ไม่ลองไม่ได้แล้ว! 11 ของกินเล่น Street Food เมื่อไปเกาหลี

ฮงแด (Hongdae) ถือเป็นย่านช้อปปิ้งยอดนิยม อยู่บริเวณด้านหน้าของมหาวิทยาลัยฮงกิก (Hongik University) จึงเป็นศูนย์รวมเด็กวัยรุ่นและเด็กมหาวิทยาลัย เป็นอีกถนนเส้นหนึ่งที่มีบรรยากาศโรแมนติก 

อีกทั้งยังมีร้านอาหารเกาหลีแท้ๆ ร้านกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ แกลเลอรี่ ร้านค้าจำหน่ายสินค้าแฟชั่น คลับ ตลาดศิลปะ และร้านอาหารกินเล่น Street Food ที่เป็นคีออส และรถเข็นมากมาย เป็นแหล่งช้อปชิมที่ชื่นชอบของบรรดาวัยรุ่นอายุ 20-30 ปี ที่นิยมมาเดินเล่นและรับประทานอาหารไปพร้อมๆ กัน

ที่สำคัญราคาของสินค้าและร้านอาหารต่างๆ ก็ยังไม่ถือว่าไม่แพงอีกด้วย ซึ่งจะคึกคักเป็นพิเศษตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป เพราะร้านค้าแต่ละร้านจะทยอยเปิดให้บริการ ของที่ขายกันเยอะส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของกิ๊ฟช้อป เครื่องเขียน และที่เยอะไม่แพ้กัน ก็คือ อาหารกินเล่น หรือกินรองท้อง และขนมต่างๆ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปเดินดูว่า Street Food ยอดนิยมในเกาหลีอย่าง Hongdae มีของกินเล่นที่น่าสนใจ ไปแล้วต้องลองชิม ไม่เช่นนั้นเขาจะหาว่าไปไม่ถึงเกาหลี มาดูพร้อมๆ กันเลยว่า มีของกินเล่นอะไรบ้าง

1. ต๊อกโบกี Tteokbokki

Street Food

เป็นของทานเล่นที่สาวๆชอบกินเป็นอย่างมาก ซึ่งหากินได้ง่ายมีทั่วเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นตามรถไฟใต้ดิน ฟู๊ดคอร์ทต่างๆ ต๊อกโบกี ก็คือแป้งนิ่มๆ ราดด้วยซอสพริกรสเผ็ดหวานสีแดงอมส้มหรือซอสโคชูจังนั้นเอง

2. เครันปัง ขนมปังไข่เกาหลี Gyeran Ppang

p8

ขนมปังรูปร่างแปลกตาเป็นเหมือนขนมปังก้อนโปะหน้าด้วยไข่ดาว ดูเหมือนจะไม่เข้ากันแต่พอกินแล้วคอนเฟิร์มว่าอร่อย ขนมปังเนื้อนุ่มมาก ไม่ว่าจะเดินไปเที่ยวที่ไหนก็จะต้องเห็นขายอยู่ทั่วไปตามรถเข็น ราคาชิ้นละประมาณ 1,500 เยน

3. มันฝรั่งเกลียวทอนาโด Tornado Potato

p21

ภาพจาก goo.gl/SRbGSr

ไอเดียดีๆ ในการทำมันฝรั่งทอดให้ดูน่าสนใจ เมื่อเริ่มขายก็ได้รับความนิยมจนเป็นกระแสอย่างมากในเกาหลี รสชาติจะคล้ายๆ กับเฟรนช์ฟรายผสมกับมันฝรั่งแผ่น

4. มันดู เกี๊ยวเกาหลี Mandu

p20

ภาพจาก goo.gl/CJB3fx

เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของชาวเกาหลี ซึ่งทานเป็นมื้ออาหารก็ได้ หรือจะซื้อเดินทางเล่นก็ดี โซนที่ขึ้นชื่อว่าเกี๊ยวอร่อย ก็คือตรงย่านอินซาดง ตรงตึก Ssamziegil นั้นจะมีตรอกเล็กๆ อยู่ด้านข้าง ซึ่งเป็นย่านที่ขายเกี๊ยวค่อนข้างเยอะ

5. ออมุก Ehmook

p11

ปลาบดทำจากเนื้อปลาแท้ๆ ผสมด้วยผักสับละเอียดและแป้ง ปั้นเป็นก้อนเสียบไม้ แล้วนำไปลงทอดหรือต้ม ลูกค้าต้องต่อแถวหน้าร้านเพื่อซื้อออมุกที่ทำสดๆ นอกจากปลาบดแล้ว ก็สามารถนำอย่างอื่นมาเสียบไม้ได้ อย่างฮอตด็อกหรือไก่ย่างซอสเผ็ดหวาน ถือเป็นเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมาก

6. พุงออปัง ขนมปังปลาไส้ถั่วแดง

p18

ภาพจาก goo.gl/cNCgNN

เป็นขนมปังที่ใส่พิมพ์เป็นรูปปลาส่วนด้านในเป็นไส้ถั่วแดงกวน ถ้าทำเสร็จใหม่ๆ ทานร้อนๆ จะกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งไม่เพียงแต่ไส้ถั่วแดงเท่านั้น บางร้านยังมีทำไส้อื่นด้วย เช่น ไส้ครีม, ไส้ช็อคโกแล็ต

7. ราเมนฮอทดอก Ramen hotdog

p5

คือ ฮอทดอกที่ห่อด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเอามาเสียบไม้แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ ตอนทานก็จะกรอบกรุบกรับ ยิ่งทอดเสร็จใหม่ๆจะอร่อยมาก

8. จับเช โฮต็อก Japchae hotteok

p14

โดยทั่วไปแล้วโฮต็อกจะเป็นแป้งทอดสอดไส้ด้วยน้ำตาล ผลซิลนามอนและถั่ว รสชาติจะคล้ายๆกับโดนัทรสคาราเมล แต่ที่ฮิตเป็นพิเศษก็คือ จับเช โฮต็อก ซึ่งเป็นไส้ผัดวุ้นเส้นเกาหลี มีทั้ง น้ำมันงา แครอท และผักโขมผัดรวมกันเป็นไส้ รสชาติกลมกล่อม สามารถซื้อทานเป็นของกินเล่นได้ ซึ่งบริเวณสถานีนัมแดมุน (Namdaemun) ทางออก 2 เป็นแหล่งขาย จับเช โฮต็อก (Japchae hotteok) ชื่อดังของโซล

9. ตีนไก่ผัดซอสเผ็ดกับชีส

p19

ภาพจาก goo.gl/TVjraE

ตีนไก่ผัดกับซอสเผ็ด รสชาติหวานๆเผ็ดๆ อร่อยมากได้กินคู่กับชีสยืดๆ ที่ราดอยู่บนตีนไก่นะฟินสุดๆ เมนูกิมจิชอบเป็นพิเศษ ตีนไก่ก็ไม่เหนียวอย่างที่คิดกินง่าย และชอบตรงรสชาติของซอสที่ค่อนข้างจะเผ็ดร้อนดี

10. ทักคาบิมีทบอล Tteok-galbi Meatball

p16

ภาพจาก goo.gl/WGnBQj

มันก็คือหมูบดปั้นเป็นก้อนๆ แล้วเอามาทอดนั่นเอง จะมีให้เลือกแบบเผ็ดและไม่เผ็ด ที่กิมจิเลือกมาคือแบบเผ็ด เขาจะมีราดด้วยซอสครีม ซึ่งรสชาติจะออกมันๆ อร่อยเข้ากับรสเผ็ดของหมูได้เป็นอย่างดี

11. ทาโกยากิ หรือ ขนมครกญี่ปุ่น

p1

ทาโกยากิ เป็นของว่างชนิดหนึ่งของคนญี่ปุ่น มีรูปร่างกลมๆ ขนาดพอๆ กับลูกปิงปอง เห็นรูปร่างหน้าตากลมๆ อย่างนั้น แต่มันก็ไม่ได้มีแค่แป้งกับปลาหมึกเป็นส่วนประกอบหลักๆ หรอก ยังมีขิงแดง คอนยัคคุ และหัวหอมอีกด้วย

โดยมีซอสสีดำๆ ราดหน้าทาโกยากิ ซึ่งเป็นซอสชนิดเดียวกับ อาหารว่างอีกจานหนึ่งคือโอโคโนมิยากิ บางคนขอบีบซอสมายองเนสใส่อีกเล็กน้อย แถมมีปลาฝอย หรือที่เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า คัทซึโอโบชิ โรยหน้าเข้าให้อีกเพื่อเพิ่มความอร่อย

ทั้งหมดเป็น 11 อาหารหรือของกินเล่นๆ แต่อิ่มท้องบน Street Food ของเกาหลี เรียกได้ว่าย่านที่เป็นแหล่งช้อปปิ้งและท่องเที่ยวของเกาหลี จะสามารถหาซื้อของกินเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย ใครที่กำลังจะไปเกาหลีก็อย่าพลาดที่จะเดินช้อปและลิ้มลองรสชาติอาหารกินเล่นข้างถนนของเกาหลีนะครับ รับรองว่าอร่อย! ถูกปากคนไทยแน่ๆ ครับ


Tips

  1. ต๊อกโบกี Tteokbokki
  2. เครันปัง ขนมปังไข่เกาหลี Gyeran Ppang
  3. มันฝรั่งเกลียวทอนาโด Tornado Potato
  4. มันดู เกี๊ยวเกาหลี Mandu
  5. ออมุก Ehmook
  6. พุงออปัง ขนมปังปลาไส้ถั่วแดง
  7. ราเมนฮอทดอก Ramen hotdog
  8. จับเช โฮต็อก Japchae hotteok
  9. ตีนไก่ผัดซอสเผ็ดกับชีส
  10.  ทักคาบิมีทบอล Tteok-galbi Meatball
  11. ทาโกยากิ หรือ ขนมครกญี่ปุ่น

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช