“โหน่ง” ศุภชัย เสมอมิตร…จากโฟร์แมน เข้าครัว จนดังบนโซเชียลคนติดตามกว่า 2 ล้าน

ใครจะรู้ล่ะว่าวันหนึ่ง เส้นทางเดินชีวิตของคนเราจะพลิกผันได้ถึงขนาดนี้ เริ่มต้นจากอาชีพหนึ่ง มาสู่อีกอาชีพหนึ่ง ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เหมือนดังเช่น “คุณโหน่ง-ศุภชัย เสมอมิตร” เริ่มต้นจากอาชีพโฟร์แมนก่อสร้างทำถนน สู่เจ้าของเพจศุภชัยโหน่งโชว์2, เจ้าของเพจ ศุภชัย เสมอมิตร โหน่งโชว์ และ เจ้าของช่อง YouTube “เข้าครัวกับคุณโหน่ง” 

ปัจจุบันกลายเป็นเน็ตไอดอลคนดังด้านการทำอาหารโชว์บนโลกออนไลน์ โดยมีเนื้อหาหลักในการนำเสนอเกี่ยวกับการทำอาหารสารพัดเมนูบ้านๆ ดูง่ายๆ เข้าใจง่าย แต่น่าอร่อย โดยคนทำอาหารโชว์เป็นชายไว้หนวดเข้ม พูดจาฉะฉาน ลีลาเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันมียอดคนติดตามแต่ละเพจ 2 ล้านกว่าคน และ จำนวนคนติดตามกว่า 8 แสนคน สำหรับช่อง YouTube

จากโฟร์แมน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ “คุณโหน่ง-ศุภชัย เสมอมิตร” ผ่านข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ถึงที่มาที่ไปของการมาเป็นคนดังบนโซเชียลจากการทำอาหารโชว์ ทั้งบนเพจเฟซบุ๊ก และ ยูทูป ในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้น…สู่การเป็นคนดังบนโลกออนไลน์

31

คุณโหน่ง เล่าว่า ตนเองเป็นคนอำเภอแกลง จังหวัดระยอง จบการศึกษาระดับปวส.ก่อสร้าง จากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เริ่มต้นเป็นพนักงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ทำหน้าที่โฟร์แมน ตระเวนไปตามไซต์งานก่อสร้างถนนต่างๆ

โดยปกติแล้วคุณโหน่งเป็นคนชอบทำอาหารเป็นประจำ และช่วงที่ใช้ชีวิตในแคมป์ก่อสร้างกับเพื่อนๆ น้องๆ ในทีมงาน พอถึงช่วงตอนเย็นหลังเลิกงาน มักจะมีกิจกรรมสังสรรค์กับบรรดาลูกน้อง พักผ่อนหย่อนใจกันด้วยอาหารและเครื่องดื่ม ตัวคุณโหน่งจะอยู่แผนกทำกับแกล้ม คิดสรรหาเมนูมาทำกินเป็นประจำ จึงได้ทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ จนมีทักษะและความชำนาญ

30

ประกอบกับคุณโหน่ง ชอบถ่ายรูปอาหารเมนูจานต่างๆ ที่ทำเลี้ยงลูกน้องในแคมป์ไว้ แล้วก็นำไปอัพไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว และบังเอิญว่ามีเพื่อนมาคอมเม้นท์ว่า ไปซื้ออาหารจากร้านอาหารบ้าง ภรรยาทำให้กินบ้าง คุณโหน่งจึงให้ลูกชายใช้มือถือถ่ายวิดีโอการทำอาหารโชว์อัพบนเฟซบุ๊กส่วนตัวให้เพื่อนดู หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีกระแสเรียกร้องบนเฟซบุ๊กให้คุณโหน่ง “เปิดเพจ เปิดเพจ” ซึ่งช่วงแรกๆ คุณโหน่งก็ไม่ทราบว่าการ “เปิดเพจ” คืออะไร ทำอย่างไร

แต่พอกลับมาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมภายหลัง จึงทำให้ทราบว่า “เพจเฟซบุ๊ก” แตกต่างจากเฟซส่วนตัว ตรงที่มีความเป็นสาธารณะมากกว่า สามารถมีการเผยแพร่โฆษณาได้ สุดท้ายจึงตัดสินใจเปิดเพจ “ศุภชัย เสมอมิตร โหน่งโชว์” ในที่สุด

จากคนดังบนโซเชียล สู่เจ้าของร้าน “ครัวโหน่งโชว์”

29

หลังจากที่คุณโหน่งเปิดเพจเฟซบุ๊กแล้ว ก็ได้ย้ายกลับมาอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดระยอง รูปแบบนำเสนอการทำอาหารโชว์ในเพจเฟซบุ๊กจึงเป็นคลิปวิดีโอ โดยมีลูกชายคนโต ชื่อน้องปาล์มมี่ เป็นคนถ่ายคลิป และ เป็นคนชิมอาหารแทบทุกจานที่คุณโหน่งทำเสร็จ หลังเปิดเปิดเพจได้ไม่นาน ปรากฏว่ามีคนติดตามเพจจำนวนมาก สร้างความตกและเป็นกำลังให้คุณโหน่งอย่างมาก

เมื่อมีคนตอดตามเพจจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ บริษัทและสินค้าต่างๆ ก็ได้ตัวเป็นผู้สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารต่างๆ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหาร รวมถึงการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเอ็มเคสุกี้

28

รวมถึงร่วมทำอาหารเมนูโปรดคู่กับซอสพริก ในงานเปิดตัวสินค้า “ซอสพริกพริก By TODD” ของคุณต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้บริหารเครือบุญรอดฯ อีกด้วย ทำให้คุณโหน่งมีรายได้เข้ามานอกเหนือจากงานประจำอีกทางหนึ่ง ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ไม่ธรรมดา ว่ากันว่าตังเลข 6 หลักกว่าๆ

27

หลังจากที่มีรายได้จากการทำคลิปอาหารโชว์บนเพจ รวมถึงอัพลงช่องยูทูป “เข้าครัวกับคุณโหน่ง” ซึ่งตอนนี้มียอดคนติดกว่า 8 แสนคน มีรายได้ทั้งจากยูทูปและเพจเฟซบุ๊ก เมื่อเห็นว่ารายได้ไม่ธรรมดา

จึงทำให้คุณโหน่งตัดสินใจลาออกจากงานในบริษัทรับเหมาทำถนน และ ตัดสินใจลงทุนเปิดร้านอาหารที่บ้านเกิด อำเภอแกลง ชื่อ “ครัวโหน่งโชว์ เมนูพร้อมขึ้นโต๊ะรับประทาน” มีเมนูลักษณะอาหารจานเดียว เช่น ข้าวหมูแดง หมูกรอบ บะหมี่ ต้มเลือดหมูจิงจูฉ่าย หมูกรอบชาบู เล้งโคตรแซบ ฯลฯ

26

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านค้าจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับร้าน “ครัวโหน่งโชว์” ได้รับผลกระทบจากวิกฤต จนต้องปิดให้บริการชั่วคราว โดยต้องติดตามว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้วันไหน

โด่งดังบนโซเชียล ด้วย มือถือเครื่องเดียว

25

สำหรับการทำคลิปการทำอาหารอัพบนเพจเฟซบุ๊กและยูทูปนั้น คุณโหน่ง จะใช้เวลาช่วงเย็นๆ ไปจ่ายตลาด ไปรับลูก พอกลับถึงบ้านก็เข้าครัว ทำการอัดคลิปการทำอาหาร โดยให้ลูกชายและภรรยาช่วยกันอัดคลิปวิดีโอช่วย โดยใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ทั้งถ่ายวิดีโอและตัดต่อ โดยที่ผ่านมาคุณโหน่งมักให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เมนูที่เขาชอบทำ คือ “หมูสามชั้นทอดเกลือ” สูตรน้ำมันไม่กระเด็น เมื่ออัพบนเพจและยูทูปมีคนเข้ามาชมกว่า 5 ล้านวิว ถือเป็นจานกับแกล้มแบบที่เขาถนัดอยู่แล้ว

24

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมคุณโหน่งมีเมนูอาหารมานำเสนอผ่านคลิปทุกวัน คิดได้อย่างไร คุณโหน่ง เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่ตันหรอก เมนูยังมีอีกเยอะ นอกจากที่อยู่ในหัวแล้ว ยังมีเมนูที่แฟนคลับเรียกร้องเข้ามาอีกเยอะ อยากเห็นเมนูนั้น อยากเห็นเมนูนี้ เข้ามาเรื่อยๆ ถ้ามีเวลาและหาวัตถุดิบได้ จะทยอยจัดให้เลย ซึ่งเขาทำอาหารได้ทุกแนวทั้งคาวหวาน

เคล็ดลับอยากมีรายได้จากออนไลน์

23

สำหรับเคล็ดลับการหารายได้จากเพจเฟซบุ๊กและยูทป คุณโหน่ง บอกว่า ถ้าหากใครอยากสร้างรายได้จากออนไลน์ สำหรับใครที่ไม่เครื่องมือและอุปกรณ์ ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีกล้อง ก็ให้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายวิดีโอได้ ถ่ายคลิป ตัดต่อ อัพโหลด ทำจากโทรศัพท์เครื่องเดียวได้ และควรที่จะทำการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ ดังนั้น ใครคิดจะทำคลิปวิดีโอ ก็ควรจะเลือกทำงานในสิ่งที่ตัวเองถนัดมากที่สุด ลงมือทำได้เลย ไม่ต้องรอมีเงินซื้ออุปกรณ์ที่แพงๆ

22

จะเห็นได้ว่า ความสำเร็จของคุณโหน่งในวันนี้บนโซเชียล มาจาก “ความชอบ” ในการทำอาหารให้ลูกๆ เพื่อนๆ น้องๆ รับประทานเป็นประจำ วิธีการทำอาหารไม่ซับซ้อน ทำเมนูง่ายๆ ที่สามารถทำกินในครอบครัวได้ ไม่ได้ยุ่งยาก เข้าใจง่าย บางเมนูก็ดัดแปลงบ้าง คือ มองภาพรวมของเมนูนั้นๆ คุณโหน่งก็ได้แนะนำเทคนิคดีๆ สอดแทรกเสมอๆ ว่า วิดีโอที่ทำนั้น ก็เหมือนเพื่อนแนะนำเพื่อน เหมือนคนในครอบครัวทำกินด้วยกัน ดูง่าย สนุกๆ ดูแล้วใครจะไม่อยากลองทำบ้างล่ะครับ

ติดตามผลงานคลิปวิดีโอโชว์ทำอาหาร “คุณโหน่ง-ศุภชัย เสมอมิตร” ได้ที่


แหล่งข้อมูลประกอบเนื้อหา https://bit.ly/3drxkdI

อ่านจดหมายข่าวบุคคลอื่นๆ https://bit.ly/2U98OXb
อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2AH77t5

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YgX9rd

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช