ชัยชนะของเพลงอีสาน มาพร้อมๆ กับพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมดู YouTube มากกว่าทีวี

เราต้องยอมรับว่า ยุคนี้ เป็นปรากฏการณ์ “ เพลงอีสาน ” ขับร้องโดย “นักร้องอีสาน” ที่มาแรงเป็นอย่างมาก ด้วยความนิยม และมีจำนวนยอดวิวสูงถึงหลักร้อยล้านขึ้นไป ล่าสุดเพลง “คู่คอง” เพลงประกอบละคร “นาคี” ของ “ก้อง ห้วยไร่” รับรางวัลเพลงประกอบละครยอดเยี่ยม “นาฏราช” ถือเป็นเพลงฮิตยอดนิยมเพลงหนึ่งในปี 2559 ก้าวล่วงมาจนถึงปี 2560 มียอดเข้าชมในยูทูบล่าสุดถึง 323,408,792 ครั้ง เป็นเพลงไทยที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในยูทูบเป็นอันดับ 3 ในขณะนี้

สำหรับเพลงที่มีผู้เข้าชามากสุดยังเป็นเพลง “เชือกวิเศษ” ของวงลามานูน มียอดคนดูล่าสุดถึง 397,412,098 ครั้ง ขณะที่อันดับที่มียอดคนดูในยูทูบสูงอันดับสอง คือ เพลง “คำแพง” ของ “แซ็ค ชุมแพ” ด้วยยอดคนดูถึง 325,977,356 ครั้ง ผู้แต่ง นักร้องเป็นคนอีสานด้วยกันทั้งนั้น อีกทั้งยังร้องเป็นภาษาอีสานทั้งเพลง แซงหน้าเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ของ ลำไย ไหทองคำ ที่มียอดคนเข้าดู 280,143,674 ครั้ง แต่ก็เป็นนักร้องที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้

จากปรากฏการณ์ที่ทำให้ “เพลงอีสาน” ไล่มาตั้งแต่ “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” ที่ทำให้คนดูเริ่มซึมซับในเพลงอีสานของ “ก้อง ห้วยไร่” ตามมาด้วย “คู่คอง” ที่ทำเอาคนไทยทั้งประเทศต้องฟังและเข้าไปดู กระทั่ง “เพลงคำแพง” และ “ผู้สาวขาเลาะ” ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ จนนายกรัฐมนตรีต้องมีการห้าม “ลำไย ไหทองคำ” แต่งกายโป๊เมื่อแสดงบนเวที

เพลงอีสาน

ภาพจาก goo.gl/TGwCp5 , goo.gl/xJwnqi

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอบทวิเคราะห์ กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจเพลงยุคนี้ แม้จะมีต้นทุนต่ำ แต่ก็สามารถเอาชนะค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศได้ ด้วยการจับพฤติกรรมผู้โภคที่หันมานิยมดู YouTube มากกว่าทีวี

ต้องยอมรับว่ายุคดิจิตอล YouTube ได้ทำให้กำแพงเงินทลาย ค่ายเล็กค่ายน้อยศิลปินอิสระมีโอกาสโปรโมทผลงานทาง YouTube ได้พอๆ กับค่ายใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเล็กๆ หรือร้านค้าเล็กๆ หรือคนที่อยากดังก็ใช้ช่องทางนี้ในการโปรโมทเพลง สินค้า และตัวเอง เพราะมีต้นทุนการผลิตเพลงละไม่กี่บาท แต่ผลงานกลับดังพลุแตก ศิลปินสามารถสร้างรายได้จากการแสดงและโชว์ตัวเป็นหลายล้าน ถือว่าสุดยอดจริงๆ ครับ

โดย YouTube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดในเวลานี้ แม้จะถูกท้าทายอย่างหนักโดย Facebook LIVE และมีความเป็นไปได้ที่การถ่ายทอดสด โดยผู้ผลิตคอนเทนต์ และรวมถึงผู้บริโภคจะใช้งานผ่าน Facebook LIVE มากกว่า เพราะการมีช่องทางเชื่อมต่อกับคนในโลก social ได้มากกว่า

ที่สำคัญ YouTube เป็นมากกว่าแค่พื้นที่ที่ให้คนมาปล่อยของ หรือโปรโมทสินค้าของตัวเอง แต่ยังเป็นชุมชนที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ได้ทำงานและสื่อสารกันได้ ผู้ชมชาวไทยชื่นชอบการมีส่วนร่วมและแฟนๆ ที่ต้องการพูดคุยใกล้ชิดกับ YouTube ครีเอเตอร์ได้ง่ายๆ ซึ่งผลก็คือคนไทยมีส่วนร่วมกับ YouTube เป็นประจำทุกวัน

q21

ภาพจาก goo.gl/7U7rG6

แต่ถ้าหากถามว่า “ทำไม เพลงภาษาอีสาน นักร้องอีสาน” ถึงได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ ก็ต้องบอกเลยว่า ภาษาอีสานเป็นภาษาของคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าในหรือนอกประเทศ

และทุกภาคของประเทศไทย คนอีสานไปอาศัยอยู่ ไปทำงาน ส่วนมากเพลงที่เป็นภาษาอีสานนั้น น่าจะดีไปอีกระดับ นอกจากลูกทุ่งธรรมดาทั่วไป มันได้รากฐานของภาษา และความกินใจของเนื้อเพลง เนื้อหาตรงกับการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะคนภาคกลาง เหนือ ใต้ อีสาน และที่แน่ๆ ขายให้กับคนประเทศลาวได้ด้วย

q22

ภาพจาก goo.gl/pveCdG

เห็นได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ “เพลงอีสาน นักร้องอีสาน” ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ ส่วนหนึ่งมาจากโลกของเราได้เปลี่ยนแปลงไป ยุคดิจิตอลเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของพวกเรา แต่ก่อนคนดูนิยมดูทีวี แต่พอยุคนี้หันมาไปดูวิดีโอออนไลน์ YouTube ผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่าทีวีด้วยซ้ำ คนหนึ่งได้เห็นก่อน อยากให้เพื่อนได้เห็นด้วย ก็แชร์ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ เหมือนปากต่อปาก เผลอแปบเดียว “ดังเป็นพลุแตก”

แต่ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบัน YouTube จะเป็นช่องทางการโปรโมทสินค้าสร้างชื่อเสียงให้กับธุรกิจ และตัวเราได้เป็นอย่างดี แต่การที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดใน YouTube ต้องรู้จักการนำเสนอ Content ที่ดี มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้

อ่านบทความการตลาด การเงิน SMEs goo.gl/SpZF2a


วิดีโอประกอบ

วิดีโอ คู่คอง https://www.youtube.com/watch?v=wsHNUOgJJZU

วิดีโอ เชือกวิเศษ https://www.youtube.com/watch?v=2dg9oc78Kv4

วิดีโอ คำแพง https://www.youtube.com/watch?v=cOXXbMB5L4A

วิดีโอ ผู้สาวขาเลาะ https://www.youtube.com/watch?v=xir5VPhlJ_M

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช