ไวรัลชนชั้น ทำไมถึงดัง ความจริงที่คนไทยไม่อยากฟัง!

ความจริงที่ต้องยอมรับว่าสังคมไทยยังมีความเหลื่อมล้ำในเรื่องรายได้อยู่มาก คนจนก็ยิ่งจน คนรวยก็ยิ่งรวย ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนไม่เคยแคบลงได้สักที

www.ThaiSMEsCenter.com คงไม่ได้คิดไปเองว่าเวลาที่ใครสักคนพูดถึงความสำเร็จสิ่งที่อยากรู้ก่อนเลยคือ “เขารวยมาก่อนหรือเปล่า” “พ่อแม่เขามีเงินหรือเปล่า” คำว่า “ลูกคนรวย” มักได้เปรียบ “ลูกคนจน” เป็นความจริงที่ฝังอยู่ในใจคนไทยมานาน และยิ่งตอกย้ำความจริงที่คนไทยไม่อยากฟังนี้กับไวรัลหนึ่งที่กำลังดังมากเป็นภาพยนต์สั้นในเรื่อง #TheGoodHuman ที่มีประโยคเด็ดในตอนท้ายว่า “เกิดเป็นลูกคนรวย ถ้าไม่ทำตัวหัว ..วยจนเกินไป ยังไงก็ประสบความสำเร็จ”

ไวรัลชนชั้น นี้พูดถึงอะไร? ทำไมคนไทยถึงไม่อยากฟัง

ไวรัลชนชั้น

ภาพจาก https://bit.ly/3fHxKPZ

ไวรัลดังกล่าวนี้ได้เนื้อหาตอกย้ำความเป็น elite (แปลตรงๆคือ ผู้ลากมากดี) โดยเป็นผลงานชุดในชุด #TheGoodHuman ที่ต้องการกระตุ้นให้คนฉุกคิด ซึ่งเนื้อหาเชื่อได้ว่าหลายคนฟังแล้วอาจไม่สบอารมณ์นัก แต่ทั้งหมดนั้นก็คือความจริง หากถอดความหมายจากไวรัลนี้ออกมา จะทำให้ทราบว่า “เกิดเป็นคนรวย ทำไมจึงมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มาก”

  1. คนรวยมีโอกาสได้ทดลองทำหลายอย่างเพราะมีต้นทุนที่ดีกว่า
  2. คนรวยไม่ต้องกลัวผิดพลาดแม้จะไม่ล้มเหลวแต่ก็ยังเรียกได้ว่า “ล้มบนฟูก”
  3. สังคมคนรวย จะคบแต่คนรวย และเกื้อหนุนกันทำให้มีช่องทางเส้นสายที่ดีกว่า
  4. ต้นทุนทางสังคมที่แตกต่างทำให้มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับคนในธุรกิจที่มากกว่า
  5. คนรวยเริ่มต้นธุรกิจจากสิ่งที่พ่อแม่สร้างต่อยอดได้เลยในทันที

10

ภาพจาก https://bit.ly/3fHxKPZ

เมื่อความจริงเป็นอย่างนี้เวลาลูกคนรวยประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใหม่หรือสนใจ แม้ในทางทฤษฏีโลกสวยจะบอกว่าให้เราเรียนรู้ความสำเร็จจากคนที่รวยแล้ว ไม่จำเป็นต้องมองเรื่องเงินทองที่เขามี หรือต้นทุนทางสังคมที่แตกต่าง แต่ให้มองว่าเขาทำอย่างไร เขาคิดอย่างไร เขาปฏิบัติอย่างไร แต่สุดท้ายสังคมไทยก็ยังมองว่าเรื่องแหล่านี้มันก็แค่ทฤษฏี สุดท้ายถ้าไม่ใช่ลูกคนรวย ไม่ใช่คนมีเงิน โอกาสประสบความสำเร็จก็ยากอยู่ดี เขาถึงได้ทิ้งท้ายในไวรัลนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “เกิดเป็นลูกคนรวย ถ้าไม่ทำตัวหัว ..วยจนเกินไป ยังไงก็ประสบความสำเร็จ”

ไวรัลดังที่มีราคาประมูลถึง 509,455.57 บาท

9

ภาพจาก https://bit.ly/3AixLmZ

สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่ทราบคือตัวแสดงในภาพยนตร์ที่รับบทเป็น “แวน” ไม่ใช่นักธุรกิจจริงๆ แต่เขาคือนักแสดงในสังกัดเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และเคยมีผลงานหลายเรื่องเช่น App War แอปชนแอป รวมถึงผลงานล่าสุดคือบทของโอ๋ ประชาชล ในภาพยนตร์ 4 kings แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ ไวรัลดังกล่าวนี้ได้เปิดประมูลใน Foundation ราคาอยู่ที่ 5.00 ETH หรือ $15,407.00 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 509,455.57 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 19 มกราคม 2565) และความดังของไวรัลนี้ยังมีทั้งการแชร์คลิปและมีม (meme) ในประโยคสุดฮิตตามที่ได้กล่าวไป ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงในยุคนี้ที่เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินได้ฟังและทำให้อารมณ์ขึ้นกันมาบ้างแล้ว

ตอกย้ำด้วยงานวิจัยระบุว่า “คนรวยมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนฉลาด”

8

ภาพจาก https://bit.ly/3G0Nd8J

ใครที่เกิดมา “รวย” ไม่ใช่เรื่องผิด เช่นเดียวกับคนที่เกิดมา “จน” ก็ไม่ผิดเช่นกัน คนจน คนรายได้น้อย จำนวนไม่น้อยที่ไต่เต้าจนชีวิตประสบความสำเร็จ ในขณะที่คนรวยหลายคนเช่นกันที่ประมาทในการใช้ชีวิต พลิกจากคนรวยกลายมาเป็นคนจนก็มีให้เห็นบ่อย ๆแต่ถ้ามองในเชิงทฤษฏียังไงคนรวยถ้าไม่ห่วยแตกเกินไปก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ ตอกย้ำด้วยงานวิจัย Georgetown Center on Education and the Workforce (CEW) ในอเมริกา ระบุว่าคนที่ฐานะทางบ้านดีมีโอกาสประสบความสำเร็จได้กว่าคนฉลาด

โดยยกตัวอย่างเด็กอนุบาลที่เรียนดี แต่มาจากฐานะทางบ้านที่ไม่ดี มีโอกาสถึง 71% ที่จะสามารถประสบความสำเร็จในวัย 25 ปี ส่วนเด็กที่มาจากบ้านที่มีฐานะอัตราประสบความสำเร็จของพวกเขาอยู่ที่ 91% เป็นต้น

บทสรุปของเรื่องนี้ต้องการสื่อให้ทุกคนเห็นว่าไม่ว่าจะเกิดมารวยหรือจน เป็นสิ่งที่เราเลือกไม่ได้ แม้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่คือคนที่มีเงินทุน ซึ่งมีข้อได้เปรียบที่ดีกว่าทั้งด้านการศึกษา ทรัพยากร การเข้าถึงแหล่งเงินทุน โอกาสทางธุรกิจต่างๆ แต่ข้อดีของคนที่เกิดมาจนแล้วไต่เต้าไปจนถึงคนรวยคือประสบการณ์และการได้เรียนรู้ การได้ฝึกทำจริง และเมื่อได้มีธุรกิจของตัวเองมักจะเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืนได้มากกว่า


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://cnb.cx/3FHifSI , https://bit.ly/33DhXz9 , https://bit.ly/3FR0qAC , https://bit.ly/3GQj64O

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3H1eb0U

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด