ใครๆก็ต้องกินข้าว! ทำธุรกิจร้าน ขายข้าวแกง อนาคตจะสดใส จริงหรือหลอก!

รูปแบบการลงทุนในปัจจุบันส่วนใหญ่ผู้ลงทุนจะไม่เน้นการหว่านเม็ดเงินจำนวนมาก เพราะกำลังซื้อของคนทั่วไปยังไม่ดีนัก การหาธุรกิจที่อยู่ใกล้ตัวดูจะตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด

ยิ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ยิ่งเป็นสิ่งที่ดีแต่ปัญหาก็คือแนวคิดนี้ก็มีคนจับจ้องอยู่มากที่ลงมือไปแล้วก็เยอะแล้วจะทำอย่างไรในเมื่อเรามาทีหลังแต่อยากจะดังกว่าเจ้าแรกๆ

www.ThaiSMEsCenter.com มองเห็นธุรกิจของการ ขายข้าวแกง ว่าเป็นไลฟ์สไตล์พื้นฐานของคนเมืองในวิถีชีวิตที่วุ่นวายการไม่นิยมทำครัวแต่ฝากท้องไว้กับอาหารถุงเป็นหลักทำให้ธุรกิจของข้าวแกงดูจะน่าสนใจหลายคนก็คิดว่านี่คือการลงทุนที่มีแต่กำไรแต่ในความเป็นจริงเราควรจะวิเคราะห์เจาะลึกให้เข้าใจว่าแท้ที่จริงธุรกิจที่ดูเหมือนจะง่ายแต่ที่จริงจะง่ายเหมือนที่ใจเราคิดหรือไม่

ปัจจัยสำคัญต้องทำอย่างไรให้ธุรกิจร้านขายข้าวแกงประสบความสำเร็จ

ขายข้าวแกง

ภาพจาก  goo.gl/oShRxK

การจะธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นการลงทุนที่มากหรือน้อยก็ต้องมีการวางแผนงานก่อนเสมอเพื่อให้เกิดแนวทางชี้นำไปยังจุดหมายที่เราต้องการ ซึ่งร้านข้าวแกงที่เป็นรูปแบบในความคิดของเราก็เช่นกันต้องนำมาแตกเป็นประเด็นแยกย่อยหัวข้อให้ทะลุปรุโปร่งเพื่อให้เกิดการผิดพลาดที่น้อย โอกาสขาดทุนต่ำ และทำกำไรได้มากตามที่เราต้องการ

1.ต้องตัดความกลัวออกจากใจ ความคิดที่จะกลัวขายไม่ได้ รายได้ไม่ดี รสชาติไม่อร่อย สิ่งต่างๆเหล่านี้หากยังมีในความคิดจะดึงการทำธุรกิจให้ด้อยคุณภาพลงอย่างไม่รู้ตัวทีเดียว

2. หาสูตรข้าวแกงที่ลงตัว อาจจะอาศัยการเดินตลาดดูข้าวแกงจากหลายๆที่เอามาประมวลเป็นเมนู ทั้งนี้ก็ต้องสัมพันธ์กับความต้องการของพื้นที่ดูให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ที่เราจะตั้งร้านขาย

3.วางเมนูหลักและเมนูเสริมให้ดูน่าสนใจ เพราะการขายข้าวแกงย่อมต้องมีทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคที่มีความชอบไม่เหมือนกัน แต่จะเปลี่ยเมนูทุกวันก็คงไม่ใช่เรื่องดีนักเหตุนี้เมนูหลักเมนูเสริมจึงต้องน่าสนใจและทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

4.เริ่มต้นที่ดีไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์มากเกินไป ใช้เท่าที่มีในบ้านเป็นหลักไม่ว่าจะจาน ชาม ช้อน หม้อ ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในเบื้องต้นถ้าขายดีมีกำไรก็ค่อยขยับขยายซื้อมาเพิ่มเติมทีหลังก็ได้

5.หาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพและอยู่ไม่ห่างจากจุดที่ขายมากนัก เพื่อให้อาหารที่ทำมาจากวัตถุดิบที่สดใหม่เสมอเป็นเสน่ห์ปลายจวักที่คนกินจะรู้ทันทีว่าของที่ใช้นั้นดีมีคุณภาพหรือไม่

6.ทำเลการขายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการจะเป็นเจ้าแรกในพื้นที่นั้นๆ คงเป็นเรื่องยากแต่ต้องคิดต่อว่าถ้ามีคนขายเยอะแล้วจะทำอย่างไรให้ร้านข้าวแกงของเราโดดเด่นและเป็นที่สนใจของผู้คนได้มากที่สุด

n2

ข้อดี 5 ประการเปิดร้านได้ทำดีๆมีกำไรแน่นอน

  1. นี่คือธุรกิจที่ใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นไม่สูงมากซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของร้านเป็นสำคัญด้วย แต่ในเบื้องต้นเงินหลักพันบาทก็สามารถสร้างธุรกิจนี้ได้ง่ายๆ
  2. มีรายได้ที่ดีและมีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น เพราะการขายข้าวแกงส่วนใหญ่ใช้เวลาในการขายตอนเช้าถึงสายๆ ถ้าอยากมีรายได้ที่มากขึ้นก็อาจเพิ่มรอบตอนเย็นได้อีก ซึ่งก็จะทำให้รายได้ที่เข้ามามีมากขึ้นในทุกๆวัน
  3. ลดต้นทุนค่ากับข้าวของสมาชิกในครอบครัวเพราะปกติคนในครอบครัวก็จะกินข้าวแกงที่เราทำขายเรียกว่าทำอย่างไรก็ขายอย่างนั้นไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อข้าวข้างนอก สามารถประหยัดรายจ่ายในส่วนนี้แม้ไม่มากนักแต่ก็เป็นผลพลอยได้ที่ดี
  4. ถ้าเน้นการตลาดที่ดีสามารถใช้รูปแบบของการผูกปิ่นโตกับพนักงานบริษัท ห้างร้าน ต่างๆ ก็เป็นช่องทางน่าสนใจทีเดียว
  5. เป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตายไม่ว่าเศรษฐกิจจะแย่แค่ไหนก็ขายได้แน่ๆ ขอเพียงแค่มีฝีมือในการทำงานที่ดีเลิศเท่านั้น

ข้อเสียที่สำคัญของการเปิดร้านขายของแกง

  1. เป็นธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะมาก ทางที่ดีคือต้องหาจุดเด่นให้กับตัวเองเพื่อให้ผู้บริโภคจดจำและสนใจกิจการ
  2. เป็นงานที่จุกจิกคนที่จะทำต้องยอมรับได้เพราะทั้งจ่ายกับข้าว ทำกับข้าว ตั้งร้าน เก็บร้าน เราต้องมีเวลามากพอตัว
  3. ต้องยอมรับในคำติชมที่ 100 คนก็มีความคิด 100 อย่าง คนทำธุรกิจนี้ต้องหนักแน่นและจุดยืนมากพอ
  4. ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีเลิศ แม้จะเป็นร้านเล็กๆแต่ถ้าลูกค้ามากก็ต้องทำให้ลูกค้าพอใจได้มากที่สุด เพราะส่วนใหญ่ถ้าคนติดใจก็จะบอกกันปากต่อปาก ในทางกลับกันถ้าไม่พอใจก็ปากต่อปากเช่นกัน เราต้องคำนึงถึงผลตรงนี้ให้มาก

n3

เทคนิคเมนูเสริมเพิ่มรายได้แบบเนียนๆ

บางคนคิดแต่เรื่องทำกับข้าวเมนูหลัก อย่างพวกแกง ผัด แต่อย่าลืมว่าเมนูเสริมที่ทำง่ายๆก็ทำกำไรดีเช่นกันไม่ว่าจะเป็นไข่ดาว ไข่ตุ๋น กุนเชียง ทอดมัน อาหารพวกนี้ใช้เวลาในการทำไม่นานและก็เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าสั่งโดยไม่คิดล่วงหน้ามาก่อนเพราะกับข้าวพวกนี้กินคู่กับเมนูอื่นได้ทุกอย่าง

และเทคนิคอีกอย่างคือการเพิ่มเมนูขนมหวาน ควรมีติดร้านไว้สักอย่างสองอย่าง ทำสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆจะได้ไม่จำเจเพราะลูกค้าหลายคนอาจติดนิสัยกินข้าวเสร็จต้องกินของหวานต่อ

สุดท้ายคือเรื่องน้ำดื่มควรมีน้ำให้ลูกค้าเลือกทานอย่างหลากหลาย ส่วนจะมีน้ำอะไรได้บ้างก็แล้วแต่ความสะดวกในการจัดหา ถ้าทำเองได้โอกาสเพิ่มกำไรก็มาก แต่ถ้าไม่มีเวลาหาซื้อมาวางขายก็สะดวกดีเช่นกัน

ที่สำคัญอย่าลืมบรรยากาศภายในร้านอุปกรณ์บนโต๊ะควรมีครบทั้งทิชชู่ ไม้จิ้มฟัน น้ำปลาพริก หรือผักสำหรับกินฟรีเล็กน้อย ถ้าจะให้ครบถ้วนเรื่องการเอาใจก็เพิ่มหนังสือน่าอ่านระหว่างนั่งรอ พัดลมสำหรับคลายร้อน หรือเปิดเพลงเบาๆ ก็จะทำให้เกิดความประทับใจได้มากเป็นอย่างยิ่งทีเดียว

n4

การลงทุนเบื้องต้นและกำไรที่คาดว่าจะได้รับจากการเปิดร้านขายข้าวแกง

  • เงินทุนเบื้องต้นประมาณ 10,000 บาท (เป็นค่าอุปกรณ์หลักๆ เช่นรถเข็น เตาพร้อมถังแก๊ส ถานสแตนเลส ฯลฯ วัตถุดิบต่าง ๆ)
  • เงินทุนหมุนเวียนประมาณ 1,000 บาท/วัน
  • รายได้เบื้องต้นประมาณ 1,500-2,000 บาท/วัน ขึ้นอยู่กับฝีมือการทำอาหาร ทำเลของร้าน และบรรยากาศในร้านเป็นหลัก

ธุรกิจนี้ถ้าใครสนใจและใจรักแต่ยังมองว่าตัวเองขาดทักษะปัจจุบันมีสถาบันสอนทำอาหารที่พร้อมพัฒนาฝีมือการทำอาหารให้เป็นสุดยอดพ่อครัวด้วยเทคนิคของเมนูมากมายทุกคนสามารถหาเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจข้าวแกงให้สดใสได้ดียิ่งขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Dout8E

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด