ไม่ตื่นตระหนก! เกาหลีใต้ไม่แห่กักตุนของกินของใช้ช่วงวิกฤต “โควิด-19”

หลายคนคงเห็นภาพแล้วว่า ในช่วงที่มีข่าวว่ารัฐบาลไทยจะทำการปิดกรุงเทพฯ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองกรุงต่างพากันออกไปซื้อของกินของใช้ตามห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ชนิดที่ว่าไม่ได้นัดหมายกัน จนพื้นที่ใหญ่ๆ ของศูนย์การค้าต่างๆ แทบจะไม่มีที่ยืน เรียกได้ว่าถ้าใครเป็น “โควิด-19” อยู่ในนั้นด้วยก็คงแพร่เชื่อโรคได้ง่าย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเรียกว่า Panic หรือ อาการตื่นตระหนกของผู้คน ซึ่งมีให้เห็นกันเกือบทุกประเทศทั่วโลก ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” เพราะถ้าจะอยู่ในบ้านก็จะต้องมีของกินของใช้ตุนเอาไว้มากๆ

แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกประเทศหนึ่งที่ประชาชนของเขา ไม่ตื่นตระหนก อะไรเลย ทั้งๆ ยอดคนติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ก็มากนั่นคือเกาหลีใต้ เรื่องราวเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบ

ไม่ตื่นตระหนก

ภาพจาก bit.ly/390Lv6t

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ในครั้งนี้ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วโลก เหมือนกับไฟไหม้ป่า ภาพที่เห็นในหลายๆ ประเทศ ก็คือ ประชาชนจะมีการแห่ไปซื้อของกินของใช้เพื่อกักตุนไว้กินในบ้าน หากการแพร่เชื่อโรครุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ กลับไม่มีภาพประชาชนแห่ไปซื้อของกิจของใช้เหมือนกับในหลายๆ ประเทศ ภาพบรรยากาศของประชาชนชาวเกาลีใต้ในการซื้อของเหมือนกับก่อนการระบาด “โควิด-19”

ผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซเกาหลีใต้ ยืนยันว่า ประสบการณ์ก่อนหน้านี้ของรัฐบาลและประชาชนเกาหลีใต้ในการรับมือกับโรคระบาดต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง (Sars) ในปี 2546 และโรคระบบทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง (Mers) ในปี 2558 ทำให้ผู้ค้าปลีกต่างๆ สามารถจัดหาสิ่งของที่จำเป็นเพียงพอ สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันไว้ห้างสรรพสินค้าได้

50

ภาพจาก bit.ly/2vzNm4A

ประกอบกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วของเกาหลีใต้ ทั้งในระบบการจัดส่งและการจัดจำหน่ายทางออนไลน์ เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงของผู้ค้าปลีก ยังช่วยรักษาการผลิตไว้ได้ แม้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤต

แม้จะมีการระบาดของโรค “โควิด-19” จะยังไม่ลดลง ผู้ค้าปลีกต่างๆ ในเกาหลีใต้ก็ยังคงรักษาความเร็วในการส่งมอบสินค้าภายในครึ่งวันหรือหนึ่งวันเร็วในที่สุด นี่คือ มาตรฐานสูงสุดในระดับโลก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

bno3

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2xeeHKi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2U2oxYt

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2Jchuq0

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช