โพสต์ถูกที่! ถูกเวลา! สร้างยอดขาย ออนไลน์ได้ดีกว่าเดิม

ตลาดออนไลน์ (Online Marketing) เป็นวิวัฒนาการของรูปแบบการขายที่ยกจากตลาดจริงเข้าไปอยู่ในโลกของโซเชี่ยล เราทุกคนรู้จักเรื่องนี้กันอย่างดี Online Marketing นั้นนับแต่มีมาเมื่อประมาณปี 2000 ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนมีเทคนิค กลยุทธ์ ต่างๆ ที่ผู้ลงทุนในตลาดนี้ต่างเอามาใช้ได้ผลกันเป็นจำนวนมาก

กว่า 15 ปีที่ตลาดนี้เฟื่องฟูมาโดยตลอดยิ่งประเทศจีนหันมาเอาจริงเอาจังในเรื่อง Social Media มากขึ้นก็ยิ่งทำให้เกิดการตื่นตัวมากขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่ว่าจะร้อยแปดเทคนิคขนาดไหน www.ThaiSMEsCenter.com ยังเชื่อมั่นในองค์ประกอบพื้นฐานของการโพสต์ขายสินค้าสิ่งสำคัญคือรู้หลัก รู้จักเวลา ก็สามารถ สร้างยอดขาย ได้สบายๆทีเดียว

หลักการง่ายๆของ Content Marketing ที่อยู่ในตลาดประเภทนี้คือ “เขียนให้ดี เขียนให้โดน” แน่นอนว่าพูดง่ายแต่บางทีก็ทำยากการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจอาจจะเป็นแค่ส่วนประกอบที่ดีแต่พื้นฐานต้องอยู่กับ 3 สิ่งต่อไปนี้เป็นสำคัญ

1. ต้องไม่ Hard Sale จนเกินไป

สร้างยอดขาย

ภาพจาก goo.gl/Xj8rSN

Hard Sale หรือ การขายแบบโต้งๆ เป็นรูปแบบการโพสต์ที่พ่อค้าแม่ค้าควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาด บางคนอาจจะบอกว่า อ้าว! ขายของ ไม่ให้โพสต์แล้วจะให้ทำอย่างไร ใจเย็นๆ ก่อนละกันคำว่า “โพสต์” ในที่นี้ต้องเป็นการโพสต์ที่เนียนๆ ชนิดที่เรียกว่าให้กลายเป็นเพจในดวงใจของลูกค้าแบบที่เราไม่ต้องพึ่งโฆษณา และไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดนั้น

คือเราต้องมีการสลับเรื่องของสินค้ากับสาระอื่นๆ อย่างมีศิลปะ เทคนิคนี้ไม่มีรูปแบบตายตัวใช้ได้หลากหลายขึ้นอยู่กับทักษะและความสามารถในการสร้างความสนใจใครทำได้ดีกว่า ลูกค้าก็อยากเข้ามาพูดคุยเข้ามาทักมากขึ้น มีแค่นั้นเอง!

2. ต้องโพสอย่างสม่ำเสมอ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม

u13

ภาพจาก goo.gl/IW5B7M

มีสถิติบอกว่า ช่วงเวลาในการโพสต์ที่ดีที่สุดคือ วันธรรมดา ระหว่าง 18.00 น.-20.00 น. และ 14.00 น.-17.00 น. ขณะที่ช่วงเวลาที่การโพสต์จะไร้ผลสุดๆคือ 22.00 น. – 04.00น. ของช่วงสุดสัปดาห์

สำหรับสาเหตุที่เราควรจะโพสต์ในช่วงเวลาก่อนทำงาน ช่วงหลังพักเที่ยง และช่วงหลังเลิกงานนั้นเป็นเพราะผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่จะไม่เช็ค News Feed ระหว่างที่พวกเขาทำงาน และ 80% ของผู้ใช้ทั้งหมดนิยมเช็คข่าวทุกเช้าผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเอง

ดังนั้นหากจะโพสต์อะไร ก็ควรโพสต์ในช่วงเวลาเหล่านี้ เพราะนั่นหมายความว่าโอกาสที่คนจะมองเห็นโพสเราย่อมมีมากขึ้นด้วย

u12

ภาพจาก goo.gl/IW5B7M

แต่ทั้งนี้ใช่ว่าสถิติดังกล่าวจะใช้ได้กับทุกประเภทสินค้าบางครั้ง สินค้าแต่ละประเภทก็มีฐานลูกค้าที่ต่างกัน ถ้าเป็นไปได้ ขอให้วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าของเราให้ออกดีกว่า วันนี้เราลองสรุปกลุ่มสินค้าตัวอย่างกับเวลาโพสที่เหมาะสม เช่น

  1. เสื้อผ้าและแฟชั่น: การติดตามของผู้บริโภคจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในวันธรรมดา จะสูงที่สุดคือวันพฤหัส
  2. สินค้าเกี่ยวกับเทคโนโลยี : การติดตามจะสูงที่สุดในวันจันทร์ และจะน้อยลงเรื่อยๆ จนในช่วงสุดสัปดาห์ วันเสาร์ ยิ่งวันอาทิตย์ไม่ควรโพสต์
  3. สินค้าเกี่ยวกับท่องเที่ยวและการเดินทาง : วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นเวลาที่ค่อนข้างดีและมีคนติดตามมาก
  4. อาหารและเครื่องดื่ม: ช่วงวันธรรมดาจะเป็นช่วงเวลาดีในการโพสต์ของธุรกิจนี้ โดยจะสูงที่สุดในวันจันทร์
  5. สินค้ากีฬา สุขภาพและความงาม : วันอาทิตย์และวันจันทร์ถือเป็นช่วงที่เหมาะสมของธุรกิจนี้

นี่คือการยกตัวอย่างของช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่น่าสนใจแต่ต้องไม่ลืมทำข้อสุดท้ายต่อไปนี้เพื่อเสริมให้ธุรกิจเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

3. ต้องอ่านสนุก อ่านเพลิน พร้อมแชร์ต่อ

u11

ภาพจาก goo.gl/IW5B7M

การที่จะทำให้ผู้เข้าชมเพจของเรานั้นรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปด้วยก็ต้องมีกิจกรรมหรือสิ่งบันเทิงใจมากพอ สิ่งที่เจ้าของเพจควรสร้างขึ้นมาเช่น เกมส์ร่วมสนุกชิงรางวัลด้วยการ Like and Share , Promotion เด็ดๆที่ชวนให้แชร์ต่อ , โพสต์รูปภาพสวยๆ พร้อมคำคมเด็ดๆ หรือไม่ก็โพสสาระน่ารู้ที่มีประโยชน์ อ่านแล้วอยากแชร์เลย เป็นต้น

ถึงแม้ว่าการโพสต์แบบข้อ3 นี้อาจจะไม่ได้สร้างยอดขายได้โดยตรง แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ จนมีลูกเพจติดตามเพจเราเป็นจำนวนมากแล้ว เมื่อนั้นแหละที่เพจร้านค้าของเพื่อนๆจะกลายเป็นสังคมออนไลน์ย่อมๆ กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพระหว่างเรากับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ที่นี้ไม่ว่าจะขายอะไร จะประกาศ หรืออยากให้ภาพลักษณ์ของเราเป็นแบบไหน ก็โปรโมตง่ายๆผ่าน Facebook Fanpage ของเราได้เลย

u10

ภาพจาก goo.gl/eh4UpT

และสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจในลักษณะของการเริ่มต้นโดยไม่เน้นการลงทุนด้วยจำนวนเงินที่สูงเราได้รวบรวมเอา 9 แฟรนไชส์ลงทุนต่ำที่ใช้งบเริ่มต้นไม่เกิน 5,000 บาท ลองเลือกกันดูว่า สนใจธุรกิจแบบไหนถ้ามั่นใจก็คลิกเข้าไปได้เลย goo.gl/3XeEb8 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด