โคตรล้ำ! มีสตาร์ทอัพใช้ หุ่นยนต์ทำพิซซ่า แล้วนะ รู้ยัง!

โลกยุคใหม่ใครๆก็พูดถึงการเอาหุ่นยนต์มา ทำงานแทนมนุษย์ แม้กระทั่งในวงการสตาร์ทอัพเองก็มีคนที่คิดค้นเรื่องเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดใน Silicon Valley ที่ถือว่าเป็นแหล่งสตาร์ทอัพขนาดใหญ่ของโลกได้มีคนกล้าคิด กล้าทำ ผลิตหุ่นยนต์ในการทำพิซซ่า ชนิดที่เรียกว่าน่ากลัวแทนขาใหญ่เจ้าประจำอย่าง Domino’s และ Pizza Hut

ลองมาดูความพิเศษของ หุ่นยนต์ทำพิซซ่า ที่ www.ThaiSMEsCenter.com นำมาเสนอธุรกิจนี้มีชื่อว่า Zume Pizza

ร้าน Zume Pizza ก่อตั้งใน Silicon Valley ตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเป็นแนวคิดของ Julia Collins ที่สามารถระดมทุนจากความคิดนี้ได้ถึง 48 ล้านดอลลาร์ กับเป้าหมายการทำพิซซ่าที่เขาตั้งใจว่าจะให้เป็นพิซซ่าที่ดีที่สุดในโลก แน่นอนว่าไฮไลท์ของเรื่องนี้คือเจ้าหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ในการผลิตพิซซ่าแทนมนุษย์ทุกขั้นตอน

หุ่นยนต์ทำพิซซ่า

โดยเริ่มจากการแผ่แป้ง การทาซอสมะเขือเทศ การนำเข้าเตาอบ ซึ่งขั้นตอนที่ยังใช้มนุษย์ทำงานอยู่ก็มีเพียงแค่การโรยเครื่องปรุงหน้าพิซซ่าเท่านั้น แม้กระทั่งการเอาพิซซ่าไปส่งลูกค้าตามจุดต่างๆยังมีความพิเศษโดยจะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ภายในบรรจุพิซซ่ามากมาย

ซึ่งทางร้านก็จะคำนวณเวลาในการส่งแต่ละบ้านหากนานเกินไปก็จะมีระบบอุ่นในตัวให้พิซซ่าคงความน่ารับประทาน แน่นอนว่าการคำนวณเรื่องระยะทางและเวลาที่ว่านี้ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหุ่นยนต์อีกเช่นกันที่ใช้ข้อมูลระยะทางตาม GPS ที่มี

ลองมาดูขั้นตอนการผลิตพิซซ่า By หุ่นยนต์กันสักหน่อยดีกว่า

jj3

1.ระบบการสั่งซื้อ Zume Pizza มีแต่ทางออนไลน์เท่านั้นเมื่อมีลูกค้าออร์เดอร์เข้ามาระบบการผลิตโดยหุ่นยนต์จะทำการบันทึกข้อมูลทั้งหมดซึ่งระยะเวลาในการทำและจัดส่งนั้นสามารถลดจากเดิมได้มากถึง 5-20 นาที

2.ในกระบวนการผลิตของ Zume Pizza สามารถทำพิซซ่าอย่างต่อเนื่องได้ถึง 372 ถาด/ชม.

3.ระบบผลิตพิซซ่าของ Zume Pizza จะทำการนวดแป้งที่มีน้ำหนักเบาและเนื้อเหนียวนุ่ม ซึ่งละเอียดกว่าใช้มนุษย์ทำ

4.เมื่อได้แป้งพิซซ่าจะมีระบบสายพานลำเลียงและมีหัวจ่ายซอสมะเขือเทศซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนในพิซซ่าแต่ละชิ้นก็ขึ้นอยู่กับออร์เดอร์ของลูกค้าด้วย

5.การลำเลียงยังทำงานต่อไปด้วยการเกลี่ยซอสมะเขือเทศให้เป็นวงกลมเหมือนกับมนุษย์ทำทุกประการ แต่เร็วกว่าเดิม

jj4

6.ตรงนี้อาจยังมีส่วนที่มนุษย์ต้องช่วยอยู่คือการโรยหน้าให้กับพิซซ่าด้วยท็อปปิ้งต่าง ๆ เนื่องจากการตั้งค่าระบบส่วนนี้มีความละเอียดมากและหุ่นยนต์ยังทำไม่ดีพอ

7.ปลายทางของสายพานลำเลียงมีหุ่นยนต์ตัวสูง คอยหยิบพิซซ่าจากสายพานและนำเข้าสู่เตาอบ

8.เตาอบของ Zume Pizza ใช้อุณหภูมิประมาณ 800 องศาที่จะทำให้แป้งพิซซ่าขยายตัวได้อย่างสวยงามและสม่ำเสมอ

jj5

9.มาถึงอีกหนึ่งขั้นตอนที่มนุษย์มีส่วนร่วมนิดหน่อยคือการใช้เครื่องตัดพิซซ่าออกเป็นชิ้นๆ ให้ครบ แปดส่วนซึ่งเขาก็คำนวณไว้เรียบร้อยว่าพิซซ่าแต่ละชิ้นมีแคลอรี่ประมาณ 180 แคลอรี่

10.ราคาของ Zume Pizza มีตั้งแต่ 10 เหรียญไปจนถึง 20 เหรียญ เมื่อเทียบกับ Domino’s พิซซ่าที่มีราคาประมาณ 15.99 เหรียญ แต่ของ Zume บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องให้ทิปเมื่อจัดส่งเพราะราคาบริการรวมอยู่ในเมนูแล้ว

11.บรรจุภัณฑ์ของ Zume Pizza ก็ไม่ธรรมดาเป็นกล่องที่ทำจากเส้นใยอ้อยซึ่งสามารถเอาไปรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้

jj6

12.ถาดด้านในของ Zume Pizza ก็ช่วยเซฟให้พิซซ่าไม่เสียรูปทรงขณะจัดส่งด้วยถาดที่ล็อคพิซซ่าแต่ละชิ้นอย่างดี

13.ภายในรถขนส่งพิซซ่าของ Zume มีเตาอบมากกว่า 56 เครื่องรับประกันความอร่อยแบบไม่เสียรสชาติ เพราะระบบจะแจ้งให้คนส่งต้องอบพิซซ่าอีก 3 นาทีก่อนถึงบ้านลูกค้า

jj7

ในอนาคต Zume Pizza ตั้งเป้าหมายในการจัดส่งพิซซ่าให้ทั่วถึงมากขึ้นรวมถึงการมองหาพันธมิตรเพื่อจัดการระบบครัวและการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์นี้ เพื่อขยายธุรกิจตัวเองให้เติบโตมากขึ้น

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/bRdpD9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด