ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป! ถึงเวลา “ตัวเรา” ออกจาก Comfort Zone ก่อนจะสาย

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Comfort zone อยู่ไม่มากก็น้อย แต่ก็ยังมีอีกหลายคนไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร แล้วในความเป็นจริง comfort zone คืออะไร มีหน้าตาอย่างไร แล้วเพราะเหตุใดหลากหลายตำราจึงแนะนำให้เราออกจาก comfort zone

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอว่า ทำไมตัวเราต้องออกจาก Comfort Zone ก่อนที่จะสายเกินไป
คุณเคยรู้สึกหรือไม่ว่า เมื่อทำงานนานเข้าก็เริ่มอยู่ตัว รู้สึกว่าที่ทำอยู่นั้นก็ดีอยู่แล้ว ก็เลยทำไปเรื่อยๆ เลือกที่จะอยู่ใน Comfort Zone ของตนเองต่อไป แต่หลายคนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่เติบโตในหน้าที่การงานอย่างรวดเร็ว

นั่นเป็นเพราะพวกเขากล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ออกไปลองสิ่งใหม่ๆ แม้รู้ว่าทางข้างหน้า อาจต้องพบกับอุปสรรค แต่มันถือเป็นความท้าทาย ถ้าเขาสามารถก้าวผ่านอุปสรรคนั้นไปได้ เขาก็จะเข้าใกล้ความฝันมากขึ้น แต่หากเราปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปโดยไร้การควบคุม เราก็ไม่อาจกำหนดอนาคตของเราได้

คุณคงเคยเห็นบ่อยครั้งว่า คนที่จะประสบความสำเร็จ คือ คนที่กล้าออกจากวิถีเดิมๆ ของตัวเอง เพื่อทำตามความฝัน ทำให้สิ่งที่ตนเองถนัด และหลงใหล ลองจินตนาการว่าตัวเรากำลังนั่งอยู่รถในที่นั่งคนขับ เรานั่นเองที่จะเป็นคนพาตัวเราไปในที่ที่เราต้องการ อยู่ที่ว่าเป้าหมายและความฝันของเราอยู่ที่ไหน และเราอยากไปให้ถึงหรือเปล่า

กล้าออกจาก Comfort Zone แล้วจะสำเร็จ

ถึงเวลา

ภาพจาก bit.ly/2XChU1H

ยกตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ชีวิตพวกเขาก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบมาตั้งแต่แรก แต่ที่เขาประสบความสำเร็จได้ เพียงเพราะพวกเขากล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของตนเอง

ไม่ว่าจะเป็น Bill Gates หรือ Jeff Bezos และ Elon Musk ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลชั้นนำในวงการธุรกิจและเทคโนโลยีที่ถูกอ้างถึงเป็นประจำ เพราะแต่ละคนเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารที่พา Microsoft Amazon และ Tesla ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ตามลำดับ

ทั้งสามคนนี้มีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายคลึงกันในเรื่องอุปลักษณะนิสัย คือ ความกล้า ไม่ตัดสินใจนานเมื่อต้องออกจาก Comfort Zone เพราะพวกเขาเห็นว่าการเสี่ยงครั้งต่อไป จะนำพาความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่ามาให้

3

ภาพจาก cnb.cx/2IB42Li

ถ้าเปรียบกับชีวิตคนเรา ถ้าเราไม่กล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone การพัฒนาตัวเองจะไม่เกิดขึ้นเลย เพราะเราจะรู้สึกว่าอยู่อย่างนี้ก็ดีแล้ว เราก็คงต้องเดินตามหลังคนที่เขากล้าจะเดินออกมาจากจุดๆ นั้น

และยิ่งห่างออกไปเรื่อยๆ จนตามใครไม่ทัน มีคำกล่าวหนึ่งที่อธิบายว่า “การไม่เสี่ยงอะไรเลยคือความเสี่ยงที่สุด” เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว อยากให้คุณมาลองก้าวออกนอก comfort zone เสี่ยงทำในสิ่งที่ไม่เคยลองทำมาก่อน แล้วคุณจะพบกับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะนำพาความสำเร็จมาให้

ออกจาก Comfort Zone ดีอย่างไร

2

ภาพจาก bit.ly/2oXJmXY

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายๆ คนเริ่มเห็นภาพ Comfort Zone ชัดเจนขึ้น แต่บางคนก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า ทำไมเราต้องออกจาก Comfort Zone หรือการอยู่นอก Comfort Zone มีข้อดีอะไรบ้าง หลายคนยังไม่กล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone เพราะอาจกลัวจะผิดหวัง แต่ถ้าเราได้ก้าวออกมาแล้วเราจะพบข้อดีมากมาย อาทิเช่น

1.เรียนรู้และเติบโตอย่างรวดเร็ว

การก้าวออกมาจาก Comfort Zone ความรู้สึกตอนแรก เราจะรู้สึกว่ามันไม่ชิน ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ดังนั้น เราจะพยายามพัฒนาทักษะตัวเองและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จนทำให้เราได้เรียนรู้ เกิดความก้าวหน้าและเติบโตขึ้นจากประสบการณ์ใหม่ๆ

2.ปลุกพลังสร้างสรรค์ในตัว

จะเห็นได้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายๆ คน ออกจาก Comfort Zone ที่คุ้นเคย เพื่อหันกลับมาปลุกพลังสร้างสรรค์ในตัว ตอนเป็นเด็ก คนเรามีความอยากรู้ทำให้ทุกคนกล้าสำรวจสิ่งรอบตัว แต่เมื่อเลขวัยมากขึ้นคนส่วนใหญ่ กลับหันหน้าหนีอุปสรรคและกลัวความล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องยากที่ความคิดสร้างสรรค์ จะเกิดจากการทำอะไรในกรอบ ดังนั้น การพาตัวเองออกจาก Comfort Zone จึงเป็นวิธีดีที่สุดในการเพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหา และยังช่วยผลักดันคุณให้ไปสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น พร้อม ประสิทธิภาพที่โดดเด่นกว่าคนที่ยึดติดกับความคุ้นเคย อยู่กับสภาพแวดล้อมเดิมๆ

นอกจากนั้น พอก้าวออกมาแล้ว จะทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ดังนั้น เราอาจจะค้นหาเป้าหมายในชีวิตได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้มากกว่าเดิม

3.รู้ว่าความกลัวเป็นแค่สิ่งสมมุติ

ความคิดที่เรากลัวที่จะทำสิ่งใหม่ๆ หรือเดินออกมาจากบางสิ่ง มักมาก่อนที่เราจะเริ่มลงมือทำก่อนเสมอ แต่เมื่อก้าวออกมา แล้ว จะทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าความคิดตัวเอง ความล้มเหลวหรือความผิดพลาดจากการออกจาก Comfort Zone ล้วนแล้วแต่เป็นบทเรียนที่น่าตื่นเต้น

ซึ่งนอกจากจะทำให้เราแกร่งขึ้นแล้ว ยังช่วยปรับเปลี่ยนมุมมองความคิด ซึ่งพอมองย้อนกลับไปที่ปัญหาในอดีต ก็จะเห็นเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น

1

ภาพจาก bit.ly/2Itihmt

ทุกวันนี้โลกได้หมุนและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ หากเรายังอยู่ที่เดิม ทำงานแบบเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่ได้มีความร้อนใจว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง

หากวันหนึ่ง… ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน โลกนี่แหละที่จะมาเปลี่ยนแปลงเรา และนี่ก็คือที่มาของเหตุผล ที่เราควรถึงเวลาของการก้าวข้ามออกจาก COMFORT ZONE สักที


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3wRN8A7

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช