ใช้มือถือให้คุ้มค่า! กับ 5 กลยุทธ์ระดับโลก

พูดถึงโทรศัพท์มือถือ ( Mobile Phone ) ปัจจุบันคืออุปกรณ์สำคัญในชีวิตประจำวันของคนเรา บางคนก่อนออกจากบ้านลืมอะไรก็ลืมได้แต่ห้ามลืมโทรศัพท์เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นชีวิตจะเหมือนขาดความมั่นใจกันเลยทีเดียว

ยิ่งขึ้นรถไฟฟ้าหรือว่าเดินตามถนนจะเห็นว่า สิ่งที่คนจะทำมากที่สุดคือการ “เล่นโทรศัพท์” และเมื่อเกิดเป็นกระแสนิยมที่ดูท่าว่าจะไม่เสื่อมคลายได้ง่ายๆ การตลาดยุคใหม่ที่ไม่ใช่แค่ประเทศไทยจึงสรรหาสุดยอดวิธีการที่จะทำอย่างไรให้คนเห็นสินค้าและบริการผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้มากที่สุด

www.ThaiSMEsCenter.com เองก็มองไม่เห็นเช่นเดียวกันและคิดว่าการโฆษณาผ่านโทรศัพท์มือถือคือช่องทางการรับรู้ที่ได้ผลและมีประสิทธิภาพที่สุด เหตุผลสำคัญมีเรื่องเดียวคือประชากรโลกปัจจุบันที่มีไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านคนคุณเชื่อหรือไม่ว่าไม่น้อยกว่าร้อยละ90 มีโทรศัพท์มือถือกันแทบทั้งนั้น

Aaron Agius นักวิเคราะห์การตลาดของ Louder Online ได้ทำการอธิบายคำตอบและบอกถึงกลยุทธ์การตลาดระดับโลกที่ดึงเอาโทรศัพท์มือถือมาเป็นส่วนหนึ่งที่ทรงพลังในการทำMarketing โดยมีตัวอย่างจาก 5 แบรนด์ที่หยิบเอาโทรศัพท์มือถือมาทำการตลาดแล้วสามารถสร้างให้เกิดคุณค่าต่อสินค้าและบริการได้อย่างสูงสุด

1. The North Face กับเทคนิค “เรียกลูกค้า โดยไม่ต้องพูด”

Mobile Phone

ภาพจาก goo.gl/Lr88pM , goo.gl/MxC8CP

The North Face เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสินค้า กระเป๋าเป้ เสื้อผ้าและอุปกรณ์ Adventure ที่มีคุณภาพและจัดว่าได้รับความนิยมทั่วโลกแบรนด์นี้ได้ใช้กลยุทธ์ การตลาดบนโทรศัพท์มือถือ

โดยใช้ แอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า GEO-Fencing เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาในร้านมากยิ่งขึ้น เมื่อมีลูกค้าเข้ามาในรัศมีครึ่งไมล์ของ The North Face โปรแกรมก็จะทำการส่งข้อความไปยังผู้ใช้งานโทรศัพท์และแสดงสถานที่ตั้งของ The North Face สามารถปรับแต่งข้อความจากสภาพอากาศและยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้อีกด้วย

พร้อมทั้งแสดงโปรโมชั่นของสินค้า หลังจาก The North Face ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ มีลูกค้าตอบสนองเป็นอย่างดี ด้วยการใช้การตลาดบนมือถือ โดย 79% สามารถเพิ่มลูกค้าให้เข้ามาที่ร้าน ส่วนอีก 69% มีการซื้อสินค้า ซึ่งเป็นผลจาก GEO-Fancing

2. IKEA Catalog App ผลักดันให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็น “แดนเนรมิตของเฟอนิเจอร์”

b3

ภาพจาก goo.gl/Lu8zGU

IKEA เปิดตัวแอพพลิเคชั่นนี้มาตั้งแต่ปี 2010 โดยนำแคตตาล็อกสินค้าทั้งหมดลงไปในแอพพลิเคชั่น โดยในแอพพลิเคชั่นช่วยให้ลูกค้าสามารถระบุเอกลักษณ์ของตัวเอง

โดยลูกค้าทำการทดสอบ Life Style ในแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่ลูกค้าใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปบ้านหรือทำภาพ 3 มิติ ให้มีลักษณะเสมือนบ้าน เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

สำหรับเป้าหมายของ IKEA ที่ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ในการตรวจสอบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นความสนใจของลูกค้าในการตกแต่งบ้านและยังให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ทาง IKEA ได้ให้คำอธิบายว่า ทางบริษัทได้เปิดแอพพลิเคชั่นเพื่อ การซื้อและสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้ก่อนที่จะถูกถามด้วยซ้ำและหลังจากที่เปิดใช้แอพพลิเคชั่น ปรากฏว่าได้มีลูกค้าเข้าใช้แอพพลิเคชั่นมากขึ้นและมีผู้ซื้อสิ้นค้าเพิ่มขึ้นด้วย

3.Chipotle กับเทคนิคสำคัญ “ไม่จำเป็นว่าต้องเน้นการขายเท่านั้น”

b4

ภาพจาก goo.gl/B0Sq4V

Chipotle เป็นร้านอาหารสไตล์Mexican ที่ขึ้นชื่อลือชาถึงรสชาติและการโฆษณาของทางร้าน โดยการเล่าเรื่องผ่านการ์ตูนแอนนิเมชั่น จนเป็นที่รู้จักทั่วโลก และอาจกล่าวได้ว่าการโฆษณาของ Chipotle ถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญการตลาดทางมือถือที่ดีที่สุด

เนื่องจาก Chipotle มีความต้องการพยายามที่จะปฏิวัติอาหารทั่วโลก และอยากให้ร้านอาหารมีความซื่อสัตย์สุจริต ดูแลสัตว์ที่จะนำมาเป็นอาหาร ให้ได้รับความเคารพ

เนื่องจากโรงฆ่าสัตว์และร้านอาหารบางร้านทำทารุณกรรมสัตว์อย่างโหดร้าย จึงทำให้ Chipotle ทำการสร้าง วิดีโอโฆษณารณรงค์การทารุณกรรมสัตว์ด้วยรูปแบบการ์ตูนแอนนิเมชั่น ผ่านทาง Youtube ภายใน 2 สัปดาห์ต่อมาโฆษณาเรื่องนี้มียอด วิว อยู่ที่ 6.5 ล้านคน และสามารถชมได้ทั้งทาง IOS ฟรีใน App Store

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิตอล ชี้ความสำเร็จในครั้งนี้ว่า มาจากการทำโฆษณาที่ไม่ได้ทำในรูปแบบเชิงรุกเพื่อเพิ่มยอดขาย แต่ทำเพื่อจิตสำนึกและการรณรงค์จึงทำให้ Chipotle ประสบความสำเร็จทางธุรกิจและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั่นเอง

4.StarBucks ใช้กลยุทธ์ “สร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้าด้วยบาร์โค๊ด”

b5

ภาพจาก goo.gl/w0hcfp

Star Bucks เป็นแบรนด์กาแฟเกรดพรีเมี่ยมที่มีผู้นิยมดื่มจำนวนมากติดอันดับต้นๆของโลก สิ่งที่ Star Bucks ทำมาตลอดไม่ใช่แค่การตลาดทั่วไปทั้งนี้เรื่องพัฒนการตลาดในโทรศัพท์มือถือก็ดูจะก้าวล้ำไม่เป็นสองรองใครเช่นกัน

โดยตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมาStar Bucks ได้สร้างโอกาสให้ลูกค้าจ่ายเงินได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยใช้การตลาดบนมือถือ เพียงแค่โหลดแอพพลิเคชั่นนี้และทำการเติมเงินเข้าในบัญชี ทุกครั้งที่มาใช้บริการที่ร้านจึงสามารถนำโทรศัพท์มาสแกนบาร์โค๊ดจากหน้าจอซึ่งระบบก็จะทำการหักเงินจากในบัญชีโดยอัตโนมัติ

หลังจากเปิดใช้แอพพลิเคชั่นนี้เพียง 3 เดือนปรากฏว่ามีผู้สมัครมากกว่า 3 ล้านคนส่งผลให้ Star Bucks และแอพพลิเคชั่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ส่วนลูกค้าก็ได้ความสะดวกรวดเร็วไม่ต้องยืนรอเงินทอนให้เสียเวลาอีกต่อไปด้วย

5.MCDonald’s กับเทคนิค รีโนเวท “ภาพเก่าเล่าใหม่ก็ดังได้”

b6

ภาพจาก goo.gl/X2ZogN

ใช่ว่าการตลาดบนโทรศัพท์มือถือจะต้องแต่งภาพใหม่สวยถูกใจกันตลอดเวลา McDonald’s ทำให้เห็นแล้วว่าการรีโนเวทภาพเก่าแต่เลือกใช้โปรแกรมให้ถูกที่อย่าง Instagram ก็เป็นการตลาดขั้นเทพบนโทรมือถือได้เช่นกัน

ด้วยคุณสมบัติสำคัญของ Instagram คือการแชร์ภาพและแบ่งปันวีดีโอ McDonald’s จึงใช้ภาพอาหารที่เคยขึ้นโฆษณามาก่อนร่วมกับโปรโมชั่น เพื่อส่งเสริมการขายให้ลูกค้ารู้จัก

พร้อมกับขึ้นข้อความว่า “แบ่งปันช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณกับ Instagram ” ด้วยข้อความเพียงเท่านี้ ทำให้มีผู้ใช้งานทำการแชร์กันเป็นจำนวนมากและผู้ใช้งาน Instagram เริ่มเป็นที่รู้จักตัวสินค้าและโปรโมชั่น

เพียงแค่ McDonald’s ทำการตลาดบนมือถือ ซึ่งสร้างความน่าสนใจให้แก่ McDonald’s ทั้งๆที่ รูปภาพอาหารเป็นภาพเก่าที่เคยขึ้นโฆษณามาก่อนหน้านี้แต่ไม่มีคนสนใจมากนัก เพียงแค่เปลี่ยนหัวข้อใหม่ เท่านั้นเอง

ทั้งนี้การตลาดบนโทรมือถือยังน่าจะมีลูกเล่นที่พลิกแพลงได้อีกมากก็ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าและบริการนั้นๆจะมีไอเดียอย่างไรกับการสร้างสรรค์การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือที่เป็นช่องทางติดต่อที่ใกล้ชิดคนจำนวนมหาศาล หากคิดดี และทำได้ เชื่อว่าจะเป็นการลงทุนที่สุดแสนคุ้มค่าและน่าจะทำให้กิจการเติบโตมีกำไรได้อีกหลายเท่าตัวทีเดียว

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด