ทำความรู้จัก! RAMER ยูทูปเบอร์สายเกรียน ยอด 2.37 ล้านซับ รายได้หลักแสนกว่า

“ ยูทูปเบอร์ ” กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้เลี้ยงชีพให้กับใครหลายๆ คน ยูทูปเบอร์ดังๆ ที่มียอดผู้ติดตามหลักแสน หลักล้าน สามารถทำรายได้หลักแสน หลักล้านบาทต่อเดือน

จึงทำให้หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นยูทูปเบอร์ อยากผลิตคลิปวิดีโอลงช่องยูทูป แต่รู้หรือไม่ว่า การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในอาชีพยูทูปเบอร์ มีผู้คนติดตามจำนวนมาก ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็เพราะความท้อเข้ามาเป็นอุปสรรค อีกทั้งทำคลิปวิดีโอตามคนอื่น ไม่ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และมีใจรัก

ยูทูปเบอร์

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับยูทูปเบอร์สายเกรียนแห่งเมืองไทย ช่อง RAMER ซึ่งถือเป็นยูทูปเบอร์อีกช่องที่ประสบความสำเร็จ มียอดคนติดตาม 2.37 ล้านซับในปัจจุบัน ยอดวิวกว่า 353 ล้านครั้ง ด้วยระยะเวลาในการทำคลิปลงบนช่องยูทูปเพียงแค่ 6 ปีกว่าๆ เท่านั้น มาดูกันว่า RAMER ทำไมคนติดตามเยอะ

RAMER มีสมาชิกกี่คน

10

ช่องยูทูปเบอร์ RAMER เริ่มแรกมีสมาชิกด้วยกัน 4 คน แต่ในปัจจุบันเหลือสมาชิก (ตัวหลัก) ร่วมกันทำคลิปวิดีโอเพียงแค่ 3 คน ประกอแบด้วย โย- วิธาน เกษมรัตน์, ก้อง-อนันต์ ภาชนะปรีดา และ เอก-ชนาธิป พรเจริญโรจน์ โดยทั้ง 3 คน จะมีเพจเฟซบุ๊คเป็นของตัวเองด้วย คือ Yo (Withan Kasamrat), Aek (Chanathip Pornjaroenroed) และ Kong (Anan phachanapeeda) โยเรียนจบมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ส่วนเอกและก้อง เรียนจบจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM).

จุดเริ่มต้นยูทูปเบอร์

9

เอกเล่าว่า ชอบถ่ายคลิปวิดีโอเล่นๆ กับเพื่อนมาก่อน เพราะมีความชอบเหมือนกัน ทำคลิปให้ออกมาแบบสนุกๆ บันเทิง วาไรตี้ เริ่มทำคลิปตั้งแต่เรียน ปวช. ที่ปัญญาภิวัฒน์เรียนค้าปลีก เริ่มทำกับเพื่อน 2 คน ชื่อก้อง ใช้เวลาหลังเลิกเรียนเสร็จแล้วมาถ่ายคลิปลงยูทูปเล่นๆ พอทำไปเรื่อยๆ จนถึงปี 2 เริ่มมีสปอนเซอร์เข้ามาตัวแรก ยอดคนกดติดตามในตอนนั้นประมาณ 5 หมื่นคน

8

โดยช่วงเริ่มแรกพวกเขาใช้มือถือถ่ายคลิปวิดีโอ แต่พอมีทุนเข้ามาก็เริ่มหาซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพขึ้นมา เป็นกล้อง SLR ราคาประมาณ 2 หมื่นกว่าๆ หลังจากนั้นเอกและก้องได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ชื่อโย ที่งานประกวดเต้นของแกรมมี่ โยมีบุคลิกการแต่งตัวแปลกๆ บ้าๆ เกรียนๆ จึงดึงเข้ามาเป็นสมาชิกของช่องละเมอ ช่วยในเรื่องของการตัดต่อ ถ่ายคลิป และแสดงร่วมกัน

RAMER มีที่มาอย่างไร

7

ช่องยูทูป RAMER เป็นการนำเสนอคอนเทนท์ จากสิ่งรอบๆ ตัวก่อน ปฏิกิริยาของคนในสังคม ถ่ายทำคลิปให้คนในสังคมมองว่าเป็นตัวประหลาด คนตลก คนบ้า โดยช่องละเมอ (RAMER) มาจากการได้ไปดูดนตรีวงสเลอ ก็เลยมาถูกใจกับคำว่า ละเมอ

จากเงินหลักพันสู่หลักแสน

6

เอกให้สัมภาษณ์ว่า การทำยูทูปมีการท้อบ้าง โดยช่วงท้อ เกิดขึ้นก่อนจะเรียนจบมหาวิทยาลัย เพื่อนๆ มีงานประจำ หรือออกไปสมัครงาน อีกทั้งบางช่วงไม่มีสปอนเซอร์เข้ามาเลย เงินในบัญชีเหลือไม่ถึงหลักพัน ถึงกับเคยนั่งร้องไห้กับเพื่อนสมัยพักอยู่หอแถวเมืองทองธานี ในตอนนั่นมีความคิดอยู่ 2 อย่าง คือ จะออกไปสมัครงานประจำออฟฟิศ และทำคลิปลงยูทูปต่อไป

แต่เหมือนกับว่าโชคชะตาและฟ้าลิขิตให้พวกตนเดินทางสายยูทูปเบอร์ เช้าวันรุ่งขึ้นมีสปอนเซอร์ตัวหนึ่งเข้ามาทันที หลังจากนั้นสถานการณ์เริ่มดีขึ้นๆ เรื่อยๆ มีรายได้จนสามารถเลี้ยงชีพตัวเองได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นก็ทำมาเรื่อยๆ จนมีสปอนเซอร์เข้ามาต่อเนื่อง ทำให้พวกเขามีกำลังใจในผลิตคลิปวิดีโอลงยูทูปมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ มียอดติดตาม 2.37 ล้านคน

ยูทูปเบอร์อาชีพมั่นคง

5

เอกเล่าด้วยว่า ช่วงสปอนเซอร์เข้ามาต่อเนื่อง พวกตนมองว่ายูทูปเบอร์เป็นอาชีพที่มั่นคง ต่างคนก็ต่างออกจากงานประจำมาทำคลิปวิดีโอลงยูทูปกันอย่างจริงจัง จากเงินเหลือไม่ถึงพัน พอสปอนเซอร์เข้ามาเรื่อยๆ รายได้เพิ่มขึ้นหลักหมื่น พอทำไปอีกปีกว่าๆ รายได้เข้ามาเพิ่มขึ้นหลักแสน โดยรูปแบบของรายการช่องยูทูป ก็จะเป็นแนววาไรตี้ แนวการแกล้งคน ทดสอบสังคม

แบ่งหน้าที่ทำงานอย่างไร

4

เอกเล่าต่อว่า ลักษณะของการทำงานของ RAMER จะช่วยกันถ่ายทำทั้ง 3 คน ตัดต่อทั้ง 3 คน กล่าวคือ ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการถ่ายคลิปวิดีโอหมด ทั้งคิดคอนเท้นท์ ถ่ายทำ หาสถานที่ ตัดต่อ ตัดคลิป ปัจจุบันตัดต่อในคอมพิวเตอร์ เพราะทุกคนมีพื้นฐานทางด้านไอทีมาก่อน จบสารนิเทศ นิเทศศาสตร์ (ปัจจุบันมีทีมงาน 5 คน) คลิปออกอากาศทุกวันพุธ เสาร์ อาทิตย์

คลิปแต่ละคลิปใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมด 4-5 ชั่วโมงรวมเวลาเดินทางด้วย กลับมาตอนเย็นช่วยกันตัดต่อ คลิปที่จะออกอากาศในอาทิตย์หน้า จะต้องถ่ายทำภายในอาทิตย์นี้ก่อน หรือถ่ายอาทิตย์หนึ่ง ตัดต่ออาทิตย์หนึ่ง เดินทางไปสถานที่หนึ่งสามารถถ่ายคลิปสะสมได้ เป็นการวางแผนล่วงหน้า ไม่ต้องเสียเวลาหลายครั้ง โดยใช้กล้อง 2 ตัว แคนนอน และโซนี่

ยูทูปเบอร์ในดวงใจ

3

สำหรับช่องยูทูป หรือ ยูทูปเบอร์ในดวงใจของ RAMER ก็คือ บี้ เดอะสกา เพราะเป็นยูทูปเบอร์ที่มีความตั้งใจ ทำคลิปวิดีโอมาตั้งแต่ช่องยูทูปยังไม่ได้รับความนิยมมากมายขนาดนี้ ที่สำคัญ บี้ เดอะสกา เป็นยูทูปเบอร์ที่ชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความเป็นกันเอง ไม่ถือตัว ถือเป็นไอดอลในการทำคลิปวิดีโอของช่องละเมอ

เคล็ดลับการเป็นยูทูปเบอร์

2

เอก เปิดเผยถึงเคล็ดลับการเป็นยูทูปเบอร์ ว่า การทำยูทูปให้ประสบความสำเร็จ อย่างแรกต้องชอบในสิ่งที่จะทำ ต้องกล้าแสดงออก และเป็นตัวของตัวเอง อย่าท้อ ที่สำคัญจะต้องทำคลิปให้แตกต่างจากช่องยูทูปอื่นๆ เพราะจะทำให้คนติดตาม

สำหรับช่องละเมอเป็นช่องยูทูปที่นำเสนอคอนเทนต์แกล้งคนเป็นช่องแรกๆ ในประเทศไทย ปัจจุบันน่าจะมีช่องยูทูปละเมอ กับ My Mate Nate ที่มีการนำเสนอคอนเทนต์ลักษณะคล้ายกัน การถ่ายทำคลิปวิดีโอจะใช้พื้นที่สาธารณะ เวลาตัดต่อคลิปจะมีการใส่โปรดักชั่นให้คลิปมีความน่าสนใจมากขึ้น ดูแล้วให้มีความอลังการ เป็นคลิปที่ลอกเลียนได้ยาก แปลกใหม่ในเมืองไทย

1

ติดผลงาน RAMER ได้ที่

YouTube Channel : www.youtube.com/c/RAMEROfficial/featured
Facebook : www.facebook.com/ramerlaan

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32o3KS4

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช