“แฟมิลี่มาร์ท” เทขายหุ้นร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

FamilyMart เชนร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่น เตรียมที่จะขายธุรกิจให้กับบริษัท Itochu ซึ่งเป็นบริษัทด้านการค้าท้องถิ่นในญี่ปุ่นตามรายงานของ Nikkei และ Bloomberg โดยบริษัทดังกล่าวปัจจุบันถือครองหุ้นธุรกิจแฟมิลี่มาร์ท 50% และตัดสินใจที่จะซื้อธุรกิจร้านสะดวกซื้อให้เป็นของตัวเองอย่างเบ็ดเสร็จ ถือครองหุ้น 100% เมื่อวันพุธที่ 8 ก.ค.63 ที่ผ่านมา

โดยคาดว่าจะใช้เงินในการซื้อธุรกิจระหว่าง 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการขายธุรกิจครั้งนี้ของ Japan FamilyMart จะทำให้เกิดความร่วมมือในด้านการจัดหาอาหาร การค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการวิเคราะห์ เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติลูกค้า รวมถึงการยกระดับไปสู่การชำระเงินแบบดิจิทัลอีกด้วย

แฟมิลี่มาร์ท เท

ภาพจาก bit.ly/2Dp4WMk

สำหรับในประเทศไทย เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด

ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าถือหุ้น บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) ที่ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย จำนวน 5,757,500 หุ้น หรือ 49% จาก Japan FamilyMart Co., Ltd. (JFM) ผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุ่น ที่มีนโยบายถอนการลงทุนในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาโมเดลใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้า

5

ภาพจาก bit.ly/2ZRJ83p

ทั้งนี้ที่ผ่านมา Japan FamilyMart ได้ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ FamilyMart มาโดยตลอด ยิ่งมีการระบาดของโควิด-19 ยิ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แฟมิลี่มาร์ทญี่ปุ่นได้ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง โดยให้พนักงานราวๆ 800 คน หรือประมาณ 1 ใน 10 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ย้ายไปทำงานกับสาขาของแฟรนไชส์ซีที่กำลังประสบปัญหาด้านการการขาดแคลนแรงงาน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2ZOh3Kw

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2W5stIx

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช