จากหนุ่มแบงค์ ..สู่อาณาจักรลูกชิ้นราม่า เพิ่มยอดขายด้วยระบบแฟรนไชส์ครบวงจร!

การทำธุรกิจเพื่อให้เติบโตและเดินหน้าได้ต่อเนื่องสิ่งสำคัญคือต้องรู้จักการปรับตัวให้เหมาะสมกับยุคสมัย ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนแปลงผู้ลงทุนในกิจการก็ต้องเพิ่มความรู้ส่วนนั้นให้สามารถก้าวตามเทคโนโลยีและความต้องการต่างๆ ได้มากขึ้น

รวมถึงการสร้างจุดเด่นและเอกลัษณ์ของสินค้าให้โดดเด่นและแตกต่างโดยที่อย่าลืมเรื่องคุณภาพอันเป็นมาตรฐานสำคัญที่จะครองใจผู้บริโภคจำนวนมากได้เป็นอย่างดี

ไม่ว่าธุรกิจนั้นคุณจะเริ่นใหม่หรือสานต่อจากรุ่นก่อนๆ ก็ล้วนแต่ต้องใช้แนวทางนี้ยิ่งถ้าเป็นเรื่องการต่อยอดธุรกิจของครอบครัวด้วยแล้วถือเป็นเรื่องศักดิ์ศรีที่ยอมกันไม่ได้กับการสร้างและบุกเบิกไว้ในรุ่นแรกได้อย่างดีรุ่นต่อมาหน้าที่สำคัญคือทำให้กิจการนั้นเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น

จากหนุ่มแบงค์

โดย www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่ามีหลายธุรกิจที่โด่งดังในอดีตและมีผู้สืบทอดกิจการหลายคนสามารถเข้ามาสานต่อได้เรื่องราวได้อย่างดีส่งผลให้ธุรกิจนั้นมีพัฒนาการที่แตกต่างจากเดิมแต่ยังคงเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการในยุคแรกได้อันเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเหล่านั้นกลายมาเป็นผู้นำในวงการพร้อมกับรูปแบบการลงทุนใหม่ๆที่ทำให้ผู้สนใจสามารถมีส่วนร่วมในกิจการที่ดีเหล่านั้นได้อีกด้วย

และสำหรับเรื่องนี้คงไม่มีตัวอย่างไหนโดดเด่นและน่าสนใจไปกว่าธุรกิจลูกชิ้นพิษณุโลกราม่าที่บุกเบิกกันมาตั้งแต่ 50 ปีก่อนและทำให้ดียิ่งขึ้นในยุคปัจจุบันด้วยการบริหารของคนรุ่นใหม่ที่ใช้การตลาดยุคใหม่ต่อยอดสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นกับธุรกิจนี้ได้อีกมาก

ลูกชิ้นพิษณุโลกราม่าตำนานเก่าแก่กว่า 50 ปี

l22

คุณธนิตศักดิ์ อิงคะกิตติโรจน์ เจ้าของธุรกิจลูกชิ้นพิษณุโลกราม่า ได้กล่าวถึงความเป็นมาของลูกชิ้นราม่านี้ว่าเริ่มมาตั้งแต่ในยุคของคุณพ่อกว่า 50 ปีก่อน โดยที่คุณพ่อนั้นมาค้าขายที่พิษณุโลกและนำความรู้ในการทำลูกชิ้นที่สืบทอดมาจากเมืองจีน มาใช้ประกอบอาชีพในเมืองไทย โดยตั้งต้นกับการทำลูกชิ้นเนื้อวัวที่มีเทคนิคสำคัญคือการตีด้วยมือแบบไม่ต้องใช้เครื่อง

ในขณะนั้นเป็นการทำแบบไม่มียี่ห้อ เวลาจะจำหน่ายก็ใช้วิธีการมัดถุงด้วยเชือกฟางสีแดง ขายบริเวณตลาดหรือโรงหนัง ลูกค้าในยุคนั้นก็จะรู้จักกันดีในนามลูกชิ้นโบแดง และธุรกิจนี้เมื่อ 50 ปีก่อน เนื้อวัวราคาไม่สูงมากกิโลกรัมละไม่เกิน 10 บาทก็สามารถขายได้ในราคาที่ดี ก็ทำให้มีกำไรและคู่แข่งก็ยังไม่เยอะ

โดยคนส่วนใหญ่จะนิยมซื้อเป็นของฝาก จนร่ำลือกันปากต่อปากและมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามจังหวัดทั้งสุโขทัย นครสวรรค์ พิจิตร ฯลฯ ก็รู้จักลูกชิ้นราม่าในยุคนั้นแทบทั้งสิ้น

จากหนุ่มแบงค์ มุ่งสู่อาณาจักรลูกชิ้นราม่า

l23

ด้วยปัญหาด้านสุขภาพทำให้คุณพ่อของคุณ ธนิตศักดิ์ ต้องวางมือจากการทำธุรกิจไปตัวของคุณธนิตศักดิ์ขณะนั้นก็เป็นพนักงานธนาคาแห่งหนึ่งและมองเห็นว่าหากไม่เข้ามาสานต่อธุรกิจนี้ก็คงต้องหายไปทั้งที่พื้นฐานนั้นมาค่อนข้างดีเป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากไม่คิดจะสานต่อให้ดีกว่าเดิม

ด้วยเหตุนี้คุณ ธนิตศักดิ์ จึงเข้ามาบริหารธุรกิจลูกชิ้นราม่าแบบเต็มตัว แต่ปัญหาในที่เกิดขึ้นตอนนั้นคือปริมาณคู่แข่งที่แตกต่างจากอดีตมากอีกทั้งคู่แข่งส่วนใหญ่เน้นการแข่งขันในเรื่องราคาโดยเน้นจำหน่ายลูกชิ้นในราคาที่ถูก

ในฐานะที่คุณธนิตศักดิ์ก็มองเห็นวงการนี้มานานจึงเข้าใจว่าไม่มีทางเป็นไปได้กับราคาวัตถุดิบที่สูงแต่กลับนำมาทำสินค้าในราคาที่ถูกลง ความเป็นจริงคือการผสมวัตถุดิบที่ไม่ใช่ลูกชิ้นเนื้อแท้ หรือลูกชิ้นหมูแท้

รวมถึงการมีส่วนประกอบของแป้งและสารกันบูดก็เป็นภาระของผู้บริโภคที่ต้องแบกรับในเรื่องเหล่านี้และนี่คือโจทย์ใหญ่ที่คุณธนิตศักดิ์เจ้าของธุรกิจลูกชิ้นราม่ายุคใหม่ต้องสร้างแนวทางการตลาดแบบใหม่เพื่อผู้บริโภคทั้งหลายโดยเฉพาะ

3 ช่องทางส่งลูกชิ้นราม่าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

l21

เมื่อมองเห็นปัญหาต่างๆอย่างเด่นชัดการวางกลยุทธ์ก็เริ่มต้นขึ้นโดยเน้นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นและส่งเสริมให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ซึ่งก็สามารถสรุปเป็น 3 ช่องทางสำคัญในการทำตลาดของลูกชิ้นราม่า

1.เพิ่มช่องทางการจำหน่าย จากที่เคยขายส่งเพียงอย่างเดียวก็เริ่มหันมาในด้านการค้าปลีกมากขึ้นด้วยการหาตัวแทนจำหน่ายและกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคในช่องทางอื่นมากขึ้น

2.สร้างร้านอาหารเพื่อเป็นการนำวัตถุดิบจากโรงงานมาผลิตเป็นเมนูน่าสนใจให้ผู้บริโภคซึ่งมีหลากหลายเมนูที่ต้องใช้ลูกชิ้นจำนวนมากเช่นสุกี้ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นปิ้ง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้เข้าใจว่าลูกชิ้นที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร

3.สร้างระบบแฟรนไชส์เพื่อทำให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนี้ซึ่งรูปแบบการลงทุนก็มีด้วยกัน 4 แบบเริ่มตั้งแต่ 4,900 บาทสำหรับคนที่มีคีออสหรือร้านจำหน่ายเป็นของตัวเองอยู่แล้วไปจนถึงราคาสูงสุดคือ 59 ,000 บาทที่เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการอุปกรณ์การขายครบวงจรและสามารถวางทีมขายในที่ต่างๆเช่นห้างสรรพสินค้าและปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

ลูกชิ้นราม่าผลิตจากเนื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ วัตถุดิบส่งตรงจากฟาร์มภายใน 24 ชม

l24

กำลังการผลิตจากตัวโรงงานของลูกชิ้นราม่านั้นมีไม่ต่ำกว่า 2 ตัน/วันและก็ถือเป็นจุดเด่นที่สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าได้ทุกขั้นตอนโดยเน้นการใช้เนื้อสดจากฟาร์มส่งตรงมาถึงโรงงานภายใน 24 ชม.

ซึ่งจะเป็นเนื้อที่ใหม่และเน้นการใช้เนื้อวัวที่อายุไม่แก่เกินไปทำให้เนื้อที่ได้ไม่มีกลิ่นสาบเวลานำมาผลิตเป็นลูกชิ้นจึงมีคุณภาพสูง โดยลูกชิ้นราม่านั้นจะมีสัมผัสในการรับประทานที่เนียนนุ่ม เนื้อลูกชิ้นจะมีความเหนียว เคี้ยวหนึบรู้สึกได้ถึงเครื่องเทศและเนื้อที่ใช้ทำ

แม้จะเป็นลูกชิ้นทอดก็จะไม่แข็งกระด้าง เพราะไม่มีส่วนผสมของแป้งทำให้เป็นความแตกต่างที่ชัดเจน รวมถึงสูตรของน้ำจิ้มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรเข้ากันได้ดีกับลูกชิ้นราม่าเวลารับประทานพร้อมกันจะเสริมรสชาติให้โดดเด่นชนิดที่เรียกว่าได้ลองกินครั้งแรกจะต้องติดใจรู้ถึงความแตกต่างจากลูกชิ้นตลาดทั่วไปในขณะที่ราคาจำหน่ายก็ไม่แพงแต่ผู้บริโภคได้สินค้าที่มีคุณภาพแบบเต็มที่อีกด้วย

บริหารจัดการดี งานนี้มีกำไรไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

l25

ด้วยวิธีการทำตลาดแบบใหม่ผสมผสานการใช้โซเชี่ยลในการเข้าถึงผู้บริโภและการออกงานตามอีเว้นท์ต่างๆ กระแสการตอบรับจึงมีเพิ่มมากขึ้นปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์กว่า 57 สาขาและพร้อมจะขยายเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งผู้ลงทุนในแฟรนไชส์ของลูกชิ้นราม่านั้นถือว่าคุ้มค่ากับผลกำไรที่ได้รับเนื่องจากวัตถุดิบเป็นการส่งตรงจากโรงงานถึงผู้ลงทุนโดยไม่ผ่านคนกลางทำให้ได้ราคาต้นทุนที่ถูกกว่าและสินค้าก็มีคุณภาพมากกว่า ผู้บริโภคก็สนใจกับรสชาติที่ไม่ว่าจะปิ้ง ย่าง หรือทอดก็ได้สัมผัสของลูกชิ้นเนื้อหมู เนื้อวัวแบบแท้ๆ กำไรจากการขายจึงถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น

ถ้าอยู่ในทำเลที่ดี มีการบริหารจัดการที่ดี สร้างกำไรขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมในแฟรนไชส์นี้เป็นจำนวนมากและจะขยายสาขาได้มากขึ้นในอนาคตด้วย

สนใจแฟรนไชส์ลูกชิ้นราม่า เริ่มต้นง่ายๆด้วยทุนเพียง 4,900 บาทเท่านั้น

l26

เมื่อเรามองเห็นช่องทางการลงทุนที่มีอนาคตสดใสหลายคนสนใจก็สามารถเริ่มต้นแฟรนไชส์นี้ได้ง่ายๆด้วยการลงทุนที่มีทั้งหมด 4 รูปแบบเริ่มตั้งแต่ราคา 4,900 บาท สำหรับคนที่มีคีออสหรือมีสถานที่จำหน่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ส่วนในรูปแบบอื่น ก็เหมาะกับการลงทุนที่แตกต่างกันไปเช่นคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจตัวเองและสามารถวางขายในตลาดนัดได้ หรือคนที่ต้องการอุปกรณ์แบบครบวงจรเพื่อวางขายตามงานเทศกาลต่างๆ ไปจนถึงการลงทุนในรูปแบบใหญ่สุดคือการวางขายในห้างสรรพสินค้าและสถานีบริการน้ำมันต่างๆ

l27

ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ลงทุนจะได้รับในทุกรูปแบบแฟรนไชส์คือการสนับสนุนด้านการตลาดผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ การเทรนเนอร์วิธีบริหารจัดการสินค้าและบริหารจัดการร้านอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการสอนให้ทุกคนได้สามารถเข้าถึงแก่นของธุรกิจลูกชิ้นราม่าได้อย่างถ่องแท้เพื่อโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนที่มากยิ่งขึ้น

ท้ายนี้คุณ ธนิตศักดิ์ ได้พูดถึงคนที่สนใจในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ลูกชิ้นราม่าว่าสิ่งสำคัญคือความขยันที่เป็นคุณสมบัติสำคัญมากรูปแบบการลงทุนและอุปกรณ์ต่างทางแฟรนไชส์มีบริการครบวงจรสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมได้แต่ความขยันเป็นสิ่งที่ต้องสร้างเองเท่านั้นธุรกิจนี้ทำแล้วเห็นผลดีมีกำไรได้ชัดเจน สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นเมื่อตั้งใจแล้วก็เดินหน้าให้เต็มที่แบบฟอร์มธุรกิจดีๆเตรียมพร้อมไว้ให้คนที่สนใจเสมอ

สนใจลงทุนแฟรนไชส์

  • ติดต่อ คุณธนิตศักดิ์ อิงคะกิตติโรจน์
  • โทร : 055-258884, 089-7088406, 081-8880209, 081-8877364
  • ที่อยู่ : 43/16-17 ถ.บรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000

คลิกดูข้อมูลแฟรนไชส์ ได้ที่ : goo.gl/c4QSgi

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด