ไขปริศนา! แฟรนไชส์แตกต่างจากแชร์ลูกโซ่ ยังไง

ปัจจุบันมีหลายคนสับสนระหว่างแฟรนไชส์ กับ แชร์ลูกโซ่ เนื่องจากข่าวออกมามากมายอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การจับกุมนายชาญณรงค์ โพธิ์งาม อายุ 29 ปี เจ้าของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ เอสเอฟกรุ๊ป ทำธุรกิจขายแฟรนไชส์เคาน์เตอร์เซอร์วิส ให้บริการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ จ่าย บิลต่างๆ ทำให้มีผู้สนใจสมัคร และเสียเงินสมัครสมาชิกขั้นต่ำรายละ 9 หมื่นบาทต่อคน

จนกระทั่งอีกไม่เดือนถัดมา มีการจับกุมเจ้าของแฟรนไชส์ร้านค้า 20 บาท ฐานฉ้อโกง “เบนซ์ โอเค 20” หรือ นายนพพล บุญโชคยิ่ง เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ OK 20 ขายสินค้าในราคา 20 บาท หลังหลอกผู้คนให้ร่วมลงทุน แต่กลับไม่ส่งสินค้าให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ บางรายไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ไขปริศนา

ภาพจาก mgronline.com

กระทั่งล่าสุด มีการแฉสนั่นในโซเชียลมีเดียทางจังหวัดภาคใต้ของไทย เกี่ยวกับ “ร้านไก่ทอด 20บาท” ชื่อในภาคใต้ ขายแฟรนไชส์เริ่มตั้งแต่ 50,000 บาท และ 100,000 บาท โดยผู้ลงทุนจะได้เป็นเจ้าของร้านไก่ทอด 10 บาท และได้รับเงินค้าจ้างทอดไก่เดือนละ 12,000 บาท และได้เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย 10% และ 15% ตามลำดับการลงทุน แต่พอผู้ลงทุนขายไปได้สักพัก คือ ขายดิบขายดี สินค้าหมด แต่สั่งวัตถุดิบไม่ได้ อ้างว่าหมด ต้องรอวัตถุดิบ บางรายถึงกับปิดร้านไปเลย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นแฟรนไชส์ แต่จริงๆ แล้วเป็นรูปแบบแชร์ลูกโซ่ แต่เหล่าบรรดามิจฉาชีพได้อาศัยรูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์มาบังหน้า วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอข้อแตกต่างของธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ กับ ธุรกิจแบบแชร์ลูกโซ่ เพื่อให้คุณผู้อ่านเข้าใจธุรกิจในระบบแฟรนไชส์อย่างถูกต้องครับ

แฟรนไชส์ (Franchise)

34

ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไซส์ กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากเจ้าของธุรกิจ นักลงทุน รวมถึงผู้ที่อยากมีรายได้ อยากประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีตนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ก็เคยถูกเข้าใจผิดกันอย่างมาก เคยถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมายมาก่อนเช่นกัน เอาเงินจากคนอื่นมาแต่ไม่มีสินค้าหรือบริการให้

33

จริงๆ แล้วธุรกิจแฟรนไชส์เป็นหนึ่งในระบบธุรกิจ ที่มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง สามารถซื้อแฟรนไชส์กับบริษัทแม่ โดยบริษัทแม่จะมอบสิทธิ์การใช้เครื่องหมายการค้า ให้ระบบ ให้แผนงาน รวมทั้งให้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ การอบรม การสนับสนุน และให้คำปรึกษา โดยอยู่ในรูปแบบสาขาที่มีหน้าร้านและมาตรฐานเดียวกัน

ข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์

32

  • ลดความเสี่ยง ตรงนี้หลายคนอาจมีความเข้าใจผิดว่า ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ที่สำเร็จรูปแล้วไม่ขาดทุน ซึ่งจริงๆ แล้วทุกธุรกิจมีความเสี่ยง แต่ธุรกิจในระบบแฟรนไชส์มีโอกาสเจ๊งได้ แต่ความเสี่ยงในการเจ๊งน้อยกว่าการสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง
  • ได้ความน่าเชื่อถือ จากเครื่องหมายการค้าของบริษัทแม่ ทำให้การเริ่มต้นธุรกิจง่ายขึ้น มีคนรู้จักและเข้าใช้บริการได้ทันที
  • ประหยัดเวลาและเงิน เพราะมีระบบต่างๆ จัดให้เรียบร้อยแล้ว ทั้งระบบบัญชี สต็อก และอื่นๆ ทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องคิดใหม่ สร้างใหม่ อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทแม่ตลอดอายุสัญญาแฟรนไชส์
  • มีการสอนทำงาน หรือ ฝึกอบรมให้ โดยบริษัทแม่จะฝึกอบรมและถ่ายทอดการทำงาน การบริหาร จนสามารถเปิดร้านได้
  • ได้รับการสนับสนุนดูแลระหว่างดำเนินธุรกิจ ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับการสนับสนุนในเรื่องการตลาด ทำเล ออกแบบร้าน หาเงินกู้จากทางธนาคาร จัดส่งวัตถุดิบจากเจ้าของแฟรนไชส์ เช่น 7-Eleven, KFC, แมคโดนัลด์ เป็นต้น
    แชร์ลูกโซ่

31

ภาพจาก bit.ly/3bccmPs

แชร์ลูกโซ่ หมายถึง รูปแบบการดำเนินธุรกรรม ที่มุ่งประสงค์เพื่อหารายได้จากการระดมทุนเป็นหลัก โดยแอบอ้างอิงหลักการ ดำเนินธุรกิจกับธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ธุรกิจขายตรง ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจ ซึ่งมีการสัญญาในการเข้าร่วมธุรกิจ ที่จะตอบแทนผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ที่สูงกว่าเงินลงทุน โดยผู้ประกอบการมักจะอ้างถึง การนำเงินไปลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ต่อๆ ไป

เพื่อปันรายได้ไปแจกจ่ายผู้เข้าร่วมธุรกิจอย่างทั่วถึงในระยะแรก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการร่วมธุรกิจต่อเนื่อง จนเมื่อถึง “จุดอิ่มตัว” ที่ผู้เข้าร่วมธุรกิจที่เข้ามาในช่วงหลัง จะไม่สามารถหมุนเวียนเงินตอบแทนให้กับคนที่มาก่อนได้ ธุรกิจแบบนี้ก็จะปิดตัวลงทันที

30

ภาพจาก moneyandbanking.co.th

ปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่เกิดขึ้นและลุกลามเข้ามาอาศัยรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์บังหน้า ทำให้เกิดธุรกิจแฟรนไชส์รูปแบบใหม่ ที่ดึงผู้ประกอบการมาร่วมระดมทุน หรือลงทุน แทนการซื้อความรู้เพื่อดำเนินธุรกิจ

ถือว่าไม่ใช่ธุรกิจแฟรนไชส์ที่แท้จริง และทำลายภาพลักษณ์ธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ในประเทศไทย สร้างความไม่มั่นใจในการลงทุนของคนไทยอีกด้วย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแฟรนไชส์มหาศาล เพราะคนไทยหลายคนมีความเข้าใจในธุรกิจแฟรนไชส์น้อยมาก

ดังนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ คือ การซื้อระบบธุรกิจ แล้วนำไปปฏิบัติตามระบบที่เจ้าของแฟรนไชส์กำหนดเอาไว้ เมื่อบริหารจัดการ ขายสินค้าและบริการได้จริง จึงจะเกิดผลกำไร แต่การที่ผู้ประกอบการรายใดประกาศว่า ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้ว ไม่ต้องบริหาร ไม่ต้องขาย หรือขายได้เท่านั้นเท่านี้จะมีกำไรหลายเท่าตัว ถือเป็นการหลอกลวง เป็นรูปแบบของแชร์ลูกโซ่อย่างแท้จริง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2v8UYKS

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช