ดื่ม! อ่าน! หลับ! ธุรกิจ Book and Bed Tokyo จากประเทศญี่ปุ่น

หลักการสร้างธุรกิจ กล่าวไว้ว่าต้องหาความแตกต่างที่มากกว่าคู่แข่งเพื่อให้เป็นจุดเด่นและสร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้า เพียงแต่เรื่องที่พูดได้อาจทำไม่ได้ง่ายเท่าที่พูดนัก ก็เป็นความท้าทายกับการสร้างโจทย์ธุรกิจว่าจะรวมความต้องการของคนทั่วไปไว้ในที่เดียวกันได้อย่างไร

ทางที่ดีที่สุดในการหาแนวทางทำธุรกิจเช่นนี้คือการหาตัวอย่างรูปแบบธุรกิจที่มีอยู่ในแต่ละประเทศมาเป็นกรณีศึกษาและนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ ซึ่งน่าจะเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจแบบใหม่ๆที่ทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

ซึ่งวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ก็มีตัวอย่างการสร้างธุรกิจที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นธุรกิจบริการธรรมดาๆแต่ไม่ธรรมดาตรงที่รวบความแตกต่าง 3 อย่างไว้ในธุรกิจเดียวกันอย่างได้ผลลองไปดูแนวคิดที่ว่านี้เผื่อไอเดียดีๆ จะโลดแล่นออกมากลายเป็นการสร้างธุรกิจของเราได้

Book and Bed Tokyo 3 ความต่างที่รวมในหนึ่งเดียว

หลักการสร้างธุรกิจ

ธุรกิจนี้เป็นการรวมเอา การดื่ม การอ่าน และการนอนหลับ ไว้ในสถานที่เดียวกันได้อย่างลงตัวโดย Book and Bed Tokyo เป็นที่พักคอนเซปต์ห้องสมุดในประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดบริการเมื่อปลายปี 2015

ตั้งอยู่ในทำเลสะดวก ใกล้สถานีรถไฟ JR Ikebukuro ให้บริการที่พักสไตล์ห้องสมุดที่การเปิดตัวในครั้งแรกๆมีหนังสือให้ลูกค้าอ่านทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นมากกว่า 1,700 เล่มและเพิ่มจำนวนหนังสือไว้บริการมากกว่า 5,000 เล่มในปัจจุบัน

ส่วนลักษณะที่พักคือเป็นเตียงสองชั้นขนาดกะทัดรัดมีเต้าเสียบไฟฟ้าและไฟอ่านหนังสือส่วนบุคคล พร้อมผ้าม่านเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว เตียงจะซ่อนอยู่หลังชั้นหนังสือ มีห้องน้ำรวมแยกต่างหาก มี wi-fi ฟรีให้ใช้อีกด้วย

6 ข้อน่าสนใจธุรกิจสไตล์ Book and Bed Tokyo

kk22

1.เปิดตัวได้อย่างฮืฮฮา

ช่วงเปิดตัว Book and Bed Tokyoใหม่ ๆได้สร้างความฮือฮาไม่น้อย สื่อญี่ปุ่นและสื่อต่างประเทศต่างรายงานเกี่ยวกับที่พักรูปแบบแปลกใหม่ไม่มีใครทำมาก่อน นำมาซึ่งกระแสตอบรับดี และเตียงที่มีอยู่เพียง 30 เตียงก็มีการจองล่วงหน้าเต็มตลอด

kk23

2.ถูกใจนักท่องเที่ยวต่างชาติจนต้องปิดปรับปรุงให้น่าสนใจกว่าเดิม

ปริมาณผู้เข้ามาใช้บริการโดยประมาณ 30% ของผู้เข้าพักเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เหลือเป็นลูกค้าญี่ปุ่น เมื่อกระแสการตอบรับนั้นมาดีเกินคาด Book and Bed Tokyo

จึงปิดปรับปรุงระยะหนึ่งเพื่อเพิ่มความน่าสนใจยิ่งขึ้นและหลังจากที่เปิดบริการอีกครั้ง โดยทุกอย่างยังคงแนวคิดเดิมแต่ที่เพิ่มเติมเข้ามาคือบาร์จำหน่ายเครื่องดื่ม จากเดิมที่มีแต่ตู้กดน้ำ และเล้านจ์ที่มีโซฟานุ่ม ๆ ไว้ให้ลูกค้านั่งจิบเครื่องดื่มอย่างผ่อนคลายสบายใจด้วย

kk29

3.ง่วงก็กิน อิ่มก็นอน ร้อนก็มีเครื่องดื่ม

ที่ Book and Bed Tokyo นั้นมีเคาน์เตอร์บาร์ซึ่งด้านหลังเคาน์เตอร์ก็เป็นรีเซปชั่น ที่เรียงรายด้วยขวดเครื่องดื่ม หลากหลายประเภทไว้ให้บริการ ประมาณว่าถ้าอ่านหนังสือจนเบื่อ อยากพักสายตาแต่ยังไม่รู้สึกง่วงก็สามารถเดินไปสั่งเครื่องดื่มมาละเลียดแบบชิล ๆ หรือถ้ารู้สึกง่วงขึ้นมาก็นอนหลับพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย

kk21

4.สะดวกและดีที่สำคัญไม่แพง

จุดเด่นของ Book and Bed Tokyo คือราคาที่พักไม่แพง อยู่ที่คืนละ 3,500 เยนหรือราว 1,100 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพอันสูงลิ่วในญี่ปุ่น สำหรับคนที่ไม่ต้องการที่พักแต่อยากใช้บริการอ่านหนังสือหรือใช้บริการบาร์ ทางโรงแรมก็เปิดบริการช่วง 13.00-17.00 น. ในราคาชั่วโมงละ 500 เยน (155 บาท) หรือเหมาจ่ายในราคา 1,500 เยนซึ่งไม่ถึง 500 บาท

kk31

5.ขวัญใจของเหล่า backpacker

ทาง Book and bed Tokyo ออกตัวในเว็บไซต์แล้วว่าที่พักอาจจะไม่สะดวกเหมือนโรงแรมใหญ่ ๆ แต่บรรยากาศดี พนักงานเป็นมิตร ผู้เข้าพักอาจได้เพื่อนใหม่เพิ่มจากการชวนคุยเรื่องหนังสือที่สนใจ ความจริงแล้ว บรรยากาศจะเหมือน budget hotel หรือ youth hotel ที่พักราคาประหยัดของเหล่า backpacker

 

kk30

6.เติบโตได้ดีจนต้องขยายสาขา

จากสาขาแรกที่เปิดในปี 2015 ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเป็นอย่างมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวในประเทศก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ทำให้แนวโน้มของ Book and bed Tokyo มีการเติบโตมากขึ้นและล่าสุดคือการขยายสาขาไปยังเกียวโต ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมีจำนวนมากโดยคาดว่าธุรกิจของ Book and bed Tokyo พร้อมจะขยายไปยังเมืองอื่นๆในอนาคตอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการสร้างธุรกิจให้น่าสนใจบางครั้งก็เป็นเพียงฉากบางๆที่กั้นความคิดเราอยู่ บางครั้งการมองสิ่งที่ไกลตัวเกินไปก็ไม่ได้ช่วยให้เราทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ในทางตรงกันข้ามการมองสิ่งใกล้ตัวและพัฒนาสิ่งที่มีอยู่รวมถึงสิ่งที่อาจจะคุ้นเคยจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจและสินค้าได้ดีกว่า สำคัญคือแนวทางความคิดที่สร้างสรรค์ที่จะหยิบจับมาใส่ในธุรกิจนั้นๆ ดูตัวอย่างให้มากๆบางทีก็ช่วยในเรื่องนี้ได้ดีเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/5jb08S

ขอบคุณรูปภาพจาก www.facebook.com/bookandbedtokyo

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด