จากซาลาเปาดั้งเดิมสู่แฟนซี ! แฟรนไชส์แหม่ม ซาลาเปาลาวา …ลงทุนง่าย กำไรงาม

ต้องยอมรับว่า “ ซาลาเปาลาวา ” เป็นซาลาเปายอดนิยมของผู้บริโภคอย่างมาก จากที่เคยขายในห้องอาหารจีน มาสู่การขายตามห้าง ร้านค้า ตลาดนัด รวมถึงขายผ่านทางออนไลน์ Facebook จนสร้างอาชีพและทำเงินให้กับผู้ขายมากมาย 

จากลักษณะของไส้ที่เรียกกันว่า ลาวา บ้างก็ว่าไส้ไหล ทำให้ซาลาเปาที่เห็นจนชินตากลายเป็นของแปลกใหม่ ที่ดึงดูดคนกินสุดๆ เวลาแบ่งซาลาเปาจะมีครีมไหลเยิ้มออกมา น่ากินสุดๆ ทำให้กลายเป็นสินค้าที่มีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ขึ้นมา

แต่มาในยุคปัจจุบัน “ซาลาเปาลาวา” อาจมีคู่แข่งมากมาย แม้แต่ “ดังกิ้น โดนัท” ก็ต้องพัฒนาสินค้าออกเมนูใหม่ “โดนัทไส้ลาวา” ให้เป็นทางเลือกของลูกค้า เมื่อคู่แข่งเกิดขึ้นมามากมาย ก็ย่อมมีการแข่งขันกันรุนแรงมาก ใครที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ ก็จะเป็นผู้ที่ได้เปรียบ อยู่รอด และเติบโตอย่างมั่นคง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปรู้จักกับ “ซาลาเปาลาวา” ที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ รสชาติอร่อย แถมมีสีสันสวยงามตามงาน ตามเทศกาล ผ่านการบอกเล่าของ “คุณกนกลักษณ์ ศรีลา” หรือ “คุณโรส” ผู้จัดการธุรกิจแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “แหม่ม ซาลาเปาลาวา” ที่มีแนวความคิดสร้างสรรค์ แปลก แหวกแนวในการทำซาลาเปา

จุดเริ่มต้นธุรกิจ “แหม่ม ซาลาเปาลาวา”

ซาลาเปาลาวา

จากการพูดคุยกับ “คุณโรส” ทำให้รู้ว่าเธอเป็นคนจังหวัดนครสวรรค์ เกิดและโตที่นั่น แต่มาเรียนต่อและจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ถึงแม้จะจบสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่เธอบอกว่า ไม่ชอบงานโปรแกรมเมอร์เอาซะเลย เพราะไม่มีความสนุกสนาน เธอชอบงานศิลปะใช้แนวความคิดสร้างสรรค์

พอมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม “แหม่ม ซาลาเปาลาวา” ใช้ชื่อว่า “แหม่ม” นำหน้า เธอได้เล่าให้ฟังว่า แหม่ม เป็นชื่อของน้องสาว ซึ่งเป็นคนเริ่มต้นทำซาลาเปาลาวาขึ้นมา

“เดิมที่บ้านมีอาชีพบรรจุขนมส่งที่ตลาด เช่น แฮมเบอร์เกอร์บ้าง สลัดโรลบ้าง บรรจุเสร็จ ก็ให้แม่ค้ารับไปขายส่งอีกที ส่วนแม่ก็ทำหมูสะเต๊ะขาย มีอยู่วันหนึ่ง น้องสาวซึ่งเรียนวิชาคหกรรม ได้ทำซาลาเปาไส้ลาวามาให้ชิม ด้วยความที่เราเป็นคนต่างจังหวัด ก็ไม่เคยรู้จักและเห็นมาก่อนว่าคืออะไร แต่เมื่อชิม ก็รู้สึกว่าอร่อย เลยลองทำกินเองและขายไปด้วย”

q8

เธอบอกว่า เริ่มทำก็เริ่มสนุก เลยมีความคิดอยากจะทำเป็นธุรกิจของครอบครัว โดยช่วงแรกๆ ก็ขายส่งให้เพื่อนของน้องและญาติๆ จากนั้นก็มีคนมาถามหาไส้หมูแดง หมูสับ จึงได้ขอสูตรซาลาเปาไส้หมูแดงและหมูสับจากญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ ซึ่งเคยทำซาลาเปาขายที่นครสวรรค์เมื่อ 50 ปีก่อน และได้เอาศิลปะการออกแบบเพื่อให้สินค้ามีความแตกต่างจากซาลาเปาทั่วไป

คุณโรส บอกว่า คุณพ่อเลยต้องรับหน้าที่สอนให้ลูกๆ (ไม่ใช่พ่อค่ะ)ในการทำซาลาเปาแบบดั้งเดิม เมื่อเริ่มขายอย่างจริงจังจึงคิดว่าสูตรที่สืบทอดมาบวกกับไส้ลาวา น่าจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้บ้าง จึงเอาศิลปะมาผสมผสาน เพื่อให้มีความโดดเด่นแปลกตาจากซาลาเปาทั่วไป

โดยเริ่มแต่งหน้าซาลาเปายิ้มก่อน เพราะมองว่าจุดเด่นของคนไทยคือรอยยิ้ม เมื่อเจอกันมักยิ้มให้กัน จากนั้นก็มีหน้าอื่นๆ และไส้ใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามา จะเน้นการออกแบบให้น่ารัก เพราะอยากมอบทั้งคุณค่าและรสชาติอร่อยให้แก่ลูกค้า ที่สำคัญอยากให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกเห็น แค่นี้คนทำก็มีความสุขแล้ว

จากไส้ลาวาสู่การแต่งเติมหน้าตาตามเทศกาล

q3

คุณโรส เล่าต่อว่า เมื่อสร้างสรรค์หน้าตาซาลาเปาลาวาให้น่ากินแล้ว เรื่องรสชาติก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงพยายามทำให้มีความหลากหลายด้วยเช่นกัน เช่น ไส้ลาวาก็มีทั้ง ไข่เค็ม ช็อกโกแลต ชาเขียว ใบเตย

โดยจะมีการเปลี่ยนรสชาติใหม่ๆ และหน้าตาไปตามเทศกาลต่างๆ ด้วยเช่นกัน อย่างเทศกาลคริสต์มาส จะปั้นแต่งเป็นซานตาคลอส ถึงเทศกาลกินเจ ต้องปรับเปลี่ยนเป็นรูปผัก หัวไชเท้า แครอท ข้าวโพด รวมทั้งวันวาเลนไทน์ หากลูกค้าต้องการกุหลาบแดงยังสามารถจัดให้ได้ด้วย แม้แต่วันลอยกระทงก็ทำกระทงกุหลาบไปลอยได้จริง

q7

“แรงบันดาลใจในการออกแบบ มาจากความที่เราชอบกินขนม ผสมกับชอบทำอะไรที่น่ารักๆ ได้ตกแต่งสิ่งสวยๆ งามๆ แค่นี้ก็มีความสุข เมื่อลงมือทำอาหารก็อยากใช้ศิลปะเข้ามาผสมผสาน และเป็นงานที่ทำด้วยมือทั้งหมด

ทำให้รู้สึกว่ามีคุณค่ากับคนรับมากกว่าการใช้ของธรรมดาชิ้นหนึ่ง แต่มีอะไรแฝงอยู่มากกว่านั้น อย่างเวลาออกบูทแค่คนชอบ มองว่าน่ารักมาขอถ่ายรูป โดยไม่ซื้อเราก็ดีใจแล้ว บางคนได้ชิมกลับมาซื้ออีกก็ยิ่งมีความสุข”

สร้างแบรนด์ก่อนสร้างธุรกิจเป็นแฟรนไชส์

q12

ในช่วงเริ่มต้น “แหม่ม ซาลาเปาลาวา” อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่เมื่อโอกาสมาถึง คุณโรสก็รีบฉวยไว้ โดยตอนนั้นได้ไปออกบทในงานตรุษจีนนครสวรรค์ ซึ่งถือเป็นงานยักษ์ของจังหวัด งานนี้เลยจัดเต็มโชว์บูทสวยงามอลังการเป็นพิเศษ แต่งหน้าซาลาเปาเป็นรูปอาตี๋อาหมวย ลงทุนจัดบูทหมดเงินไป 8 หมื่นบาท แต่ก็คุ้มค่าเพราะมีลูกค้าแวะมาเยี่ยมเยียนเยอะมาก เปิดขาย 5 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม มียอดขายในแต่ละวันอยู่ที่ 800 ลูก เรียกว่าปั้นกันเมื่อย เพราะตอนนั้นยังปั้นกันเอง

หลังจากนั้นวันนั้น เธอได้มีโอกาสโปรโมทซาลาเปาลาวาผ่านเคเบิลทีวีช่องหนึ่ง ทำให้คนรู้จักมากขึ้น ทั้งในจ.นครสวรรค์ และพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนั้นยอดขายจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวันละ 500 ลูก เป็น 1,000 ลูก ไล่เรียงขึ้นไปสูงสุดอยู่ที่ 1 หมื่นลูก พอเปิดขายมาได้ปีกว่ามีลูกค้ามาชักชวนให้ทำธุรกิจเป็นแฟรนไชส์ เพราะอยากจะซื้อแบรนด์ไปลงทุน

เมื่อลูกค้าพูดมาอย่างนี้ คุณโรสก็คิดว่าแนวคิดนี้น่าจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจเพิ่ม แต่ต้องศึกษาหาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ให้ดีก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมหากต้องการทำธุรกิจในแบบนี้จริงๆ

เธอจึงเข้าไปเรียนสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ การจะเข้าเรียนต้องมีการประเมินกันก่อน และเมื่อจะเรียนจบก็ต้องประเมินกันอีกรอบ

q13

คุณโรส บอกว่า การเข้าคอร์สอบรมเรื่องแฟรนไชส์ถือเป็นการสร้างความรู้ ช่วยให้สามารถทำธุรกิจได้อย่างมีหลักการและถูกต้อง หากแธอจะลงมือทำอะไรก็ต้องศึกษาหาความรู้ก่อน ไม่ใช่ว่าลงมือทำไปเลย ควรเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อได้เรียนรู้เธอก็สามารถพัฒนาต่อยอด เพิ่มโอกาสทางการค้าได้ จึงมาปรับรูปแบบแฟรนไชส์ใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี

ทำให้เหมือนเป็นการสร้างอาชีพให้คนอื่นด้วย ซึ่งเป็นไปตามที่กรมฯ สอนให้เธอ ทำให้เธอสามารถบริหารและพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้เป็นระบบมีมาตรฐานมากขึ้น จนกระทั่งในปี 2559 ธุรกิจแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “แหม่ม ซาลาเปาลาวา” ก็ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ถือเป็นเครื่องมือการันตีว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ “แหม่ม ซาลาเปาลาวา” พร้อมที่จะขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ เพราะแหม่มซาลาเปาลาวาเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ผู้ที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ไปลงทุนเชื่อมั่นได้ว่า ซื้อแฟรนไชส์แหม่มซาลาเปาลาวาไปแล้ว ขายได้ เป็นที่ต้องการของตลาด และเป็นที่นิยมของลูกค้าอย่างแน่นอน

คุณโรส ได้วางเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์แหม่ม ซาลาเปาลาวา โดยภายในปี 2560 ต้องการขยายสาขาเพิ่มให้ได้ 100 สาขา เน้นกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ เพราะลูกมีความต้องการสูง ด้านตลาดต่างประเทศจะไป ลาว พม่า หลังจากออกบูทในต่างประเทศ เขามีความสนใจซื้อแฟรนไชส์ เหลือแค่เรื่องสัญญาแฟรนไชส์ และการจัดส่งสินค้าวัตถุดิบ

ความน่าสนใจลงทุนแฟรนไชส์แหม่มซาลาเปาลาวา

q9

แหม่มซาลาเปาลาวา ซาลาเปาแฟนซี ที่มีสูตรแป้งซาลาเปาสืบทอดมากว่า 50 ปี ได้มีการพัฒนาสูตรการผลิตและสร้างรูปลักษณ์ใหม่ ที่ผสมผสานศิลปะโดดเด่น สีสันสดใส เป็นรูปแบบการ์ตูนต่างๆ

พร้อมทั้งมีการทำหมั่นโถวรูปดอกกุหลาบ มีการประดิษฐ์รูปแบบใหม่ตามเทศกาลต่างๆ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค ลงทุนแล้วได้กำไรแน่นอน ถ้าทำเลดีๆ ขายได้วันละ 500 ลูก ลูกละ 20 บาท หรือ 18 บาท หักต้นทุนราคาส่งลูกละ 10 บาท ที่เหลือเป็นกำไร

q10

ปัจจุบันแฟรนไชส์แหม่มซาลาเปาลาวา มีรูปแบบแฟรนไชส์ให้ลูกค้าเลือกลงทุนแฟรนไชส์ 4 รูปแบบ ได้แก่

1.แฟรนไชส์ชุดสร้างอาชีพ 4,900 บาท เริ่มสร้างอาชีพได้ทันทีหากมีหน้าร้านอยู่แล้ว

2.แฟรนไชส์ชุดสร้างอาชีพ 15,900 บาท (ได้รับ รถเข็น 1 คัน ซาลาเปาแฟนซี 80 ลูก ซาลาเปาลาวา หมั่นโถว 50 ลูก LittlePao 70 ลูก ชุดซึ้งนึ่ง 2 ชั้น 1 อัน ตู้โชว์ซาลาเปา 1 อัน ป้ายเมนู 1 อัน เปลี่ยน

3.แฟรนไชส์ชุดสร้างอาชีพ 15,900 บาท (ได้รับ คีออสไม้ถอดประกอบได้ ซาลาเปา 100 ลูก หม้อนึ่งไฟฟ้า 2 ชั้น เข่งโชว์ซาลาเปา 2 อัน ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายโฆษณา x-stand และ

4.แฟรนไชส์ชุดสร้างอาชีพ 34,900 บาท (คีออสไม้ถอดประกอบได้ ซาลาเปา 300 ลูก ตู้อุ่นไฟฟ้า เข่งโชว์ซาลาเปา 2 อัน ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายโฆษณา x-stand)

q11

“ขั้นตอนการลงทุน ผู้ที่สนใจจะต้องเลือกรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม (สามารถโทรสอบถามคำแนะนำเพื่อตัดสินใจกับทางร้านได้) โทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งจองได้ 2 ช่องทาง Line: @MamSalapao, โทร 086-440-3531 หลังจากนั้นทางร้านสรุปยอดการโอนเงิน แล้วแจ้งการโอนเงินพร้อมส่งหลักฐานการโอน และที่อยู่ในการจัดส่งแฟรนไชส์”

คุณสมบัติของผู้สนใจลงทุน ต้องมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ประกอบการ หรือมีธุรกิจส่วนตัว รักงานบริการ มีความพร้อมทางการเงินสำหรับลงทุนเริ่มต้น มีความอดทนพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาธุรกิจตลอดเวลา มีทำเลที่ตั้งเหมาะสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจะให้สิทธิแฟรนไชส์ซี อำเภอละ 1 ราย ป้องกันความซับซ้อน เพราะสินค้ามีความโดดเด่นอยู่แล้ว

“ลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก ไม่จำเป็นต้องผลิตเอง เพราะเจ้าของแฟรนไชส์จะเป็นผู้ผลิตและจัดส่งสินค้าวัตถุดิบให้ เพื่อรักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้า ลูกค้าเพียงแค่เรียนรู้การนึ่ง การจำหน่าย การดูแลลูกค้า ทางเจ้าของแฟรนไชส์จะมีการสอน มีการอบรมจนหระทั่งทำเป็น ลูกค้าจะขายง่าย มีรายได้ทุกวัน โดยที่ลงทุนจำนวนน้อย”

สนใจลงทุนแฟรนไชส์ กรุณาติดต่อสอบถามได้ที่

  • คุณกนกลักษณ์ ศรีลา
  • ช.47/6 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
  • โทร. 086-4403531
  • อีเมล์ mamsalapao@gmail.com
  • เว็บไซต์ www.mamsalapao.com

สามารถดูรายละเอียด ข้อมูลแฟรนไชส์ แหม่ม ซาลาเปาลาวา ได้ที่ goo.gl/vbnBGD

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mADJHH

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช