ง่ายจริงหรือ? Cloud Kitchen (Ghost Kitchen) เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขา

การระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจส่งอาหารเติบโตขึ้นอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้มีอีกหนึ่งธุรกิจที่ขยายตัวขึ้นด้วย คือ Cloud kitchen หรือ Ghost kitchen ซึ่งเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน

โดยที่ผู้ให้บริการ Cloud kitchen จะมีการสร้างครัวกลาง เพื่อให้ร้านอาหารหลายๆ ร้านมาเช่าพื้นที่ในครัว เพื่อทำการปรุงอาหารบริการจัดส่ง delivery อำนวยความสะดวกให้ร้านอาหารที่ต้องการขยายสาขา สามารถมาชิมลางในพื้นที่ใหม่ได้ โดยที่ไม่ต้องเช่าหน้าร้านหรืออาคาร ส่วนทางผู้บริโภคที่ไม่ต้องการออกจากบ้านช่วงโควิด-19 สามารถสั่งอาหารจากหลายๆ ร้านได้ในออเดอร์เดียว

“Cloud kitchen” คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร เหมาะกับร้านอาหารแบบไหน เป็นการเช่าครัวเพื่อลดต้นทุน-ขยายสาขาในช่วงการระบาดโควิด-19 ได้จริงหรือ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบกันว่า ง่ายจริงหรือ Cloud Kitchen (Ghost Kitchen) เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขา

Cloud Kitchen คืออะไร

ง่ายจริงหรือ

ภาพจาก freepik

“Cloud Kitchen” ก็คือ “ครัวที่ใช้ร่วมกัน” เป็นโมเดลร้านอาหารในรูปแบบที่ไม่มีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรี่เท่านั้น หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็น Ghost Kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นๆ ด้วย

โดยที่แบรนด์ร้านอาหารนั้นไม่จำเป็นจะต้องเปิดสาขาใหม่ เพื่อขยายพื้นที่การให้บริการ แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือการส่งพ่อครัวไปยัง Cloud Kitchen เท่านั้น โดย Cloud Kitchen จะมีอุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ สำหรับทำอาหารอย่างครบครัน

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 Cloud Kitchen ได้กลายมาเป็นเทรนด์หรือโมเดลธุรกิจร้านอาหารที่ถูกพูดถึงกันมากในวงการธุรกิจร้านอาหารและเดลิเวอรี่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ Cloud Kitchen ได้รับความนิยมในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย อินเดีย สหรัฐฯ และประเทศต่างๆ ในฝั่งยุโรป

44

ภาพจาก bit.ly/340eeIA

43

ภาพจาก bit.ly/3fuQ3HC

สำหรับในเมืองไทยนั้น Cloud Kitchen มีการพูดถึงกันมาก จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลีกเลี่ยงการทานข้าวนอกบ้าน ประกอบกับร้านอาหารต่างๆ ถูกปิดชั่วคราวในช่วงโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับแผนธุรกิจ ที่จากเดิมเป็นร้านนั่งรับประทานในร้าน กลายเป็นร้านอาหารที่ให้บริการเดลิเวอรี่ ทำให้โมเดล Cloud Kitchen กลับมานิยมอีกครั้ง

โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์ที่รวบรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียว ต่างให้ความสนใจธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน เช่น Grab Kitchen สาขาแรกที่สามย่าน ได้นำแบรนด์ร้านอาหารที่อยู่นอกพื้นที่จัดส่งมารวมตัวกันในที่เดียว ใช้พื้นที่ครัวทำอาหารร่วมกัน และคิดค่าเช่าครัวกลางจากร้านอาหารต่างๆ ที่เข้ามาใช้ครัวทำอาหารส่งเดลิเวอรี่ผ่าน Grab Food

จุดเด่น Cloud Kitchen

42

ภาพจาก bit.ly/3oyp0zt

Cloud Kitchen มีจุดเด่นตรงที่ต้นทุนส่วนของค่าเช่าพื้นที่จะลดลง ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการขยายสาขาเพิ่ม การตกแต่งร้าน ค่าจ้างพนักงาน และช่วยแก้ปัญหาทำเลเปิดร้านอาหารที่หายากมากขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่

แต่การเช่าครัวกลางแบบ Cloud Kitchen จะช่วยให้ร้านอาหารตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งให้ลูกค้า โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไป โดยโมเดลรูปแบบนี้ยักษ์ใหญ่วงการอาหารอย่างเครือ ZEN ที่มีแบรนด์ร้านอาหารมากมาย ได้ใช้ Cloud Kitchen และช่วยลดต้นทุนได้มาก

ขณะเดียวกัน Cloud Kitchen ช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทำการทดสอบตลาดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากโมเดลธุรกิจแบบ Cloud Kitchen นั้น ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถทดลองแนวคิด ในการทำร้านอาหารได้หลากหลายแนวทาง โดยไม่ต้องลงทุนมาก ขยายสาขาได้ง่าย สามารถที่จะให้บริการหลายๆ แบรนด์ได้ในที่เดียว เพียงใช้ครัวและวัตถุดิบเดียวกัน นอกจากนี้ ในการเปิดร้านอาหารแบรนด์ใหม่นั้นสามารถทำได้ง่ายมาก

เพียงแค่เพิ่มชื่อร้านบนลิสต์ร้านอาหารที่มีอยู่แล้ว และถ้าหากแบรนด์นั้นได้รับผลตอบรับไม่ดีจากการทดลองตลาด ก็สามารถนำชื่อออกจากลิสต์รายการอาหารบนแอปพลิเคชั่นได้ทันที เนื่องจากบริการเพิ่มชื่อร้านอาหารบนแอปพลิเคชั่นนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ร้านอาหารเพียงแค่จะถูกหักส่วนแบ่งเมื่อมีลูกค้าซื้ออาหารเท่านั้น

41

Every Foood โดย CRG
ภาพจาก bit.ly/3wj34uH

Cloud Kitchen ยังทำให้การจัดการเรื่องขนาดธุรกิจเป็นเรื่องง่าย และทำได้รวดเร็วสำหรับธุรกิจร้านอาหารแบบ Cloud Kitchen ที่สามารถเปิดหลายๆ สาขาได้ในเวลาเดียวกัน การจัดการและการใช้พื้นที่ครัวร่วมกันนั้น เป็นตัวช่วยสำคัญในการช่วยให้การทำบริษัท Cloud Kitchen ประสบความสำเร็จในการขยายกิจการ

ซึ่ง Cloud Kitchen ส่วนมากแล้วจะอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณการสั่งซื้อ Food Delivery สูง โดยรวบรวมร้านอาหารต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน โดยร้านอาหารที่ต้องการเปิดตลาดใหม่ก็สามารถใช้พื้นที่ครัว และเริ่มกิจการได้เลยโดยที่ไม่ยุ่งยาก เพราะพื้นที่ใน Cloud Kitchen จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ทำครัวพื้นฐานต่างๆ

ร้านอาหารสามารถเช่าพื้นที่ได้ง่ายๆ เพียงนำวัตถุดิบ อาหารสดต่างๆ พร้อมกับพนักงานของร้าน และสามารถเปิดร้านอาหารได้เลยภายในวันเดียว การขยับขยายขนาดร้านและเพิ่มที่ตั้งร้านจึงสามารถทำได้อย่างง่ายดาย

Cloud Kitchen เหมาะกับร้านอาหารแบบไหน

40

ภาพจาก bit.ly/3fyyGFQ

Cloud Kitchen เหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่ และเปิดช่วยให้ร้านอาหารสามารถขยายสาขาได้ในงบประมาณที่ไม่สูงมากนัก โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเต็มรูปแบบ เพียงแค่ให้บริการเดลิเวอรี่ เช่าพื้นที่ครัวกลาง และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัวเท่านั้น ก็สามารถจัดส่งอาหารในพื้นที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โมเดลนี้ในอนาคตอาจจะเป็นรูปแบบใหม่ของการซื้อขายแฟรนไชส์ร้านอาหารก็อาจเป็นได้

นั่นจึงเป็นเหตุผลทำไม ง่ายจริงหรือ Cloud Kitchen กำลังได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ต้องการเช่าครัวเพื่อลดต้นทุนและขยายสาขาเพิ่มในช่วงการระบาดโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3v8AMD3

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช