กลยุทธ์ของแฟรนไชส์ กับการประยุกต์ใช้ Pokemon Go สร้างรายได้ช่วงกระแสฟีเว่อร์

Pokemon Go ถือเป็นการเปิดตัวที่แรงมากบริษัทวิจัยตลาดแอพพลิเคชั่นเผยว่าเพียงแค่ 30 วันแรกที่เปิดตัวทั่วโลกสามารถทำรายได้แล้วกว่า200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,960 ล้านบาท)

ในประเทศไทยเองหลังจากเปิดตัวเกมส์นี้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีสินค้าและบริการติดต่อ ขอจัดกิจกรรมกับเกมโปเกมอนโกแล้วกว่า 100 ราย โดยบริษัททรูฯคัดเลือกเสนอไปให้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นอนุมัติกว่า 50 สินค้า ในเกือบทุกอุตสาหกรรม เช่น กีฬา สายการบิน โรงแรม ท่องเที่ยว เป็นต้น

www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่านี่คือกระแสที่แฟรนไชส์เมืองไทยเองก็ตื่นตัวกันไม่ใช่น้อยเพียงแต่ใครจะมีความสามารถพลิกเอาโอกาสที่ดีมาต่อยอดให้ธุรกิจตัวเองได้มากที่สุด ในที่นี้เราจึงรวบรวมพื้นฐานสำคัญที่แต่ละแฟรนไชส์ควรมีก่อนที่จะคิดทำการตลาดรวมถึงมีตัวอย่างจากธุรกิจที่เดินหน้าเอากระแส Pokemon Go เป็นเครื่องมือสร้างการตลาดไปแล้วด้วย

พื้นฐาน 4 ประการเพื่อเปลี่ยน Pokemon Go สู่แผนการตลาดของแฟรนไชส์

กลยุทธ์ของแฟรนไชส์

1.หัดเล่น Pokemon Go ให้เป็นซะก่อน

เพราะภาษาเกมส์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราคุยกับบรรดาลูกค้าที่คลั่งไคล้เกมส์นี้ได้อย่างรู้เรื่อง และความรู้ที่ยิ่งมากก็ยิ่งดีจะเสริมบารมีให้ร้านเราดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

2. ต้องทำให้คนรู้ว่าร้านค้าของเราเป็นมี Pokemon ที่ทุกคนต้องการ

การทำให้คนหันมาสนใจร้านค้าและธุรกิจเรามากขึ้นต้องเฉพาะเจาะจงไปเลยว่าเราอยู่ในบริเวณของ Poke’ Stop แม้เมืองไทยระบบ Request ขอเป็น Poke’ Stop ในร้านค้าจะยังไม่เปิดให้บริการ แต่ก็มีวิธีการมากมายที่จะดึง Pokemon ทั้งหลายให้เข้ามาใกล้ร้านค้าคล้ายกับการเป็น Poke’ Stop ได้เลยทีเดียว

yy11

3. เพิ่มความน่าสนใจแก่ลูกค้าด้วยการซื้อไอเทม Lure Module มาล่อโปเกมอน

ไอเทมในเกม Lure Module สามารถใช้ล่อโปเกมอนให้เกิดได้บ่อยขึ้น ซึ่ง เราต้องเอาเงินจริงไปซื้อเหรียญนี้ก่อน จาก Shop ของเกมส์ราคาเริ่มต้นคือ 100 เหรียญโปเกมอนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 35 บาท)

แต่ถ้าซื้อเป็น แพ็กเกจใหญ่คือ 14,500 เหรียญ หารออกมาแล้ว 100 เหรียญ ประมาณ 24 บาทกว่าๆเท่านั้น แม้จะดูว่านี่คือการลงทุนที่เพิ่มขึ้นแต่ถ้าเทียบปริมาณลูกค้าจำนวนมากกับการขายสินค้าในร้านเราได้มากขึ้นถือเป็นการลงทุนที่เฉลี่ยแล้วไม่แพงอย่างที่คิด

4.แปรเปลี่ยนคนเล่น Pokemon Goที่เข้ามาให้กลายเป็นรายได้ที่ดี

แต่ถ้ามีคนเข้าร้านมากก็ต้องมีวิธีปิดการขายที่ดี สิ่งที่ควรทำอย่างมากคือ “โปรโมชั่น” ซึ่งควรใช้ร่วมกับโซเชี่ยลอื่นๆอย่าง Facebook หรือ Instagramเพื่อจัดให้ร้านดูมีกิจกรรมน่าสนใจเพื่อให้กลายเป็นที่พูดถึงของคนหมู่มากถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่หวังผลได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน

กลยุทธ์การตลาดของเหล่าแฟรนไชส์ที่ใช้ Pokemon Go เป็นสื่อกลาง

จะเรียกว่าเป็นเรื่องของโปรโมชั่นล้วนๆ ที่หลังจากเราสามารถดึงดูดคนจำนวนมากให้เข้ามาสู่ธุรกิจเราได้แต่สิ่งที่ทำให้เราขายสินค้าได้ในช่วงกระแสแรงๆก็ต้องมีโปรโมชั่นเด็ดดวงโดนใจเช่นกัน

yy16

1.ธุรกิจบริการเสริมในโลกออนไลน์

เห็นตัวอย่างชัดๆก็เช่น Grab Taxi ที่ใช้โปรโมชั่นทำส่วนลดให้ลูกค้าด้วยกติกา ตามหา Pokemon ตัวโปรดพร้อมรับส่วนลด 50 บาท จำนวน 3 ครั้ง ใช้ได้ทั้ง Grab Taxi GrabCar GrabBike(Delivery) ซึ่งงานนี้ทำให้การใช้งานแอพฯดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจและยอดคนใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทีเดีย

2.ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ

Mantra Group เป็นธุรกิจโรงแรมในออสเตรเลีย ที่โหนกระแส Pokemon Go ด้วยการประกาศว่าโรงแรมของตัวเองเป็น Pokemon Go Friendly Hotel รายแรกของโลก และยินดีต้อนรับผู้เล่นโปเกมอนทุกคน พร้อมออกโปรโมชั่นดึงดูดแขกมาใช้บริการบาร์ที่โรงแรมด้วย

ในส่วนของประเทศไทยก็มีหลายแห่งที่จับกระแสนี้ให้ลูกค้าเข้ามาจับโปเกมอนในพื้นที่ของโรงแรมซึ่งแน่นอนว่าต้องมีเหล่าโปเกมอนดีๆอยู่จำนวนมากกลยุทธ์นี้มีทั้งโรงแรมบางแห่งในเชียงใหม่และ โรงแรมดุสิตธานี ที่หัวหิน เป็นต้น

3.ธุรกิจร้านอาหาร-ร้านกาแฟ

ในประเทศไทยก็มีหลายร้านที่ใช้กลยุทธ์ Pokemon Go เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าอย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่ร้านอาหารและร้านกาแฟแม้จะไม่ใช่จุด Poke’ stop

แต่ก็สามารถซื้อไอเทม Luremodule มาล่อโปเกมอนแล้วชวนคนให้เข้ามาในร้านได้ เช่นร้านอาหารประเภทนั่งดื่มต่างๆ ที่กำหนดกติกาให้สามารถจับ Pokemon ได้วันละ 1-3 ครั้งในช่วง20.00-02.00 น. ถือเป็นการเพิ่มลูกค้าในช่วงเวลาเปิดร้านของตัวเอง

หรือร้านอาหารสไตล์ปิ้งย่างอย่าง Okami Sushi เป็นร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นมีการจัดโปรโมชั่นเอาใจคนเล่นเกม Pokemon Go ดึงดูดด้วยโปรส่วนลดอาหาร 30% ของผู้เล่นในแต่ละสีแต่เมนูที่ลดก็แตกต่างกันไปทำให้กระจายยอดขายทั่วถึงได้เป็นอย่างดีทีเดียว

รวมถึงร้าน Penguin Eat Shabu ที่กระตุ้นให้ลูกค้ามาที่ร้านเพื่อจับโปเกมอนโดยแลกกับส่วนลดในการทานอาหาร ด้วยกติกาง่ายง่ายๆ แค่ให้อยู่ภายในร้านแล้วจับโปเกมอนให้ได้แล้ว capture รูปขึ้นโชว์ก็รับสิทธิ์นี้ได้ทันที

4.ธุรกิจแปลกๆที่เปิดตัวมาเพื่อ Pokemon Go โดยเฉพาะ

yy15

1.บริการเช่ารถกระบะเพื่อตามล่าหาโปเกมอน คิดค่าบริการวันละ 2,000 บาท มอเตอร์ไซค์วันละ 1,000 บาท ไม่รวมค่าน้ำมัน หรือแอพพลิเคชั่นเทกมีทัวร์ที่จัดทริปตามจับโปเกมอนในกรุงเทพฯ รวม 8 คน ตั้งแต่ 10.00-19.00 น. ในสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สยาม วัดพระแก้ว เยาวราช และล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

2.“PokeWalk” สำหรับผู้ที่ไม่ว่างออกไปจับเหล่าโปเกมอน และฝักไข่ได้ราคาเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐ กับระยะการเดิน 2 กิโลเมตร, ราคา 15 เหรียญสหรัฐ กับระยะการเดิน 5 กิโลเมตร และสุดท้าย ราคา 20 เหรียญสหรัฐ กับระยะการเดิน 10 กิโลเมตร

อันที่จริงยังมีสินค้าและบริการอีกมากพอสมควรที่จับเอากระแสเกมส์มาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดถือเป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นให้รีบตักที่น่าสนใจ แน่นอนว่าโปรโมชั่นใครแปลกใครดี ช่วงนี้ลูกค้าจะแน่นร้านมากเป็นพิเศษอย่างแน่นอน

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/315o4YI

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด