“แฟรนไชส์” การลงทุนของคนสูงวัย ทำได้หลังเกษียณ

คนสูงวัย ใกล้เกษียณในความคิดของใครหลายๆคน อาจมองว่าเป็นวัยของไม้ใกล้ฝั่งแล้ว ย่อมไม่สามารถทำการทำงานได้ นอกจากอยู่กับบ้านเฉยๆ ยิ่งความคิดที่จะมีธุรกิจเป็นของตนเองด้วยแล้ว หลายๆคนคงมองว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีความเป็นไปได้ แต่การอยู่บ้านเฉยๆ ของคนที่เคยทำงานมาตลอดชีวิตนั้น อาจไม่เป็นสิ่งที่ผู้สูงวัยส่วนใหญ่ต้องการก็ได้

ยิ่งในปัจจุบันที่สังคมไทยเริ่มเข้าสู่ช่วงสังคมของผู้สูงอายุ การหาอาชีพหรือธุรกิจให้ผู้สูงวัยได้ทำ ย่อมก่อให้เกิดผลดีทั้งต่อตัวผู้สูงวัยเอง และลูกหลาน หรือคนในครอบครัวที่จะต้องลดภาระในการดูแลผู้สูงวัยลงได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่มีอาชีพหรือการลงทุนในรูปแบบใดบ้าง ที่เหมาะสมกับผู้สูงวัยที่เกษียณอายุไปแล้ว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงอยากขอแนะนำวิธีการลงทุนสำหรับคนสูงวัยที่เกษียณไปแล้ว อย่างกรณีการลงทุนซื้อแฟรนไชส์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ มั่นคง และมีความเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องออกแรงมากด้วย

ทำไมคนสูงวัยต้องซื้อแฟรนไชส์

คนสูงวัย

หากถามว่าทำไม “คนสูงวัย” ต้องซื้อแฟรนไชส์มาประกอบธุรกิจ เพราะการซื้อแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ มากกว่าการลงทุนในหุ้นหรือพันธบัตร อีกทั้งยังได้ผลตอบแทนที่เป็นรายได้อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้แรงมากนัก เพียงแค่รู้จักการบริหารจัดการในธุรกิจนั้นๆ ก็เพียงพอ

สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่เหมาะกับคนสูงวัย คือ ธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ค้าปลีก บริการ และการศึกษา เพราะธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มนี้ ทำได้ง่าย ประสบความสำเร็จได้เร็ว เพียงแค่ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ปฏิบัติตามกฎความสำเร็จของเจ้าของแฟรนไชส์เท่านั้น ค่าแฟรนไชส์เริ่มต้นตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักล้านบาท

คนสูงวัยที่มีเงินเก็บหรือเงินออมมากหน่อย ถ้าอยากมีรายได้ที่มั่นคง ขอแนะนำธุรกิจแฟรนไชส์ค้าปลีกและบริการ เพราะไม่ต้องใช้แรงมากนัก จ้างพนักงานเพียงแค่ 2-3 คน คุณนั่งบริหารงานในร้านหรือหน้าร้านก็ได้แล้วครับ ธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มนี้อาจต้องใช้เงินลงทุนหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท ถ้าลงทุน 7-Eleven ก็เริ่มต้นที่หลักล้านบาทครับ แต่มั่นคงแน่นอน

นอกจากนี้ แฟรนไชส์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เบเกอรี่ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่หน้าบ้าน หรือแผงลอยใกล้บ้าน ก็น่าสนใจสำหรับผู้สูงวัย ที่พอมีฝีมือในการทำอาหารอยู่บ้าน หรือบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ในทำเลที่ดี การเปิดหน้าบ้านขายอาหารและเครื่องดื่มก็ดูเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะไม่ต้องลงทุนมาก ได้กำไรดีและเป็นสินค้าที่ขายได้ง่าย ไม่ต้องอาศัยการตลาดอะไรมากนัก อาศัยแค่ฝีมือในการทำอาหารตามแบบต้นฉบับแฟรนไชส์ที่คงที่เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

คนสูงวัยลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ ดียังไง

mm1

1.ความมีชื่อเสียงของแฟรนไชส์และสินค้า (Brand)

เมื่อคนสูงวัยลงทุนซื้อแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงมาบริหาร ข้อได้เปรียบก็คือ ถ้าแฟรนไชส์นั้นมีชื่อเสียงในด้านที่ดี เช่น แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้มีชื่อเสียงจากรสชาติที่อร่อยและราคาไม่แพง

ถ้าเราซื้อสิทธิ์มาบริหาร (แฟรนไชส์ซี Franchisee) ก็จะทำให้คุณขายก๋วยเตี๋ยวได้ง่าย เพราะลูกค้ารู้จักชื่อเสียง รู้จักความมีคุณภาพของสินค้าเป็นอย่างดีแล้ว ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาสร้างชื่อเสียงหรือทำการตลาดเอง สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้าได้ทันที

mm5

2. ได้เริ่มทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วเพราะมีคนช่วยแนะนำ

ถ้าคุณจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวที่คุณยังไม่มีความชำนาญในด้านนั้น การที่คุณจะต้องพัฒนาทักษะความสามารถจนพัฒนามาเปิดร้านได้อาจจะต้องใช้เวลานาน การที่ลงทุนซื้อแฟรนไชส์จะเป็นการประหยัดเวลาในส่วนนี้ได้มาก

เพราะว่าเจ้าของแฟรนไชส์ได้พัฒนาระบบและผ่านการทดสอบจากหลายสาขา เจ้าของแฟรนไชส์จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้ลงทุนได้ ทำให้ผู้ลงทุนใช้เวลาเรียนรู้ได้เร็ว ไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง

mm4

3. กู้เงินธนาคารได้ง่าย

ในกรณีที่คุณไม่มีเงินลงทุนทำธุรกิจ คุณต้องการขอกู้เงินจากธนาคาร ในบางธนาคารจะปล่อยกู้เงินให้กับผู้ที่ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ได้ง่ายกว่าผู้ที่จะลงทุนสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง เนื่องจากว่าแฟรนไชส์มีตัวอย่างความสำเร็จ จากสาขาต่างๆของแฟรนไชส์นั่นเอง กรณี 7-Eleven ก็มีธนาคารมาปล่อยกู้ให้

mm6

4. การโฆษณาและการตลาด

การลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ ถ้าบริษัทแฟรนไชส์นั้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่มีงบโฆษณาและการตลาดเยอะ ก็จะมีการโฆษณาทางโทรทัศน์ , หนังสือพิมพ์, นิตยสาร และเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้าสนใจในสินค้าได้มากขึ้น ถ้าทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ โอกาสที่จะโฆษณาทางสื่อดังๆ จะต้องใช้เงินจำนวนมาก

ทภ

5. ได้รับการฝึกอบรมและความช่วยเหลือจากเจ้าของแฟรนไชส์

ผู้ลงทุนจะได้รับการฝึกอบรม ถ่ายทอดความรู้จากเจ้าของแฟรนไชส์ จากไม่มีพื้นฐานความรู้จนกระทั่งเปิดกิจการเองได้ บางธุรกิจแนะนำตั้งแต่การเลือกทำเลเลย ในกรณีที่เปิดร้านอยู่แล้ว เมื่อเจอปัญหาก็สามารถสอบถาม ขอคำแนะนำได้ เนื่องจากว่าเจ้าของแฟรนไชส์ มักจะมีประสบการณ์จากหลากหลายสาขา

เห็นได้ว่าปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise) เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมของผู้ประกอบการ ทั้งรายเก่าและรายใหม่ที่มีเงินทุนไม่มาก แต่ต้องการมีกิจการของตนเอง ธุรกิจแฟรนไชส์จึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจในระดับต้นๆ เพราะถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้สูงแก่ ผู้ลงทุนสูงแต่ความเสี่ยงต่ำ

อ่านบทความแฟรนไชส์อื่นๆ goo.gl/5skFy2
สนใจซื้อแฟรนไชส์ต่างๆ goo.gl/bijF2P

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/39gObAN

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช