แฟรนไชส์ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” Street Food สู่อาณาจักรหมื่นล้าน!

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” คือหนึ่งในร้าน Street Food ที่เราคุ้นเคยกันมานาน ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 4,500 สาขาทั่วไทย ขยายสาขาในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “ลาว” 700 สาขา กัมพูชา 11 สาขา และพม่า 17 สาขา มีทั้งโรงงานและเตรียมสร้างเพิ่มอีกด้วย

คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า เป้าหมายในอนาคตของแฟรนไชส์ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” รถเข็นบะหมี่ป้ายสีเหลืองๆ แดง ยี่ห้อนี้ไปไกลกว่าที่หลายคนคิด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะหาข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกันครับ

ก้าวทันดิจิทัล ชำระเงิน QR Code

8

ภาพจาก goo.gl/b2MwjH

ปัจจุบัน Street Food เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าภายในปี 2020 มูลค่าตลาด Street Food เพิ่มเป็น 340,000 ล้านบาท จาก 20,000 ล้านบาทในปี 2018 โดยร้านแฟรนไชส์จะมีส่วนแบ่งอยู่ 20%

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” แฟรนไชส์ร้านอาหาร Street Food มีสาขากว่า 4,500 สาขาทั่วประเทศ จึงเป็นที่รู้จักของคนไทยเป็นอย่างดี ในการเปิดให้ลูกค้าชำระค่าบะหมี่เกี๊ยว และผู้ซื้อแฟรนไชส์ชำระค่าซื้ออุปกรณ์ และวัตถุดิบจากชายสี่บะหมี่เกี๊ยวผ่าน QR Code ซึ่งไม่ได้รองรับแค่การตัดผ่านบัญชีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการตัดผ่านบัตรเครดิตที่ได้ร่วมมือกับ “วีซ่า” ด้วย

9

ภาพจาก goo.gl/NqqECy

การก้าวทันยุคดิจิทัลของ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นบันไดในก้าวไปสู่บริษัท “มหาชน” พูดง่ายๆ ก็คือ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” กำลังเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือในปี 2564 นั่นเอง

อยากโตเหมือน 7-Eleven ต้องเข้าตลาด

10

ภาพจาก goo.gl/NqqECy

คุณพันธ์รบ กำลา เจ้าของแฟรนไชส์ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” บอกว่า SME ถ้าอยากเป็นนกอินทรีต้องเข้าตลาด คาดว่าปีที่เข้าตลาดน่าจะมีสาขา 8,000 – 10,000 สาขา มีรายได้ราว 1,400 ล้านบาท และอีก 10 ปีถัดไป อยากมีรายได้เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท

รู้หรือไม่ว่า โมเดลขยายธุรกิจ ขยายสาขาของ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” เหมือนกับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จะเห็นได้ว่า 7-Eleven ไปไหน ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวก็ไปด้วย เป็นลักษณะของ “เกาะพี่ดัง”

เป้าหมายของคุณพันธ์รบ คือ อยากให้ลูกค้าเห็นร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวไม่ต่างกับการเห็นร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 10,300 สาขา ตั้งแต่ปากซอย กลางซอย ยันท้ายซอย เพราะในประเทศไทยยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวยังขยายไปไม่ถึง ยิ่งแบรนด์แข็งแกร่ง ทีมงานเทรนการขายเก่ง น่าจะทำให้ขยายไปตรงช่องว่างได้

ยกระดับแบรนด์จากหิ้งสู่ห้าง

11

ภาพจาก goo.gl/NqqECy

สำหรับการขยายสาขาในไทยนั้น “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” จะเน้นที่การขายเฟรนไชส์ร้านบะหมี่รถเข็น และร้านอาหารรถเข็นอื่นๆ นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีแผนทำร้าน Stand-alone เพื่อตั้งในปั๊มน้ำมันปตท.

เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์ โดยเฉพาะวางแผนเปิดโมเดลร้านขึ้นมาใหม่ชื่อ “CHYSEE FACTORY” เน้นเจาะกลุ่มคนที่มีเงินมากขึ้น โดยจะมีเครื่องวัตถุดิบให้เลือกมากกว่า และราคาเพิ่มต้น 49 บาท ต่างจากร้านรถเข็นที่มีราคา 35-40 บาท

ไม่เพียงแต่สร้างอาณาจักรและขยายร้าน Street Food ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเท่านั้น ยังเตรียมเปิดร้านชานมไข่มุก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของตลาด และการบริหารจัดการไม่ได้ยุ่งยากมากนัก เบื้องต้นทดลอง 1 สาขาที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ใช้ชื่อว่า “ทรีชา” ราคาขายอยู่ที่ 19 บาท มียอดขายราว 200 แก้วต่อวัน โดยตั้งเป้าขยาย 100 สาขาภายใน 1 ปี

ชายสี่ ไม่มีแค่บะหมี่เกี๊ยว

12

ภาพจาก goo.gl/NqqECy

คนส่วนใหญ่รับรู้ว่า ชายสี่ขาย “บะหมี่เกี๊ยว” แต่ความจริงไม่ได้มีแค่นั้น แบรนด์ชายสี่ มีสินค้ามากมาย หากเป็นอาหารรถเข็นตอนนี้ มีทั้ง ชายสี่ข้าวมันไก่ 100 สาขา ชายสี่โจ๊ก 20 สาขา ชายสี่พันปีหมี่เป็ดย่าง 40 สาขา ชายสี่อาลี หมี่ฮาลาล 20 สาขา ชายสี่ ลูกชิ้นเนื้อ 30 สาขา ไม่จบแค่แฟรนไชส์อาหารรถเข็น

แต่ยังมีสินค้าสำเร็จรูป ขายให้คนทั่วไปซื้อไปกินที่บ้านได้อีกกว่า 50 รายการ อาทิ ผงปรุง ข้าวสาร น้ำปลา บะหมี่ เป็นต้น และยังมีโมเดลธุรกิจใหม่ ฟู้ดทรัค “EASY MEAL” ซึ่งเป็นโมเดลทดลองในการไปให้บริการตามงานอีเวนต์ต่างๆ

13

ภาพจาก goo.gl/b2MwjH

สำหรับรายได้ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” อ้างอิงตามกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในปี 2560 จะอยู่ที่ 291 ล้านบาท กำไรสุทธิ 17 ล้านบาท โดยถ้านับสาขาของธุรกิจรถเข็นขายอาหารนั้น “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” จะเป็นรองร้านลูกชิ้นโอเด้ง และลูกชิ้นแชมป์

จะเห็นได้ว่าแฟรนไชส์ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ก้าวไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ กับแผนการขยายธุรกิจ “ครอบครัว” ไปสู่ความเป็น “มหาชน” เรียกได้ว่าเปลี่ยนมือจากคนในครอบครัวสู่มืออาชีพ เพื่อความมั่นคง และยั่งยืน ถือว่าสำคัญมาก

รวมถึงการสร้างแบรนด์ “โลคัล” สู่ “อินเตอร์” แม้แต่การก้าวพ้นจากแบรนด์ “Street Food” สู่แบรนด์ร้านอาหารระดับ “พรีเมียม” เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีเงิน มีฐานะ ที่อยากจะกินบะหมี่ แต่อาจจะไม่สะดวกหากต้องมานั่งริมถนน


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/2LEbte
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี แบรนด์อื่นๆ เปิดร้าน goo.gl/kWRDwT

อ้างอิงข้อมูล

ข้อมูลแฟรนไชส์ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3qFP24Q

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช