คนเบิกทาง “ปู-ทรงกฤษณ์ ประกอบผล” เดินทางคนเดียว ทำรายการคนเดียวจนดัง!

ย้อนกลับไป 3-4 ปีที่ผ่านมา หลายคนอาจมีคำถามว่ารายการ “คนเบิกทาง” ที่ออกอากาศทางช่องไทยรัฐทีวี หายไปไหน แต่อยู่ๆ ก็มาโผล่ในช่องยูทูปทางโลกออนไลน์ โดยมีผู้ดำเนินรายการคนเดิม “ปู-ทรงกฤษณ์ ประกอบผล” เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ที่เขาได้เดินทางไปสำรวจและพบเจอมารอบโลก คนดูส่วนใหญ่มองว่าเป็นรายการที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ ได้ทั้งความรู้ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ในแต่ละพื้นที่ ที่ผู้ดำเนินรายการถ่ายทอดให้เข้าใจง่ายแบบเหมือนไปอยู่ในรายการนั้นด้วย

sdcfvfdfvd

แล้วอยากรู้หรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นของคนเบิกทาง Explorer เวอร์ชั่นใหม่ ที่ออกอากาศบนช่องยูทูป เป็นอย่างไร แล้วที่ผ่านมา “พี่ปู ทรงกฤษณ์” หายหน้าหายตาไปไหน และทำอะไรอยู่ ในช่วงที่ไม่ได้ผลิตรายการคนเบิกทางให้กับทางช่องไทยรัฐทีวีแล้ว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com หาคำตอบมาให้ทราบ พร้อมทั้งอัพเดทรายการคนเบิกทางในรูปแบบใหม่…คนเบิกทาง Survive ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอรายการเป็นแบบการเดินทางเพื่อเอาตัวรอดด้วยตัวคนเดียว โดยจะนำเสนอทางช่องยูทูป “คนเบิกทาง Explorer เวอร์ชั่นใหม่” ช่วงหลังเดือนเมษายน 2563 หรือต้นๆ เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป

จุดเริ่มต้นของ “คนเบิกทาง”

vgvg

คุณปู-ทรงกฤษณ์ เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากการที่เขาเป็นคนทำรายการสารคดี ทำรายการโลกสลับสี รายการโลกสีน้ำเงิน รวมถึงรายการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศตั้งแต่ปี 2536

เป็นตั้งแต่ผู้ช่วยช่างภาพ ช่างภาพ ครีเอทีฟ ทำงานอยู่ที่พาโนรามาฯ 7 ปี นอกจากทำสารคดีแล้ว ยังมีโอกาสได้ทำหนังโฆษณาอยู่ช่วงหนึ่ง พอทำได้สักพักรู้สึกว่าไม่ใช่ทางเดินของเขา จึงได้กลับไปทำรายการสารคดีอีกครั้งหนึ่ง

vgvg1

หลังจากนั้น ได้เจอ “พี่เช็ค สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ” เขาก็ได้ชักชวนให้ไปทำรายการ “คนค้นฅน” ของบริษัททีวีบูรพา ต่อด้วยรายการกบนอกกะลา พอทำไปได้สักระยะก็ได้นำเสนอคุณสุทธิพงษ์ว่า อยากมีรายการใหม่เพิ่มอีกรายการ คุณปูก็เลยเสนอรายการ “คนเบิกทาง” แต่คุณสุทธิพงษ์ไม่อยากทำ อยากทำ“คนค้นฅน” ให้ดีไปเลย จึงมีข้อเสนอแนะให้คุณปูว่า ถ้าอยากทำจริงๆ ก็ให้ออกไปทำเอง จะได้เป็นอิสระมากกว่า เพราะช่วงนั้นรายการ “คนค้นฅน” เป็นรายการยอดนิยมของประเทศไทย

sdcfdcfd

หลังจากนั้นคุณปูก็ออกจากทีวีบูรพา ก็เลยได้ทำเดโม่รายการคนเบิกทาง ถ่ายภาพเก็บเล็กเก็บน้อยไปเรื่อยๆ บังเอิญว่าทางไทยรัฐทีวี อยากมีรายการใหม่ๆ แปลกๆ คุณปูก็นำเอาเดโม่รายการคนเบิกทางไปนำเสนอไทยรัฐทีวี แล้วก็ทำงานร่วมกัน โดยก่อนที่จะนำเสนอช่องไทยรัฐทีวี ก็ได้เสนอช่องทีวีปกติทั่วไปหลายช่อง แต่เขาไม่รับ เพราะมองว่าเป็นคนไม่มีชื่อเสียง คนไม่รู้จัก

แต่ก่อนหน้าที่จะได้ทำรายการช่องไทยรัฐทีวี คุณปูเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับรายการเปิดตำนานของอาจารย์เผ่าทอง และช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการถ่ายทำรายการคนเบิกทางไปพร้อมๆ กัน ถ่ายรายการอาจารย์เผ่าทองเสร็จ ก็ถ่ายทำรายการของตัวเองไปเลย

จากหลังกล้องสู่หน้ากล้อง

dcfvfdcfvfd

ช่วงการทำเดโม่รายการคนเบิกทางนั้น คุณปูก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะได้มาเป็นคนดำเนินรายการหรืออยู่หน้าจอเอง เพราะจริงๆ แล้วคุณปูชอบงานเบื้องหลังมากกว่าเบื้องหน้า พอหลังจากทำรายการให้ช่องไทยรัฐทีวีได้ปีสองปี ก็หยุดทำ พักไปช่วงหนึ่ง แต่ไม่คิดว่าตัวเองจะมาทำรายการบนช่องยูทูป เพราะหลังออกจากไทยรัฐทีวีมา เขาก็ไม่อยากเดินหลับไปสู่วงการนี้อีกแล้ว

คุณปู เล่าว่า หลังออกจากไทยรัฐทีวีก็หยุดพัก ไปทำไร่ทำสวนที่บ้าน ใช้ชีวิตเกษตรกรเต็มที่ และได้ไปเปิดร้านอาหาร ขายก๋วยเตี๋ยวที่ประเทศลาว โดยหยุดไป 2 ปี บังเอิญมีคนรู้จักที่ลาว ถามว่าพี่ปูทำไมไม่ทำต่อ ทำอะไร ถ่ายอะไรก็ได้ เขาดูหมด

หลังจากคุณปูรู้ว่าคนอยากดู ก็กลับมาทำรายการคนเบิกทางเวอร์ชั่นใหม่บนช่องยูทูปไปเรื่อยๆ และก็เห็นว่ามีรายได้ดีก็ทำให้มีกำลังใจในการเดินทางเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้คนได้ชม มีรายได้พอได้ค่าเดินทางไปนั่นไปนี่ ช่วงแรกนั้นคุปูก็เอาวิดีโอที่ไม่ได้ออกอากาศช่องไทยรัฐทีวีมาตัดต่อลงช่องยูทูป ทำทุกอย่างเพื่อเพิ่มเรดติ้ง พอเป็นยูทูปเบอร์ระยะหนึ่ง ก็นึกได้ว่าจะทำรายการแบบเดิมสมัยไทยรัฐทีวีไม่ได้แล้ว ต้องไปมองแบบฝรั่ง หรือต่างประเทศ ศึกษาว่าคนอยากดูรายการแบบไหน ชอบเดินทางคนเดียว ทำรายการคนเดียว

sdfdfvgfd

สำหรับที่มาของการทำรายการคนเดียว คุณปู เล่าว่า เขาชอบเดินทางคนเดียว เพราะการตัดสินใจเราจะทำอะไรก็ได้ในตัวคนเดียว คิดอยากจะทำอะไรก็ทำได้เลย ชอบอะไรที่แปลกใหม่เสมอ เข้าไปอยู่ในป่าคนเดียวเพื่อเฝ้ามองสัตว์ป่า เข้าไปอยู่ในชุมชนที่เราไม่รู้จักมาก่อน ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน ชอบที่จะเก็บภาพเหตุการณ์ต่างๆ และก่อนหน้าที่จะทำรายการ คนเบิกทาง เป็นช่างภาพรายการท่องเที่ยวหลายรายการ แต่วิธีการนำเสนอสนุก แต่คนดูได้ประโยชน์น้อยมาก

ในช่วงที่เป็นช่างภาพอยู่นั้น เขาก็อยากให้พิธีกรทำกิจกรรมกับชาวบ้านแบบถึงใจชาวบ้าน แต่บางครั้งพิธีกรก็ทำไม่ได้ เขาจึงต้องทำให้พิธีกรดูก่อน คุณปูเลยรู้สึกว่าการที่รายการมีพิธีกรมันก็ดี แต่ถ้าพิธีกรไม่สนุก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือคนไม่ดูรายการที่เราถ่าย จากนั้นรายการก็ต้องหยุดไป

cvdcfvfdcfv

พอถ่ายพิธีกรมากๆ ก็รู้สึกว่าถ่ายรายการโดยไม่ต้องมีพิธีกรอยู่ตรงกลางระหว่างคนดูและช่างภาพก็น่าจะดีกว่า จึงมีแนวคิดว่า ช่างภาพถ่ายไปบรรยายไป ก็จะสนุกไปอีกแบบ แล้วเขาก็ลองทำดู จึงเกิดรายการคนเบิกทางตั้งแต่ 20 กว่าปีที่แล้ว เพราะเดินทางคนเดียวมีความคล่องตัวกว่าการเดินทางเป็นจำนวนมากๆ ที่สำคัญถ้าช่างภาพที่จะเดินทางไปกับเขาได้ ต้องทำอะไรต่างๆ ได้มากกว่าเขา เพราะถ้าทำอะไรไม่ได้มาก ก็จะทำให้เป็นภาระเพิ่มมาอีก

คนเบิกทาง Explorer สู่รายการ…คนเบิกทาง Survive

sdcvcfdcfv

คุณปู เล่าต่อว่า หลังจากที่เขาทำรายการคนเบิกทาง Explorer เพื่อเดินทางสำรวจรอบโลกมานาน ก็อยากเปลี่ยนรูปแบบและเนื้อหาการนำเสนอของรายการใหม่ เป็นรูปแบบรายการ “คนเบิกทาง Survive” นำเสนอวิธีการเอาตัวรอดด้วยตัวคนเดียว ในสถานที่ต่างๆ รอบโลก ซึ่งจะได้ดูหลังเมษายน 2563ทุ กๆ 5 โมงเย็น (จันทร์ อังคาร และพฤหัสบดี ศุกร์)

โดยเนื้อหาการนำเสนอของรายการ จะเป็นการเล่าเรื่องราว ไปคนคนเดียว เดินทางคนเดียวเดี่ยวๆ เอาตัวรอดอย่างไร โดยจะพยายามถ่ายให้ได้หลากหลายมุมมองมากที่สุด ถ่ายทำด้วยคนเดียวด้วย กับอุปกรณ์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำถ่ายทำรายการได้

sxdccfdcfvcds

สำหรับเสน่ห์ของการทำงานและเดินทางคนเดียว คุณปู เล่าว่า เราสามารถที่จะหยุดคิด หยุดเดินทางตรงไหนก็ได้ เพราะการเดินทางคนเดียว มันทำให้เราตัดสินใจทุกอย่างได้โดยไม่ต้องปรึกษาใคร จะหลงทางเราก็ไม่ผิด ไม่มีใครว่า และที่สำคัญได้รู้จักเพื่อนใหม่ ในรายทางที่เราเดินทางผ่านอีกด้วย

โดยเคล็ดลับของการทำรายการคนเดียว คือ ต้องนำเสนอเรื่องราวของเรียลไทม์ เหตุการณ์ใหม่ๆ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ภัยพิบัติต่างๆ รายงานแบบสดๆ จะทำให้คนติดตามมากที่สุด และก่อนจะทำรายการต้องวิเคราะห์ว่าจะนำเสนอตอนไหนด้วย ที่สำคัญเราต้องตั้งเป้าหมายว่า คนดูจะได้รับประโยชน์อะไรจากรายการของเรา ไม่ว่าจะเป็นได้ความรู้ แรงบันดาลใจ หรือได้แนวทางหรือวิธีในการเอาไปปรับใช้การดำเนินชีวิต หรือประกอบอาชีพต่อไป

อ่านจดหมายข่าวบุคคลอื่นๆ www.thaifranchisecenter.com/newsletter
อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document

เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ติดตามรายการ “คนเบิกทาง” ได้ที่ช่องทางข้างล่าง

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3a8h4xR

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช