แฟรนไชส์ซีรายใหญ่ Pizza Hut และ Wendy’s อเมริกา ยื่นฟ้องล้มละลาย

NPC International ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ซีราย ใหญ่ที่สุดของ Pizza Hut และ Wendy ในสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องล้มละลาย Chapter 11 แก่ศาลเขตทางใต้ของรัฐเท็กซัส โดย NPC เป็นเจ้าของร้าน Pizza Hut กว่า 1,200 แห่ง และ Wendy กว่า 400 แห่งในสหรัฐอเมริกา

สาเหตุของการยื่นฟ้องล้มละลายมาจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึงค่าแรงและค่าอาหารที่สูงขึ้น โดยที่ผ่านมาได้มีความพยายามที่จะขยายธุรกิจไปสู่ช่องทางเดลิเวอรี่มากขึ้น ขณะเดียวกันยังต้องเจอการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่ง เช่น Domino’s Pizza Inc. และ Papa John’s International Inc. เบอร์เกอร์คิง แมคโดนัลด์ อีกด้วย

แฟรนไชส์ซีราย

ภาพจาก bit.ly/2AnLs9N

ตามรายานระบุว่า NPC มีหนี้กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.88 หมื่นล้านบาท โดยได้เริ่มเจรจากับเจ้าหนี้ไปบางส่วนแล้ว แผนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระหนี้ ซึ่งข้อตกลงล่าสุดเจ้าหนี้จะมีส่วนร่วมในการเพิ่มทุนใหม่ แต่จะต้องขายร้านอาหารบางส่วนออกไปด้วย

1

ภาพจาก bit.ly/2ZraFbW

ทั้งที่ รายงานยังระบุว่า NPC International ผิดนัดเงื่อนไขสัญญาทางการเงินในปีที่ผ่านมา และพลาดการจ่ายดอกเบี้ยเกือบ 800 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2563 จึงทำให้มีหนี้สะสมมากมาย และเริ่มพิจารณายื่นฟ้องล้มละลายตามมา เนื่องจากยอดขายที่ลดลงและต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นได้กดดันร้านอาหารทั่วประเทศ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก  https://bit.ly/31GQfym

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช