แม่ค้าตลาดนัด! ไร้เงินทุน! ก้าวสู่เศรษฐี 100 ล้าน ในเวลา 9 เดือน

“ไม่มีเงิน” จะเริ่มทำธุรกิจได้ยังไง? คำพูดนี้คือเหตุผลที่คนส่วนใหญ่คิด ซึ่งไม่ต่างจากเหตุผลปลอบใจที่บอกตัวเองว่าที่ฉันไม่รวย ก็เพราะฉันไม่มีเงินทุนจะเริ่มต้น! www.ThaiSMEsCenter.com ยังเชื่อมั่นว่าแท้ที่จริงคำว่า “เงินทุน” เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญกว่าคือ “ความตั้งใจ” “แนวคิด” และ “ลงมือทำ”

ตัวอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จก็มีมาก อย่างคุณพิชญ์นรี ตันติวิทย์ (คุณเม) เจ้าของแบรนด์ PRIMAYA ผู้หญิงคนนี้สุดยอดมาก หาเงินได้กว่า 100 ล้านตอนอายุแค่ 27 ปี ทั้งๆที่จุดเริ่มต้นก็มาจากแม่ค้าตลาดนัด เคยขายมาทั้งข้าวเหนียวหมูปิ้ง , ช่วยพ่อขับรถเร่ขายกับข้าว ขนาดตอนที่ตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจแรกเงินทุนตอนนั้นยังไม่มีสักบาท แต่ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จได้ เป็นเรื่องที่เราควรศึกษาเพราะว่ามันสุดยอดมาก

ชีวิตเด็กจนๆ บ้านๆ แต่มีเป้าหมาย “อยากสร้างธุรกิจ”

แม่ค้าตลาดนัด

ภาพจาก https://bit.ly/33qXuh0

ในวัยเด็กคุณเมชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เกิดและเติบโตที่นครศรีธรรมราช เริ่มต้นการเรียนหนังสือจากโรงเรียนวัดแถวบ้าน อาชีพที่บ้านคือขายของชำ และทำสวนยางพารา น้ำประปาก็ไม่มีใช้ รายได้ก็พอได้กินได้ใช้ ต้องตื่นตีสามช่วยแม่ปิ้งข้าวเหนียว บางครั้งก็ติดรถเร่ไปกับพ่อช่วยขายกับข้าว ในตอนนั้นอย่าไปคิดเรื่องธุรกิจคิดแค่ว่ามีเงินให้ได้ใช้ไปวันๆ มากกว่า แต่ในใจแล้วคุณเมมีความฝันและตั้งใจว่าสักวันต้อง “สร้างธุรกิจ” ของตัวเอง

พอเริ่มโตได้เข้ามาศึกษาศึกษาต่อด้านธุรกิจการบินที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย แต่มุมมองตอนนั้นเห็นว่าแม้ตัวเองจะเรียนจบ หางานทำได้ แต่เงินเดือนสตาร์ทก็แค่ 12,000 –15,000 รายได้แค่นี้อาจจะพอกินพอใช้แต่ไม่พอเก็บและคงไม่มีเหลือเอาไปทำอะไรได้ คิดดังนั้นทางออกที่ตัดสินใจ คือ “ต้องหารายได้เสริม” แต่ด้วยความที่เงินทุนเริ่มต้นก็ไม่มีสักบาท แถมยังไม่มีประสบการณ์ เลยต้องมองหาช่องทางว่าจะทำอะไรที่ลงทุนน้อย แต่ขายง่าย ขายดีได้มากที่สุด

เริ่มต้นจากขายน้ำอโวคาโด สะสมเงินทุนสร้างแบรนด์ PRIMAYA

66

ภาพจาก https://bit.ly/33qXuh0

เริ่มธุรกิจแรกตั้งแต่ยังเรียนอยู่ปี 3 กับการทำน้ำเพื่อสุขภาพจากอโวคาโด ก็เป็นน้ำบรรจุขวดธรรมดาๆ ที่ขายตามตลาดนัด แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มที่ทำให้รู้จักการขายสินค้าเพื่อสุขภาพ รายได้ก็ไม่มาก ต่อมาก็ได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนๆ ทำสบู่ขาย ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้เริ่มรู้จักกับคำว่า “ตลาดออนไลน์” ปรากฏว่าสบู่เริ่มขายดีมีรายได้จากตรงนี้หลักหมื่น ที่สำคัญเริ่มมองเห็นลู่ทางในการขายที่ชัดเจน ต่อมาขยับการลงทุนให้ใหญ่ขึ้นด้วยการทำลิปสติกดินสอแบบจิ้มจุ่ม ซึ่งเป็นเจ้าแรกๆในประเทศไทยที่ทำสินค้านี้ ปรากฏว่ายิ่งขายดี ตอนนี้มีรายได้หลักแสน

65

ภาพจาก www.primaya.co.th

จุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดคือ จะสร้างแบรนด์ของตัวเอง โดยนำเงินเก็บที่ได้จากการทำธุรกิจขายของก่อนหน้านี้มาลงทุนหมดหน้าตัก ทั้งติดต่อโรงงานเอง สร้างแบรนด์ จ้างโรงงานผลิต หาแล็ปทดลองสินค้า เรียกว่าทุ่มหมดหน้าตัก ถ้าพลาดก็คือหมดตัว จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ PRIMAYA ตั้งแต่ปี 2558 แต่ดูเหมือนการตัดสินใจนี้จะมาถูกทาง ธุรกิจ PRIMAYA เติบโตอย่างรวดเร็วและมียอดขายมากขึ้น สามารถสร้างรายได้กว่า 100 ล้านในเวลาแค่ 9 เดือน ปัจจุบัน PRIMAYA มีแบรนด์สินค้าในเครือ 4 ชนิดคือพรีมายา เอส / พรีมายา ไฟเบอร์รี่ / แอลลี่ เบอร์รี่คอลลาเจน และ แคลเอส

เคล็ดลับสำคัญ สร้างธุรกิจอย่างไรให้ ประสบความสำเร็จ

จะเห็นได้ว่านี่คือธุรกิจที่เริ่มต้นจาก ศูนย์จริงๆ พ่อแม่ไม่ได้มีเงินทุนให้ แถมช่วงแรกเรียกว่ายังไม่มีประสบการณ์ใดๆ ก้าวจากความไม่รู้และค่อยๆต่อยอดจนสำเร็จ เคล็ดลับน่าสนใจที่เราควรศึกษาได้แก่

1.ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง

64

ภาพจาก www.primaya.co.th

เริ่มตั้งแต่เด็กคุณเมมีเป้าหมายชัดเจนว่าสักวันต้องมีธุรกิจตัวเอง แม้ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร แต่ก็พยายามเสาะหาและไม่รอโอกาสให้วิ่งเข้ามา ทำงานทุกอย่างเก็บประสบการณ์และเมื่อเห็นช่องทางก็เดินหน้าทันที

2.คิดจากเล็กไปใหญ่

63

ภาพจาก www.primaya.co.th

ด้วยความที่ไม่มีเงินทุน ไม่มีประสบการณ์ใดๆ การเรียนรู้จึงสำคัญที่สุด นักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จถ้าเข้าใจตั้งแต่พื้นฐาน เข้าใจความรู้สึกตั้งแต่การเป็นพ่อค้าแม่ค้าธรรมดา เมื่อได้ก้าวเป็นเจ้าของกิจการจะบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ไม่กลัวที่จะก้าวพลาด

62

ภาพจาก www.primaya.co.th

ความกลัวคืออุปสรรคที่ทำให้เราไม่กล้าจะก้าวไปในทางที่เราคิด คุณเมแสดงให้เห็นว่าถ้าตั้งใจจริง เราต้องทำได้ ทุ่มเททุกสิ่งที่เรามีเทหมดหน้าตัก ถ้าพลาดคือหมดตัว แต่ทุกอย่างต้องคิดและวางแผนมาก่อนจะลงทุนด้วย

4.รักษาคุณภาพของสินค้าและเน้นการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

61

ภาพจาก https://bit.ly/3Jx4ecD

ธุรกิจใดๆ ก็ตามจะขายดีสินค้าต้องถูกใจลูกค้า ที่สำคัญคุณภาพต้องมาอันดับหนึ่ง ถ้าลูกค้าประทับใจ จะเป็นการบอกปากต่อปาก ทำให้สินค้าขายดียิ่งขึ้น และยุคนี้ต้องไม่ลืมเรื่องการตลาดออนไลน์เพราะมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้มาก

5.บริหารคนเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

60

ภาพจาก www.primaya.co.th

ธุรกิจใดๆ ก็ตามไม่สามารถเติบโตได้ด้วยเราคนเดียว ทุกองค์กรต้องมีลูกน้อง มีพนักงาน คนเหล่านี้คือหัวใจหลักที่เจ้าของกิจการต้องให้ความสำคัญ ดูแลให้เหมือนคนในครอบครัว เพื่อให้พนักงานทุ่มเทแรงกายแรงใจ และอยากทำงานให้กับเรา คนมีความสามารถต้องรักษาเอาไว้ จะช่วยต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้

ทุกวันนี้ PRIMAYA ไม่ได้ดังแค่ตลาดในประเทศแต่ขยายไปถึงตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดในเอเชีย อย่างตลาดจีน กัมพูชา สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ โดยมีเป้าหมายสำคัญการผลิตสินค้าที่พัฒนามากขึ้น ให้ลูกค้าทุกคนได้รับประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ยิ่งในยุคนี้เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก สินค้าของ PRIMAYA จึงต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/34rcI5W , https://bit.ly/3ojRj5C , https://bit.ly/3ono1Dl , https://bit.ly/3ooD1Rg

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3IeVoQA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด