ไปทุกที่ที่มีทาง หนทาง สร้างรายได้ จากการเป็น “รถเร่ขายกับข้าว”

เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงมองหาอาชีพที่พร้อมจะ สร้างรายได้ ที่ดีให้กับตนเองและครอบครัว และก็เชื่อเหลือเกินเช่นกันว่าคนส่วนใหญ่คิดมากและพยายามมองหาแต่อาชีพที่ไม่ต้องลำบาก ไม่ต้องลงทุน แต่พร้อมจะมีกำไรตอบแทนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ขึ้นชื่อว่าการลงทุนหรือทำงานจะหาประเภทที่ว่าคงไม่มีแน่นอน www.ThaiSMEsCenter.com เองก็อยากให้ทุกคนได้เจอกับอาชีพในฝันแม้บางทีเราอาจจะต้องเหนื่อยมากสักหน่อยในตอนเริ่มต้นก็ตาม

และหนึ่งอาชีพที่ไม่ได้ไกลเกินเอื้อมที่จริงเราก็มองเห็นกันอยู่แทบทุกวัน กับอาชีพ “รถเร่ขายกับข้าว” หลายคนอาจเคยเป็นลูกค้าแต่เชื่อหรือไม่ว่าอาชีพนี้ถ้าตั้งใจและทำจริงจังรายได้ดีมีเหลือกินเหลือเก็บกันเลยทีเดียว

จุดเด่นของอาชีพ “รถเร่ขายกับข้าว”

สร้างรายได้

ภาพจาก http://goo.gl/ZuZdwO

1.เป็นเหมือนธุรกิจขายตรงที่คนมีความต้องการอย่างแน่นอน

ด้วยลักษณะของสินค้านั้นเจาะกลุ่มที่เรื่องของวัตถุดิบเป็นสำคัญแน่นอนว่าคำว่ารถเร่ไม่ต่างจากคำว่าตลาดเคลื่อนที่ สินค้าในรถเร่มีมากมาย แม้ว่าปัจจุบันตลาดสดจะมีอยู่รอบทิศทางแต่ รถเร่ก็ยังเป็นความต้องการในช่วงเวลาสำคัญที่บางครั้งทำให้ผู้ซื้อรู้สึกคุ้มค่ากว่าการไปตลาดสดด้วยซ้ำ

2.ประหยัดต้นทุนคนซื้อได้เป็นอย่างมาก

ต่อเนื่องจากข้อแรกเพราะการไปตลาดสดแต่ละครั้งเราต้องเจอสินค้ามากมาย ทำให้โอกาสที่จะซื้อของติดไม้ติดมือกลับมามีมากเรียกว่าจ่ายเกินกว่าที่ตั้งใจ แต่รถเร่ช่วยเราในเรื่องนี้ได้ อยากได้อะไรก็ซื้อแค่นั้นจึงทำให้ถูกใจกลุ่มแม่บ้านในเรื่องการประหยัดต้นทุนในการจ่ายกับข้าวได้อย่างแท้จริง

3.สามารถเข้าถึงทุกตรอกซอกซอยและหมู่บ้านเป็นอย่างดี

นี่คือจุดเด่นที่ชัดมากปัจจุบันอาจไม่ใช่แค่รถกระบะที่เอามาทำเป็นรถขายกับข้าว แม้แต่มอเตอร์ไซด์ก็มีการดัดแปลงเล็กน้อยทำให้ขายวัตถุดิบอาหารได้เช่นกัน ในบางพื้นที่อาจจะอยู่ห่างไกลตลาดมาก การเดินทางไม่สะดวก รถขายกับข้าวเหล่านี้เหมือนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด บางหมู่บ้านคนถึงกับรอเวลาที่รถกับข้าวจะมาถึงกันเลยทีเดียว

ii32

ภาพจาก http://goo.gl/w4DK2e

ต้นทุนและกำไรจากอาชีพรถเร่ขายกับข้าว

ถ้าคิดจะเริ่มเดินเข้ามาในอาชีพนี้สิ่งสำคัญที่ต้องท่องจำเป็นอันดับแรกคือความอดทน นอกจากนี้ยังมีต้นทุนหลักๆคือค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดัดแปลงรถกระบะจะมากจะน้อยก็ตาม

แต่การดัดแปลงเป็นสำคัญต้นทุนด้านอื่นที่สำคัญอีกอย่างคือการลงทุนซื้อของจากตลาดสด แน่นอนว่าสิ่งที่เราต้องทำคือออกไปจ่ายตลาดตั้งแต่เช้ามืด

ซึ่งสินค้าหลักๆที่ควรเลือกเข้ามาในรถเร่ก็ประกอบไปด้วย อาหารสดทั้งหมู ไก่ ปลา และผักสดต่างๆ นอกจากนี้ก็ต้องมีพวกของแห้งไม่ว่าจะเป็นพริก ผงชูรส ซีอิ๋ว น้ำปลา ซอสปรุงรสต่างๆ เป็นต้น

โดยเฉลี่ยต้นทุนในการซื้อของจะอยู่ที่ 7,000-9,000 บาท/วันแต่ต้นทุนนี้อาจจะลดน้อยได้ในวันถัดไปโดยเฉพาะของแห้งที่อายุการเก็บนั้นนานกว่าทำให้ลดต้นทุนได้วันที่ 2และ3ที่เน้นการซื้อของสดเพียงอย่างเดียวแต่อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงคุณภาพสินค้าที่เก็บไว้นานๆเป็นสำคัญด้วย

ii34

ภาพจาก http://goo.gl/k2ct2E

และเมื่อนำสินค้ามาแบ่งเป็นถุงย่อยพร้อมขายซึ่งกำไรที่ได้จากสินค้าแต่ละชนิดก็แตกต่างกันไปแต่โดยเฉลี่ยถ้าเป็นกลุ่มอาหารสดพวกหมู ไก่ ปลา จะมีกำไรประมาณชิ้นละ 10-15 บาท

ถ้าเป็นพวกของแห้งผักสดที่ทำมาเป็นถุงย่อยๆ จะได้กำไรต่อถุง 5-10 บาท รายได้โดยเฉลี่ยก็ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท/วัน เมื่อหักต้นทุนเรื่องวัตถุดิบ ค่าน้ำมันรถ จะมีกำไรประมาณ 1,000-2,000 บาท

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเส้นทางการวิ่งและวิธีการเข้าหาลูกค้าซึ่งคนที่ทำอาชีพนี้มานานจะเห็นช่องทางตลาดว่าที่ไหนเป็นแหล่งซื้อขายสำคัญในกรณีที่เริ่กมทำใหม่ๆอาจจะไม่ต้องซื้อของมากนักหาตลาดและฐานลูกค้าให้มากขึ้นจึงค่อยเพิ่มการลงทุนมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของเรามากที่สุด

รู้จักหาทำเลการขายดีๆ อาชีพนี้สดใสอย่างแน่นอน

ii36

ภาพจาก http://goo.gl/wfYcqJ

บางคนบอกว่าเป็นรถเร่ทำไมต้องมีทำเลดีๆ คำว่าทำเลของรถเร่ขายกับข้าวคือการรู้จักแหล่งชุมชน รวมถึงถ้าทำเป็นระยะเวลานานจะรู้ไปถงช่วงเวลาที่คนมีความต้องการสินค้า

ก็สามารถขับรถเข้าไปในพื้นที่ประสิทธิภาพในการขายก็จะเพิ่มเป็นเท่าตัว ในช่วงการเริ่มต้นใหม่อาจต้องใช้เวลาในการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าดังนั้นสินค้าจึงต้องคัดสรรเรื่องคุณภาพ

ที่สำคัญคือไม่โกงเรื่องน้ำหนักสินค้า และปัจจุบันมีหมู่บ้านเปิดใหม่จำนวนมากนี่คือแหล่งค้าขายที่ดีแต่คนทำอาชีพนี้ก็ต้องเลือกหาหมู่บ้านที่พร้อมให้เข้าไปขายได้ส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านระดับกลางๆ

รวมถึงตามเคหะชุมชนต่างๆ เทคนิคการขายสำคัญคือต้องอัธยาศัยดี เป็นมิตรกับลูกค้า ก็จะทำให้คนซื้อมั่นใจและรอสินค้าจากรถขายกับข้าวของเราแต่เพียงผู้เดียว

ii35

ภาพจาก https://goo.gl/WM9Zcp

แม้ว่าใครอาจมองดูว่าอาชีพรถเร่ขายกับข้าวเป็นงานที่หนักและเหนื่อย ยิ่งปัจจัยเสี่ยงรอบด้านมีมากทั้งราคาวัตถุดิบที่แพง ค่าน้ำมันที่ผันผวน

แต่ในธุรกิจประเภทนี้กลับมีหลายคนกำลังทำอยู่สิ่งที่ทำให้อยู่ได้โดยที่ไม่ต้องมีการประชาสัมพันธ์หรือว่าโฆษณาผ่านสื่อใดๆ ก็ใช้เพียงหลักการเข้าถึงและรู้จักการเปิดตัว

แม้จะเป็นเรื่องยากในครั้งแรกๆแต่ถ้าขยันและทำต่อเนื่องธุรกิจรถเร่ขายกับข้าวเป็นอีกความต้องการที่ไม่มีวันตกยุคสมัย ขอเพียงมั่นใจว่าทำได้เดินหน้าให้เต็มที่อาชีพนี้สร้างรายได้ที่ดีให้คุณได้แน่นอน

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lXcPdA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด