ก่อนทำแฟรนไชส์ต้องรู้อะไรบ้าง? ในปี 2564

แฟรนไชส์เป็นระบบ การขยายธุรกิจ ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าของกิจการไม่จำเป็นต้องทุ่มเงินทุนในการขยายสาขาเอง เพียงแค่ถ่ายทอดความสำเร็จให้แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์นำไปปฏิบัติ ก็จะได้มาซึ่งรายได้จากค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ รวมถึงค่าสินค้าและวัตถุดิบต่างๆ นั่นจึงทำให้เจ้าของกิจการจำนวนมากสนใจทำแฟรนไชส์มากขึ้น

แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า การสร้างธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนช์นั้น มีความยุ่งยากอยู่ไม่น้อย ไม่ใช่พอสินค้าและบริการติดตลาดแล้ว ก็ขายแฟรนไชส์ให้คนอื่นทั้งที่ยังไม่พร้อม ยิ่งในปี 2564 เป็นช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่

หากใครคิดจะทำแฟรนไชส์ต้องคิดให้ละเอียดอย่างรอบคอบ ต้องศึกษาหาความรู้ในหลายๆ เรื่องเกี่ยวกับระบบแฟรนไชส์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอเรื่องที่เจ้าของกิจการต้องรู้ ก่อนทำแฟรนไชส์ ในปี 2564

ก่อนทำแฟรนไชส์

1. ค่าใช้จ่ายสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์

เจ้าของกิจการต้องรู้ว่าการสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ จำเป็นต้องมีทีมงานที่แข็งแกร่ง รวมถึงการมีที่ปรึกษา หรือทนายที่มีความรู้เรื่องกฎหมาย และความรู้เรื่องธุรกิจแฟรนไชส์เข้ามาช่วยเหลือ อย่างน้อยถ้าคุณไม่รู้เรื่องกฎหมายหรือสัญญาแฟรนไชส์ที่จะร่างขึ้นมา ก็สามารถใช้บริการทีมกฎหมายหรือทนายเขียนร่างสัญญาแฟรนไชส์ให้กับคุณได้

ขณะเดียวกัน กระบวนการสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในด้านการสร้างแบรนด์ การทำตลาด การสร้างทีมงาน การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การสร้างสาขาต้นแบบ การสำรวจตลาด การอบรมแฟรนไชส์ซี การหาทำเลเปิดร้าน

2. การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

เครื่องหมายการค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ควบคู่ไปกับการให้สิทธิแฟรนไชส์ ดังนั้น เมื่อธุรกิจแฟรนไชส์ได้ผ่านการดำเนินการมา ระยะเวลาหนึ่ง ตราสินค้าหรือเครื่องหมายทางการค้าย่อมเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยในระดับหนึ่งจากผู้บริโภค

เมื่อผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วก็ย่อมได้รับประโยชน์จากเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการยอมรับในตลาดไปด้วย ทำให้ธุรกิจของแฟรนไชส์ซีเริ่มต้นได้ง่ายและรวดเร็ว มีฐานลูกค้ารองรับ เช่าเดียวกับ 7-Eleven ที่สามารถเปิดขายได้ทันที ไม่ต้องสร้างตราสินค้าใหม่

17

3. ต้องรู้แผนการรับมือ COVID-19

แน่นอนว่าเมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 เครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ซี และซัพพลายเออร์ ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ยอดขายลด รายได้หด เงินทุนหมุนเวียนไม่มี อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูง ขณะที่ยอดขายไม่มี หรือผลิตสินค้าไม่ได้ ส่งของไม่ทัน ดังนั้น เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องทำการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายของตัวเอง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือให้สามารถก้าวพื้นผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน เช่น อาจจะนำเสนอผู้ให้เช่าลดค่าเช่าลง เป็นต้น

นอกจากแฟรนไชส์ซอร์จะติดต่อสื่อสารกับแฟรนไชส์ซีอย่างต่อเนื่องในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีจะต้องทำงานร่วมกันและสอดคล้องกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาด ปลอดภัย สุขลักษณะ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของวิด-19 เช่น อาจปรับรูปแบบบริการเป็นขายออนไลน์ จัดส่งเดลิเวออรี่ จัดส่งแบบไม่สัมผัส หรือ ซื้อกลับไปทานบ้าน เป็นต้น

4. การออกแบบเอกสารสำคัญต่างๆ

ถือว่าสำคัญมาก เช่น สัญญาแฟรนไชส์ รวมถึงเอกสารนำเสนอขายแฟรนไชส์ (Costing and design of Franchise Agreement Disclosure Document) เจ้าของแฟรนไชส์ต้องรู้ และต้องลงลึกบ้างพอสมควร รวมทั้งวิชาว่าด้วยการสร้างเครื่องมือประกอบการขายแฟรนไชส์ ต้องเข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับแฟรนไชส์ เช่น การจดทะเบียนอนุญาตให้ใช้สิทธิ และเงื่อนไขต่างๆ ของบริษัทที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ โดยเฉพาะรูปแบบข้อบังคับต่างๆ ในต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่จะแตกต่างกัน

16

5.การสร้างคู่มือปฏิบัติการแฟรนไชส์

ถือเป็นหัวใจสำคัญเพราะเป็นกระบวนการทำงานแบบเป็นขั้นเป็นตอน ที่จะช่วยให้ระบบแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

โดยแต่ละสาขาแฟรนไชส์จะได้ยึดถือปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน เพื่อคงรูปแบบและรักษามาตรฐานในระบบแฟรนไชส์ เหมือนเช่นร้านไก่ทอด KFC ไม่ว่าจะไปกินที่ร้านก็จะได้รับบริการและรสชาติไก่ทอดเหมือนกันหมด

6. ค่าธรรมแฟรนไชส์ และค่าธรรมเนียมอื่นๆ

เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์หลายรายมักประสบความล้มเหลว เพราะมัวแต่ไปคาดหวังผลกำไรจากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าสิทธิต่อเนื่อง และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าการตลาด ค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์จากแฟรนไชส์ซี ทั้งที่เจ้าของแฟรนไชส์ไม่ได้สร้างแบรนด์ ไม่ได้ทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ใดๆ

ยิ่งเจ้าของแฟรนไชส์เรียกเก็บค่าแฟรนไชส์แรกเข้ากับซื้อแฟรนไชส์แพง หากเขาขายไม่ได้ก็จะเสียระบบ แต่ถ้าเจ้าของแฟรนไชส์ต้องการเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า (Franchise Fee) รวมถึงค่าสิทธิ (Royalty Fee) ที่เก็บจากยอดการขายเป็นรายเดือนหรือรายปีจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ในจำนวนที่สูง คุณก็จะต้องมีแบรนด์ มีการทำตลาดให้ธุรกิจเป็นที่รับรู้ ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วขายได้แน่นอน อย่างเช่นกรณี แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ 7-11, รวมถึงร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแบรนด์อเมริกา ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ค่าสิทธิ์ รวมถึงค่าการตลาดสูง เพราะเป็นแฟรนไชส์ลงทุนแล้วมีตลาดรองรับแน่นอน

17

7. การบริหารเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์

เมื่อคุณทำธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์แล้ว ก็ยังต้องเรียนรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องการบริหารสาขาแฟรนไชส์ซี เริ่มต้นอาจทำฐานข้อมูลในระบบสารสนเทศ การสร้างเอกสารต่างๆ เพื่อการบริหารงานแฟรนไชส์ (คู่มือแฟรนไชส์) อีกทั้งยังต้องวางระบบวิธีการช่วยเหลือแต่ละสาขาแฟรนไชส์ จากสภาวะการแข่งขัน และการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่

รวมถึงการบริหารงานทีมงานหรือเรื่องของวิธีการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ การจัดหาทำเลที่ตั้ง พร้อมกับเทคนิคการขายธุรกิจแฟรนไชส์ก็ยิ่งต้องเรียนรู้ ไม่อย่างนั้นสร้างแฟรนไชส์ มีทั้งระบบ มีทั้งวิธีการที่ดี ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนสูงทั้งนั้น

ถ้าหากพอถึงเวลาขายแฟรนไชส์ คุณต้องขายเป็น คัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์เป็น ไม่เพียงเท่านั้น หากคุณขยายกิจการแฟรนไชส์ได้หลายสาขา ปัญหาที่อาจตามมา ก็คือ จะรักษามาตรฐานของธุรกิจไว้ได้อย่างไร ยิ่งมากคน ก็ยิ่งมีวิธีการทำงานที่แตกต่าง ซึ่งเทคนิคการตรวจสอบ การบริหารคุณภาพ ก็จำเป็นที่ต้องเรียนรู้เข้าใจไปด้วย และต้องสร้างระบบการสนับสนุนแฟรนไชส์ซีด้วย

ทั้งหมดเป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจควรจะรู้ไว้ ก่อนที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองสู่ระบบแฟรนไชส์ในปี 2564 เพราะเจ้าของแฟรนไชส์จะต้องบริการจัดการธุรกิจของตัวเองแล้ว ยังต้องให้การสนับสนุนสาขาร้านแฟรนไชส์ให้เติบโตควบคู่กันไปด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ค่าใช้จ่ายสร้างธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์
  2. การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
  3. ต้องรู้แผนการรับมือ COVID-19
  4. การออกแบบเอกสารสำคัญต่างๆ
  5. การสร้างคู่มือปฏิบัติการแฟรนไชส์
  6. ค่าธรรมแฟรนไชส์ และค่าธรรมเนียมอื่นๆ
  7. การบริหารเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ngq6xu

 

S__2834448

ท่านใดสนใจอยากทำคู่มือแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช