ไปไม่รอด! แฟรนไชส์ “โดมิโน่ พิซซ่า” ตัวเลขติดลบ ปิดกิจการทุกสาขาในอิตาลี

โดมิโน่ พิซซ่าแฟรนไชส์ร้านพิซซ่ายักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ต้องโบกมือลาตลาดพิซซ่าในประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นดินแดนต้นกำเนิดของพิซซ่าโลก หลังจากเป็นหนี้ก้อนโตราวๆ 385 ล้านบาท โดยได้ปิดร้านแฟรนไชส์ทั้งหมด 29 สาขา มีสาเหตุจากไม่สามารถเอาชนะใจลูกค้าในประเทศอิตาลี เพราะชื่นชอบพิซซ่าแบรนด์ท้องถิ่นมากกว่า

โดยเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 บริษัท ePizza Spa-อีพิซซา สปา ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ โดมิโน่ พิซซ่า ในอิตาลี ได้ยื่นขอล้มละลายตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ใน 90 วัน โดยได้หมดเวลาไปแล้วเมื่อปลายเดือน ก.ค. 2565 และทางบริษัทฯ ได้ยุติให้บริการเดลิเวอรี่ซึ่งเป็นบริการหลักของโดมิโน่ พิซซ่า ไปตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดมิโน่ พิซซ่า

ภาพจาก https://on.today.com/3zUeKaQ

สำหรับสาเหตุของการปิดกิจการโดมิโน่ พิซซ่าในประเทศอิตาลี มีรายงานว่า โดมิโน่ พิซซ่าในอิตาลี ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 อีกทั้งไม่สามารถแข่งขันกับแบรนด์พิซซ่าในตลาดท้องถิ่นได้ เพราะร้านพิซซ่าท้องถิ่นเหล่านั้นได้หันมาให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นสำหรับดีลิเวอรี่มากขึ้น เช่น Deliveroo Glovo หรือ Just Eat

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังรายด้วยว่า โดมิโน่ พิซซ่าในอิตาลี มีหนี้เมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) สูงกว่า 10.6 ล้านยูโร หรือราว 385 ล้านบาท สวนทางกับแผนขยายร้านค้าในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ประมาณ 900 สาขาภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573)

6

ภาพจาก https://on.today.com/3zUeKaQ

โดมิโน่ พิซซ่า เข้าไปเปิดตลาดพิซซ่าในประเทศอิตาลี เมื่อปี 2015 (พ.ศ. 2558) ด้วยปัจจัยที่ว่าอิตาลีเป็นตลาดพิซซ่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา โดยจุดขายของโดมิโน่ พิซซ่าในอิตาลี คือ ไม่ใช้ท็อปปิงแต่งหน้าพิซซ่าแบบฉบับดั้งเดิมของอิตาลี แต่โรยหน้าด้วยวัตถุดิบอื่น เช่น สับปะรดตามแบบอเมริกัน และมีจุดเด่นการขายแบบจัดส่งเดลิเวอรี่ ตามสาขาในเมืองต่างๆ เช่น มิลาน ตูริน แบร์กาโม โบโลญา โรม และเวเนโต

ปัจจุบัน โดมิโน่ พิซซ่ามีสาขาในอังกฤษและไอร์แลนด์มากถึง 1,200 สาขา ทั้งยังเป็นร้านพิซซ่าอันดับ 1 ของโลก ที่มีสาขาทั่วโลกมากกว่า 18,300 สาขาใน 90 ประเทศทั่วโลก แต่กลับไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในตลาดอิตาลี โดยผู้บริโภคชาวอิตาลีได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคจากเคยชื่นชอบในรสชาติ หันไปหาสินค้าที่บรรจงทำมากกว่าแบรนด์สินค้า แนวโน้มตอนนี้จึงไปเน้นที่ผลงานของพ่อครัวและคุณภาพของสินค้ามากขึ้น

โดมิโน่ ผู้นำนวัตกรรมจัดส่งอาหาร

5

ภาพจาก https://bit.ly/3bSui6O

เริ่มแรกในปี 1960 โดมิโน่ พิซซ่า เป็นเพียงร้านพิซซ่าร้านเล็กๆ จนปัจจุบันกลายมาเป็นผู้นำทางด้านการจัดส่งพิซซ่าในระดับสากล ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ โดมิโน่ได้พิถีพิถันใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบและส่วนผสมที่มีคุณภาพเพื่อนำมาทำพิซซ่า

นอกจากนี้เมนูพิซซ่ายังได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา นอกเหนือจากการเป็นผู้นำทางด้านการจัดส่งพิซซ่าอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว โดมิโน่ยังเป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาบริการด้านธุรกิจการจัดส่งอาหาร

โดมิโน่ พิซซ่า ถือเป็นผู้บุกเบิกการนำกระเป๋าส่งพิซซ่าที่ทำจากฉนวนกันความร้อนมาใช้ ซึ่งสามารถเก็บความร้อนและรักษาความกรอบของพิซซ่าที่ออกจากเตาใหม่ๆ ได้ในระหว่างการดำเนินการจัดส่ง และโดมิโน่ พิซซ่ายังผลิตกล่องพิซซ่าที่แข็งแรงทนทาน เพื่อกันความชื้นเข้าสู่ตัวกล่อง และไม่ให้กล่องยุบลงมาติดกับชีสที่อยู่บนหน้าของพิซซ่า

โดมิโน่ ในประเทศไทย

4

ภาพจาก https://bit.ly/3QrLYFn

เมื่อปี 2563 วาว แฟคเตอร์ ได้ใช้งบทั้งสิ้น 400 ล้านบาท เป็นผู้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์โดมิโน่ พิซซ่าในไทย ซึ่งปัจจุบันมี 27 สาขา โดยแบ่งเป็นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 26 สาขา และพัทยา 1 สาขา รวมไปถึงครัวกลาง โดยมีอายุสัญญาบริหารแฟรนไชส์ร้านโดมิโน่ พิซซ่าในประเทศไทยไม่เกิน 10 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาออกไปได้อีก 10 ปี

สำหรับ วาว แฟคเตอร์ นั้นได้มีธุรกิจร้านอาหารอยู่ในมืออยู่แล้ว ได้แก่ ธุรกิจอาหารประเภทขนมอบ โดยเป็นเจ้าของร้านประเภท Kiosk ภายใต้เครื่องหมายการค้า Bake Cheese Tart, Zakuzaku Croquant Chou และ RAPL ซึ่งได้รับสิทธิให้ทำการตลาดในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวจากผู้ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ธุรกิจร้านอาหารชาบูบุฟเฟต์สไตล์ญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์ Kagonoya ที่นำเข้าจากเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และธุรกิจร้านอาหารภายใต้ชื่อ Crepes & Co. และ Le Boeuf


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3QvzUD6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช