แฟรนไชส์ปลาหมึกสดย่าง 5 แบรนด์ ขายดี

ปลาหมึกย่าง เป็นอีกหนึ่งสตรีทฟู้ดส์ที่น่าสนใจ ด้วยกลิ่นของปลาหมึกกระทบความร้อน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดทำให้หลายคนสนใจอยากทำธุรกิจนี้

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com แนะนำว่าเบื้องต้นเราควรมีเงินประมาณ 5,000-6,000 พันบาท (ร้านขนาดเล็ก) สำหรับเป็นค่าอุปกรณ์การขายเช่น เตาย่าง ตะแกรง ไม้เสียบปลาหมึก รถเข็นสำหรับขาย รวมถึงเป็นค่าวัตถุดิบในการเริ่มต้น โดยต้นทุนปลาหมึกที่นิยมใช้กันอย่าง หมึกกระดอง หมึกกล้วย หมึกหอม ต้นทุนประมาณ กิโลกรัมละ 100-200 บาท (ราคาตามฤดูกาล)

หากตัวขนาดฝ่ามือจะได้ประมาณ 10 ตัว/กิโลกรัม ราคาขายตัวละ 60 – 100 บาท หนวดปลาหมึกและไข่ปลาหมึก กิโลละ 100 – 200 บาท ขายไม้ละ 10 บาทขึ้นไป กำไรเบื้องต้นขึ้นอยู่กับปริมาณลูกค้า ค่าเช่าสถานที่ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งรูปแบบที่เป็นแฟรนไชส์และร้านที่เน้นส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าซึ่งก็มีที่น่าสนใจด้วยกัน 5 แบรนด์คือ

1.ปลาหมึกย่างมหาชัย

ปลาหมึกย่าง

ภาพจาก goo.gl/r86PJs , goo.gl/eoK8o4

ท่าเรือมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจุดที่มีสะพานปลาสำหรับการซื้อขายอาหารทะเลจากชาวประมง เรียกได้ว่าเป็นตลาดอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อและรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยปลาหมึกย่างมหาชัยก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อาศัยจุดเด่นในเรื่องพื้นที่รับเอาปลาหมึกทะเลหลากหลายขนาด และหลายหลายชนิดทั้ง หมึกกล้วย หมึกไข่ ทำเป็นร้านขายปลาหมึกย่างที่มีน้ำจิ้มรสเด็ด

อีกทั้งยังขยายธุรกิจให้เติบโตแบบแฟรนไชส์ คนที่ลงทุนจะได้อุปกรณ์การขายครบชุด พร้อมวัตถุดิบเป็นปลาหมึกสดที่เปลี่ยนเป็นรายได้กว่า 5,000 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังในวงการปลาหมึกย่างที่น่าสนใจ

2.หมึกย่างอ่างศิลา

4

ภาพจาก goo.gl/RHXsGb

อีกหนึ่งร้านชื่อดังในแวดวงปลาหมึกย่าง จุดเด่นคือการใช้ปลาหมึกสดจากทะเล และนอกจากเปิดร้านขายปลาหมึกย่างเองแล้ว ยังมีขายส่งเป็นวัตถุดิบให้กับคนที่สนใจเอาไปย่างขายต่อซึ่งก็มีปลาหมึกให้เลือกหลากหลายขนาด หลายรูปแบบ

รวมถึงบรรดาไข่หมึกขนาดต่างๆ ก็มีให้เลือกซื้อได้ตามต้องการโดยปลาหมึกย่างอ่างศิลา มีสาขาหลายแห่งทั้งในชลบุรีและกรุงเทพฯเช่นห้างเอ็มโพเรี่ยม หรือ Eathai ห้าง Central Embassy เป็นต้น อีกทั้งยังรับออกงานอีเว้นท์ต่างๆ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดที่ได้การยอมรับจากลูกค้าจำนวนมาก เป็นร้านหมึกย่างที่ได้รับการรีวิวจากเพจอาหารต่างๆ การันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี

3.ร้านจัมโบ้ปลาหมึกย่าง ตลาดกรีนเดย์ไนท์

3

ภาพจาก goo.gl/uDXLK5

จุดเด่นที่น่าสนใจของจัมโบ้ปลาหมึกย่าง นอกจากน้ำจิ้มรสแซ่บ และความสดของปลาหมึก จัมโบ้ปลาหมึกย่างเป็นอีกหนึ่งร้านสตรีทฟู้ดสำหรับคนชอบเดินตลาดกลางคืนจะรู้จักเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีวัตถุดิบสำหรับขายส่งให้ผู้สนใจเอาไปเปิดร้านขายต่อได้เอง โดยราคาในการขายส่ง

อย่างเช่น หมึกไม้เล็ก ราคา 6.5 บาท ขายไม้ละ 10-12 บาท กำไร 4-5 บาท , ปลาหมึกสายไม้เล็ก ราคาส่ง 7 บาท ขายไม้ละ 10-12 บาท กำไรประมาณ 3-5 บาท , หมึกกระดอกไม้เล็ก ราคาส่ง 18 บาท ราคาขายไม้ละ 30 บาท กำไรประมาณ 12 บาท หรือหมึกกล้วยราคาส่งไม้ละ 12 บาท ราคาขาย 20-25 บาท กำไร 10-13 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งวัตถุดิบน่าสนใจหรือใครจะไปลองหาชิมที่ร้านก่อนค่อยตัดสินใจก็ได้

4.หมึกย่างปันปัน

2

ภาพจาก goo.gl/xFxs8z

ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ สาขาตะวันนาบางกะปิ สาขาเพียวเพลส สัมมากร รามคำแหง 110 และสาขา Crystal Market ตั้งอยู่ในโครงการ The Crystal Park เอกมัย-รามอินทรา เคล็ดลับความอร่อยที่เป็นที่ติดใจลูกค้าอยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบที่สดสะอาดและมีคุณภาพดี โดยจะเน้นใช้หมึกกระดองสด นำมาลอกหนังฟอกด้วยเกลือสมุทรเพื่อล้างเมือกและกลิ่นคาว

ก่อนที่จะนำไปแยกชิ้นส่วนเสียบไม้ย่างเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 2 รส 2 แบบ มีทั้งน้ำจิ้มเปรี้ยวรสจัดจ้านและน้ำจิ้มหวาน และยังมีบริการเดลิเวอรี่โดยทางร้านคิดราคา หมึกกระดองกล่องละ 280 บาท คอปลาหมึก 150 บาท หรือถ้าใครชอบทานไข่ปลาหมึกกระดองแบบเน้นๆ กล่องเล็ก 250 บาท กล่องใหญ่ 400 บาท

5.ปลาหมึกย่างแม่รัตน์

i

ภาพจาก goo.gl/JAti5b

เป็นร้านปลาหมึกย่างไม่ใหญ่เท่าไหร่แต่ความแซ่บเกินร้อย ร้านอยู่บริเวณถนนอรุณอัมรินทร์ พระราม 8 เป็นร้านเก่าแก่ที่อยู่มานานนับ 10 ปี มีฐานลูกค้าจำนวนมาก เมนูที่ทำให้คนติดใจคือปลาหมึกสดย่าง ไข่ปลาหมึกย่าง มีให้เลือกหลายแบบ ที่สำคัญไข่ปลาหมึกของร้านนี้เป็นไข่ปลาหมึกแบบไม่มีแป้งผสม ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรแม่รัตน์ยิ่งเข้ากันได้ดีอร่อยจนต้องขอเบิ้ลแบบรัวๆ กันเลยทีเดียว

แม้ว่าร้านปลาหมึกย่างจะเป็นเมนูที่มีต้นทุนวัตถุดิบสูงพอสมควรและส่วนใหญ่จะชี้วัดกันที่รสชาติจัดจ้านของน้ำจิ้มซึ่งเป็นทีเด็ดของธุรกิจแต่การขายปลาหมึกย่างก็ใส่ไอเดียดีๆ ลงไปได้เช่นกันอย่าง ร้านหมึกอัง ในตลาดโรงเกลือที่คนขายเป็นพ่อค้าชาวเขมร รับหมึกสายมาจากฝั่งกัมพูชา นอกจากจุดเด่นที่น้ำจิ้ม แล้ว การย่างหมึกสวยให้ออกมาสวยงามราวกับเป็นช่อดอกไม้คือจุดดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี

โดยเทคนิคคือเสียบปลาหมึกสายไม้ละ 1 ตัว ให้บริเวณหนวดอยู่ปลายไม้ เวลาย่างบนเตาถ่านหนวดจะโค้งงอคล้ายดอกไม้กำลังบานแลดูน่ากินยิ่งกว่าเดิม ซึ่งรายได้ของหมึกอังในตลาดโรงเกลือประมาณวันละ 1,500-2,000 บาท หักลบกลบรายจ่ายแล้วก็ถือว่ามีเหลือกินเหลือเก็บพอสมควร


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

SMEs Tips

  1. ปลาหมึกย่างมหาชัย
  2. หมึกย่างอ่างศิลา
  3. ร้านจัมโบ้ปลาหมึกย่าง ตลาดกรีนเดย์ไนท์
  4. หมึกย่างปันปัน
  5. ปลาหมึกย่างแม่รัตน

อ้างอิงจาก  bit.ly/2ZgrcyN

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด