงานรวมทั้งประเทศ)

 

ธุรกิจ SMEs ทำตามความคิดของตัวเองได้อย่างเต็มที่

ไม่ว่าคุณจะวางแผนธุรกิจเอาไว้อย่างไร มีไอเดียแปลกใหม่หรือแหวกแนวที่จะใส่ลงไปในธุรกิจมากน้อยแค่ไหน คุณก็สามารถทำตามที่คุณคิดได้อย่างเต็มที่ หากอยากจะเปลี่ยนแปลงแก้ไข  หรือ เพิ่มเติมความคิดอะไรก็สามารถดำเนินการได้ในทันทีโดยที่ไม่ต้องรอฟังความเห็นจากคนหลายๆ คน

เพื่อที่จะโต้แย้งและทำการอนุมัติ เพราะแน่นอนว่าบางครั้ง ไอเดียที่เราคิดว่าดีและสามารถทำได้ ในความเห็นของคนอื่นอาจจะตรงกันข้ามกับเรา จนทำให้เสียโอกาสที่จะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา

นอกจากนี้ คุณก็ยังมีความสบายใจที่จะคิดและลงมือทำด้วย เพราะไม่ต้องถูกกำหนดกฎเกณฑ์ หรือถูกตีกรอบให้ทำภายใต้เงื่อนไขอะไรมากมาย จึงทำให้มีอิสระทางความคิด สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่แปลกใหม่ออกมาสู่ตลาดและทำให้เป็นที่รู้จักได้

ธุรกิจ SMEs
เอสเอ็มอี มีอิสระ ขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วต่างจากธุรกิจขนาดใหญ่

ควบคุมปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้โดยง่าย

ด้วยความที่ธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจขนาดย่อม จึงทำให้สามารถควบคุมปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายและสะดวก รวมไปถึง หากเจ้าของธุรกิจมีการวิเคราะห์และวางแผนในด้านต่างๆ มาเป็นอย่างดี

ไม่ว่าจะเป็นในด้านเงินลงทุน กลุ่มเป้าหมาย การผลิต หรือการทำการตลาด ปัญหาก็อาจจะไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเลยก็เป็นได้ หรือหากมีปัญหาเกิดขึ้น ก็มักจะไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่โตหรือบานปลาย สามารถแก้ไขและจัดการได้อย่างไม่ลำบาก

มากไปกว่านั้น ด้วยจำนวนของบุคลากรที่มีจำนวนไม่มากนักสำหรับธุรกิจ SMEs   จึงทำให้ปัญหาที่เกิดจากบุคลกรนั้นพบได้น้อยด้วยเช่นกัน ทำให้ลดปัญหาที่ว่า “มากคน ก็ยิ่งมากความ” ลงได้ เมื่อมีการปรึกษาหารือกันก็จะได้ข้อยุติที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ การมีบุคลากรที่ไม่มากก็สามารถทำหน้าที่ร่วมกันได้อย่างคล่องตัว เกิดความผูกพันและรักใคร่กลมเกลียวกันได้โดยง่าย พร้อมที่จะรับมือและต่อสู้ไปพร้อมๆ กันไม่ว่าองค์กรจะเจอกับสถานการณ์ใดด้วย


106

ธุรกิจ SMEs ดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว

แน่นอนว่าการทำอะไรที่ไม่ใหญ่โตย่อมสามารถดำเนินงานได้โดยง่าย ถึงแม้ว่าธุรกิจเล็กๆ จะสร้างผลกำไรได้ไม่มากเท่าธุรกิจใหญ่ๆ แต่บางครั้ง การดำเนินงานของธุรกิจเล็กๆ ก็มักไม่ค่อยพบปัจจัยอะไรมากมายที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากนัก ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างเรียบง่ายและรวดเร็ว ตามที่ใจของผู้ประกอบธุรกิจต้องการ

ยกตัวอย่างเช่น การเลือกพื้นที่สำหรับประกอบธุรกิจ นอกจากจะต้องคำนึงถึงทำเลที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การกำหนดขนาดของพื้นที่ก็ไม่จำเป็นต้องมีความใหญ่โตโอ่อ่าอะไรมากมาย แค่พื้นที่นั้นๆ มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย มีการคมนาคมสะดวกสบาย และเหมาะสมกับธุรกิจที่จะทำก็เพียงพอแล้ว

ซึ่งหลายๆ ธุรกิจ SMEs ที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ที่ใหญ่โต แค่มีพื้นที่เล็กๆ สำหรับเปิดร้านก็สามารถอยู่รอดได้

ธุรกิจ SMEs
SMEs ส่วนใหญ่ทั่วโลก เริ่มต้นไม่ต่างกัน คือ ใช้เงินทุนไม่มากนักในตอน Start Business

ลงทุนน้อย ย่อมเจ็บตัวน้อย

ด้วยความที่ธุรกิจมีขนาดย่อม งบประมาณในการลงทุนจึงไม่ต้องใช้ในจำนวนที่มากมายมหาศาล หากธุรกิจต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ จนธุรกิจต้องล้มและไม่สามารถเดินต่อไปได้ ก็จะไม่เจ็บตัวมากเท่าใดนัก

ยิ่งถ้าหากว่าเจ้าของธุรกิจคนนั้นๆ มีการวางแผนทางการเงินมาอย่างดี หรือที่เรียกว่ามีความฉลาดในการลงทุน มีการสำรองเงินเอาไว้ยามฉุกเฉิน ไม่ได้นำเงินทั้งหมดที่มีอยู่ไปทุ่มลงทุนเสียหมดเพราะคิดแต่ว่าจะได้ผลกำไร  ก็ย่อมมีโอกาสที่จะนำเงินส่วนนั้นมาต่อยอด และกลับมาเริ่มต้นธุรกิจได้ใหม่อีกครั้งเสมอ ซึ่งก็อาจจะใช้เวลาในการฟื้นตัวที่ไม่นานด้วยเช่นกัน

 

“ธุรกิจ SMEs ไทย
สามารถสร้างมูลค่า GDP
จำนวน 4,454,939.6 ล้านบาทต่อปี

หรือคิดเป็น 37.4% ต่อ GDP ทั้งประเทศ”

 

เติบโตไปในธุรกิจเฉพาะทางได้ดี

แน่นอนว่าธุรกิจขนาดย่อมนั้นไม่ได้มีกำลังที่มากพอที่จะทำให้ธุรกิจมีความหลากหลายได้เหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่ การเลือกทำธุรกิจประเภทในประเภทหนึ่งเพียงอย่างเดียวจึงมีความเหมาะสมกว่า และที่สำคัญตลาดเฉพาะทางบางกลุ่ม เป็นตลาดที่ธุรกิจขนาดใหญ่มักมองข้าม จึงถือเป็นโอกาสทองของธุรกิจ SMEs หรือ ธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีความถนัด และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ได้แสดงความสามารถ รวมถึงการสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจในครั้งแรก เจ้าของธุรกิจมือใหม่อาจจะยังเก้ๆ กังๆ หรือมีการลองผิดลองถูกอยู่บ้าง แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็จะทำให้ค่อยๆ ได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆ จนมีความรู้ที่ลงลึกในธุรกิจของตัวเองมากขึ้น รวมถึงมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจประเภทนั้นๆ เป็นอย่างดี เมื่อมีโอกาสและความพร้อม ก็สามารถเติบโตไปในธุรกิจเฉพาะทางนั้นๆ ได้

 

ธุรกิจเอสเอ็มอี คือสนามแห่งการเรียนรู้

ไม่ว่าธุรกิจ SMEs ที่คุณได้ลงมือทำจะเป็นธุรกิจอะไร ย่อมสามารถพลาดพลั้งกันได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะกับการที่ลงมือทำโดยขาดความรู้ ความชำนาญ ประสบการณ์ และความสามารถ ก็ย่อมมีสิทธิที่จะประคองตัวไม่ไหวและล้มลงได้ง่ายๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีธุรกิจ SMEs มากมายที่เริ่มต้นได้เพียงไม่นาน และไม่สามารถที่จะไปต่อได้

แต่แน่นอนว่าเมื่อคุณพลาดและล้มลงโดยแรงแล้ว คุณจะได้รับบทเรียนต่างๆ ของการทำธุรกิจที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ซึ่งสามารถนำเอาบทเรียนอันล้ำค่านั้นมาเรียนรู้ ปรับปรุง และหาหนทางใหม่ๆ เพื่อที่จะกลับมาทำธุรกิจอีกครั้ง

ซึ่งในบางครั้ง สนามแห่งการเรียนรู้ที่คุณได้ผ่านมันมา อาจจะนำพาให้คุณไปสัมผัสกับความสำเร็จได้อย่างไม่ยาก รวมถึงพาคุณก้าวไปสู่ธุรกิจขนาดใหญ่ได้เช่นกัน

แม้การทำธุรกิจ SMEs จะมีข้อดี แต่ผู้ที่จะทำธุรกิจได้นั้นก็จำเป็นจะต้องมีความพร้อมในหลายๆด้านด้วยเช่นกัน ทาง ThaiSMEsCenter.com หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เราได้นำมาเสนอในวันนี้ จะสร้างประโยชน์และแรงใจให้แก่ผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยนะคะ


ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3dDnCHF
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ลิขสิทธิ์รูปภาพจาก ThaiSMEsCenter.com

* อ้างอิงจาก หอการค้าไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 15 กันยายน 2558)