ไอเดียเก๋ “ตองอู คาเฟ่” เนรมิตท้องนาให้เป็นทะเลมัลดีฟส์ในไทย

คนภาคกลางที่ชื่นชอบทะเลคงไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงภาคตะวันอออกและภาคใต้กันแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีทะเลน้ำจืดแห่งแรกเกิดขึ้นในจังหวัดลพบุรีบนพื้นที่กว่า 44 ไร่ ถนนเส้น สระบุรี-หล่มสัก หมายเลข 21 เรื่องราวและบรรยากาศของทะเลน้ำจืดดังกล่าวจะเป็นอย่างไรจะพาไปดู ไอเดียเก๋ ตอง อูคาเฟ่ เนรมิตท้องนาให้เป็นทะเลมัลดีฟส์ในไทย

ไอเดียเก๋ ตอง

วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com มีข้อมูลจากการสัมภาษณ์ “คุณเอกราช เอี่ยมสุภา” เจ้าของ ไอเดียเก๋ ตองอูคาเฟ่ คาเฟ่ริมทะเล ที่ได้เนรมิตท้องนาให้เป็นชายหาดแห่งแรกของภาคกลาง มานำเสนอให้ทราบ

จุดเริ่มต้น “ตองอู คาเฟ่”

19

สำหรับจุดเริ่มต้นของ “ ตองอูคาเฟ่ ” คาเฟ่ริมทะเลกลางทุ่งนา คุณเอกราช เล่าว่า เดิมคุณพ่อของเขาเป็นเจ้าของร้านตองอู คาเฟ่ ตัวจริง โดยก่อนหน้านี้ครอบครัวของคุณพ่อทำนาอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรี เวลาต่อมาคุณพ่อเริ่มรู้สึกว่าทำนาอย่างเดียวคงจะไม่รวยได้ง่ายๆ จึงเริ่มหันมาทำอาชีพอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำเหมือง จนมาถึงการเปิดร้าน “ตองอู คาเฟ่”

18

โดยชื่อร้านมาจากชื่อเล่นของคุณพ่อ “อู” อยู่บนเรื้อที่ 44 ไร่ จังหวัดลพบุรี ติดถนนใหญ่ บวกบรรยากาศดี มีความเป็นธรรมชาติ ด้านหลังติดภูเขา คุณพ่อจึงตัดสินใจซื้อที่ดินซึ่งเป็นท้องนาแปลงนี้ และแบ่งพื้นที่บางส่วนมาเปิดร้าน “ตองอู คาเฟ่” เป็นร้านขายกาแฟ อาหาร ของหวาน สำหรับนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนเส้นสระบุรี-หล่มสัก

16

15

คุณเอกราช เล่าต่อว่า เริ่มแรกคุณพ่อไม่ได้ต้องการที่เป็นทะเลและชายหาดอะไร อยากเปิดร้านคาเฟ่ขายอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น และมีการปรับพื้นที่บางส่วนให้เป็นที่พัก เน้นออกแบบธรรมชาติ มีดอกไม้ บ่อน้ำ โดยมีลูกค้าเป้าหมายที่เดินทางไปเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ แวะพักระหว่างทาง ซึ่งหลังจากเปิดได้ประมาณ 1 ปี ก็เกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้ต้องปิดร้าน

17

พอหลังจากวิกฤติโควิดเริ่มคลี่คลาย คุณเอกราช ได้คิดทบทวนหาวิธีการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการให้มากขึ้น บังเอิญว่าคุณเอกราชเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะทะเลในประเทศไทย จึงเกิดไอเดียที่จะทำการปรับพื้นที่ท้องนาให้เป็นชายหาดทะเล โดยคุณเอกราชได้ปรึกษากับคุณพ่อว่าจะขอพื้นที่บางส่วนมาสร้างเป็นชายหาด เพื่อสร้างบรรยากาศให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการตองอูคาเฟ่ เหมือนกับได้นั่งอยู่ริมชายหาดจริงๆ

23

หลังจากเปิดได้ประมาณ 1 ปี ไม่ประสบสำเร็จเหมือนที่ได้ตั้งใจเอาไว้ คุณเอกราชจึงนำเอาพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ขุดเป็นทะเลโดยใช้พื้นที่โดยรอบปรับเป็นชายหาด มีซุ้มอาหารและเครื่องดื่ม คอยให้บริการ เช่นเดียวกับชายหาดตามทะเลที่ตนเองและแฟนได้ไปเห็นมา และนำมาปรับให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีจำกัด โดยปรับน้ำให้เป็นสีเขียวเหมือนทะเลจริงๆ แต่ไม่เปิดให้ลูกค้าลงเล่นน้ำ

หลังจากเนรมิตท้องนาให้เป็นทะเลและชายหาดแล้ว ปรากฏว่าผลตอบรับจากลูกค้าดีเกินคาด เปิดได้เพียงแค่ 3-4 เดือน มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากถึง 500-600 คนต่อวัน

เนรมิตท้องนาให้เป็นทะเลมัลดีฟส์

13

สำหรับในอนาคต คุณเอกราช วางแผนที่จะเปิดสวนน้ำเพิ่มเติม โดยให้ลูกค้าสามารถลงเล่นน้ำได้ รวมถึงการสร้างที่พักเพิ่มเติม โดยที่พักนั้นจะสร้างให้ยื่นลงไปในทะเล จะออกแบบให้เหมือนกับที่พักเกาะมัลดีฟส์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

12

สำหรับ ตองอูคาเฟ่ แบ่งออกเป็น 4 โซน โซนแรก ส่วนของคาเฟ่ จำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม โซนที่ 2 เปิดเป็นรีสอร์ทที่พัก ปัจจุบันมี 4 ห้อง เปิดให้จองล่วงหน้า ในอนาคตมีแผนที่จะขยายโซนที่พักเพิ่ม โซนที่ 3 ส่วนของชายหาด และทะเล ในโซนนี้จะเพิ่มที่พักที่เป็นศาลากลางน้ำเหมือนกับเกาะมัลดีฟส์ และโซนที่ 4 สวนดอกไม้ สำหรับนักท่องเที่ยวถ่ายรูป

11

ต้องยอมรับว่า ไอเดียเก๋ ตอง อูคาเฟ่ คาเฟ่ริมทะเล ซึ่งต่อไปจะพัฒนาให้เหมือนทะเลมัลดีฟส์ มีที่พักพร้อม จะเกิดขึ้นในเมืองไทยไม่ได้ หากไม่ใช่ไอเดียของคุณเอกราช ซึ่งมีอายุเพียง 22 ปีเท่านั้น จากท้องนาว่างเปล่าเนรมิตให้เป็นทะเลและชายหาดแสนสวยท่ามกลางภูเขาในจังหวัดลพบุรี แม้จะไม่ใช่แห่งแรกในประเทศไทย แต่เป็นแห่งแรกในภาคกลาง เรื่องราวดังกล่าว สอนให้เรารู้ว่า หากกล้าคิด กล้าทำ และลงมือปฏิบัติ ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เหมือนกับ “เอกราช เอี่ยวสุภา”

10

ติดต่อสอบถาม www.facebook.com/tongaucafe


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mzOTgn

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช