ไอเดียหาเงิน! “ธุรกิจรับถ่ายรูปสินค้า” สร้างรายได้ยุค COVID

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID ดูจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายได้ในช่วงนี้ แน่นอนว่ากระทบต่อการหาเงิน การสร้างรายได้ของคนส่วนใหญ่ ตอนนี้สิ่งที่อยากรู้คือมีวิธีหาเงินแบบไหน ทำอะไรที่พอจะได้เงินบ้าง

www.ThaiSMEsCenter.com เข้าใจทุกความต้องการเหล่านี้และเราก็พยายามหาไอเดียสร้างรายได้น่าสนใจใหม่ๆ มานำเสนอเป็นทางเลือก ซึ่งตอนนี้หากลองเข้าไปค้นหาในอินเทอร์เนต พบว่า “ธุรกิจรับถ่ายภาพสินค้า” กำลังได้รับความสนใจเพราะเป็นธุรกิจที่เราสามารถทำได้แค่มีกล้อง มีไอเดีย รู้จักการหาลูกค้า รู้จักวิธีการถ่ายภาพ ก็สามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับตัวเองและครอบครัวได้

ธุรกิจรับถ่ายภาพสินค้าคือ?

ธุรกิจรับถ่ายรูปสินค้า

ภาพจาก freepik.com

บางคนสงสัยว่าทำไมต้อง “จ่ายถ่ายภาพสินค้า” ในเมื่อยุคนี้ทุกคนก็มีสมาร์ทโฟน มีแอพพลิเคชั่นแต่งรูปสวยๆ ทำไมต้องไปเสียเงินจ้างคนมาถ่ายภาพอีก ซึ่งอันที่จริงสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจะได้รับจากการจ้างถ่ายภาพสินค้าคือ “ความสวยงาม” อย่าลืมว่าตอนนี้การตลาดออนไลน์มาแรงโดยเฉพาะใน IG หรือ Facebook ที่ส่วนใหญ่เน้นภาพสวยงามดึงดูดลูกค้าเป็นอันดับแรก การจ้างถ่ายภาพสินค้าจึงต้องมีการจัดพร็อพต่างๆ ประกอบ แล้วถ่ายภาพให้สวยงาม จากนั้นภาพถ่ายสินค้าเหล่านี้ก็จะถูกส่งคืนให้ลูกค้าที่มาจ้าง เพื่อให้พวกเขาได้นำไปโปรโมต โพสต์ขายลงในโซเชียลมีเดียต่างๆ

แน่นอนว่าคนที่จ้างถ่ายภาพต้องการให้ลูกค้าได้เห็นว่าสินค้าของเราแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด โดยเฉพาะการทำการตลาดใน Instagram ที่ต้องใช้ภาพถ่ายในการทำคอนเทนต์เป็นหลัก ทำให้เกิดธุรกิจถ่ายภาพสไตล์ IG ขึ้นเป็นจำนวนมาก! และเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ดีด้วยเช่นกัน

วิธีเริ่มต้นทำธุรกิจ “รับถ่ายภาพสินค้า”

24

ภาพจาก freepik.com

สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ “ความสวยงาม” ของภาพถ่ายสินค้า ชนิดที่เห็นต้องว้าว ว้าว ว้าว ดังนั้นสำรวจตัวเองก่อนว่าเราเป็นคนที่รู้จักมุมกล้องในการถ่ายภาพดีแค่ไหน มีไอเดียในการถ่ายภาพดีแค่ไหน และอุปกรณ์ที่เรามีเพียงพอต่อการรับงานจากลูกค้าหรือเปล่า โดยเฉพาะ “ไฟ” สำหรับส่องสว่าง และ “พร็อพ” ที่ช่วยทำให้ภาพสินค้าดูน่าสนใจมากขึ้น

ในช่วงเริ่มต้นการถ่ายภาพสินค้า เราอาจจะเริ่มมองหาสินค้ารอบตัวมาทดลองถ่ายก่อนเพื่อให้มีรูปสินค้าในการโพสต์ให้ลูกค้าดูว่าเราสามารถถ่ายรูปสินค้าออกมาได้ประมาณไหน สไตล์ไหน โดยในช่วงเริ่มต้นให้เราใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้เต็มที่เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นความแตกต่างของงาน เมื่อเราพร้อมรับงานแล้วก็สร้างเพจ สร้าง Instagram เพื่อรับงานจากลูกค้าได้เลย

3 เคล็ดลับทำธุรกิจรับถ่ายภาพ ต้องรู้!

1.เข้าใจความต้องการของลูกค้า

23

ภาพจาก freepik.com

เราต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการเห็นอะไรจากงานของเรา จำเป็นที่เราต้องสอบถามรายละเอียดให้ชัดเจน เช่นสินค้าเกี่ยวกับอะไร วัตถุดิบ ส่วนประกอบมีอะไรบ้าง พื่อที่จะได้นำมาใช้ในการหาพร้อพ เลือกสีของฉากให้เข้ากับความเป็นตัวสินค้าได้ดีที่สุด เช่น สินค้าเกี่ยวกับสกินแคร์ที่เป็น Vit C ก็อาจจะต้องใช้ส้มหรือมะนาวมาเพิ่มสีสันทั้งยังสื่อสารเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เป็นต้น

2.อัพเดทเทรนด์และเทคนิคถ่ายภาพให้พัฒนาต่อเนื่อง

22

ภาพจาก freepik.com

เนื่องจากเป็นงานที่ต้องการความแปลกใหม่น่าสนใจ เราควรศึกษาเทคนิคการถ่ายรูป การจัดไฟ การใช้พร้อพ การ Styling การจัดวาง นอกจากนี้ยังต้องตามเทรนด์ต่างประเทศเมือว่าช่วงนี้อะไรมาแรง เทรนด์สีไหนได้รับความนิยม เพื่อจะได้นำมาปรับใช้กับงานได้

3.มีสไตล์และความเป็นตัวเองในการทำงาน

21

ภาพจาก freepik.com

ปัจจุบันคนทำธุรกิจนี้มีมาก ดังนั้นเราต้องหาจุดแตกต่างให้ลูกค้าเห็นชัดเจนซึ่งก็คือใส่ความเป็นตัวเองในชิ้นงานเพื่อให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น ที่สำคัญป้องกันไม่ให้คู่แข่งเลียนแบบเราได้ และจะกลายเป็นจุดแข็งทางการตลาดของเราได้เช่นกัน

คิดราคาอย่างไรในการรับงาน “ถ่ายภาพสินค้า”

20

ภาพจาก freepik.com

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์รับงานถ่ายภาพสินค้ารายหนึ่งที่ได้ประการราคาในการรับงานถ่ายภาพสินค้า โดยหากเป็นถ่ายภาพสินค้า ฉากขาวพร้อมปรับแสงสี ไม่จัดพรอพ ไม่รวมไดคัท /1 ภาพ ราคา100 บาท, เหมา 20 ภาพ ราคา 1,500 บาท ส่วนการถ่ายภาพสินค้า จัดพรอพพร้อมปรับแต่งสีให้เข้ากับ Mood Tone 1 ภาพ ราคา 250 บาท, 10 ภาพ ราคา 2,000 บาท, 15 ภาพ ราคา 2,500, 20 ภาพ ราคา 2,900 บาท เป็นต้น

แต่ราคาดังกล่าวนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์หนึ่งไม่ใช่ราคาสำหรับการรับงานทั่วไปที่อาจจะแตกต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญในการรับงานและธุรกิจนี้คือต้องให้บริการที่ประทับใจกับลูกค้า เพื่อจะได้สร้างฐานลูกค้าประจำให้เกิดขึ้นกับเรา เพื่อโอกาสในการสร้างรายได้ที่มากขึ้นในอนาคต


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3wcm7GM

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3yprVOu

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด