ททท. สืบสานพระราชดำริ สร้าง 84 ฝายถวายแม่ ร่วมเทิดพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชินี

ททท. สืบสานพระราชดำริ สร้าง 84 ฝายถวายแม่ ร่วมเทิดพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชินี หวังพลิกผืนป่าแด่น แหล่งต้นน้ำจังหวัดเพชรบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันนี้ (26ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำนายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี และนายธีรยุทธ พิทักษ์สิทธิ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี

เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ “โครงการ ๘๔ ฝาย ถวายราชินี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559

สืบสานพระราชดำริ

นายอัครวิชย์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานเพชรบุรีรับสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติน้ำและป่าไม้ ซึ่งปัจจุบันป่าไม้ถูกทำลาย ขาดแหล่งน้ำสมดุลธรรมชาติ จึงจัด “โครงการ ๘๔ ฝาย ถวายราชินี”

ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อดูแลป่าโดยสร้างฝายชะลอน้ำ ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลป่าไม้ และช่วยปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นต่อไปรักษาและเห็นคุณค่าของผืนป่า อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการสร้างฝาย แก้ไขปัญหาน้ำ

สร้างความยั่งยืนให้กับธรรมชาติ สร้างความชุ่มชื้นให้ป่าไม้ทั้งภูเขาและให้สัตว์ป่ามีน้ำกินในช่วงฤดูแล้ง อีกทั้งยังคาดหวังว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความสามัคคีในชุมชน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ สร้างรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยหลังเสร็จสิ้นการทำฝายจะมีคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติให้รับชมด้วย

qw10

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ร่วมกิจกรรมทำฝายจำลอง พร้อมสอบถามรายละเอียดโครงการและได้แนะนำให้พูดคุยกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะทำฝายอย่างไรให้แข็งแรงเพื่อประโยชน์ในระยะยาว รวมถึงให้ทำในพื้นที่แล้งรุนแรงและที่เป็นเขาหัวโล้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

สำหรับ “โครงการ ๘๔ ฝาย ถวายราชินี” จะดำเนินการสร้างฝายจำนวน 84 ฝายในพื้นที่ป่าแด่น อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นป่าสวยงาม และเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี แต่ระยะหลังได้ถูกทำลายลง และประสบปัญหาแล้งซ้ำซาก ทั้งนี้

เพื่อให้ป่าแด่นกลับมาคงสภาพธรรมชาติและเป็นแหล่งต้นน้ำดังเดิม โดยกิจกรรมดังกล่าวได้เริ่มระหว่างเดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2559 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและสนับสนุน “โครงการ ๘๔ ฝาย ถวายราชินี”

qw11

สามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดได้ที่

  • หมายเลข 1672 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
  • สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032-471 005-6
  • หรืออีเมล tatphet@tat.or.th​

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Okd Media <okdmedia3@gmail.com>

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต