แปลก! ร้านชานมไข่มุก คนซื้อไม่เห็นหน้าคนขาย

ยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะทำอะไรๆ ก็ต้องมีความสะดวกสบายเสมอ แม้แต่แค่เรามีรถ ก็สามารถขับรถเข้าไปแวะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ชา กาแฟ

รวมถึงบริการอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเดินเข้าร้าน ตากแดด ตากฝน และต่อคิวรอนานๆ อีกแล้วเพราะยุคสมัยนี้ได้มีธุรกิจต่างๆ หันมานิยมให้บริการแบบ Drive through หรือ Drive Thru

หรือแวะจอดรถสั่ง และวนไปรับ สินค้าหรือบริการง่ายๆ แค่นั้นเอง ในเมืองไทยที่เห็นจนชินตา ก็จะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และร้านกาแฟบางยี่ห้อ

ร้านชานมไข่มุก

ภาพจาก goo.gl/hvKjrr , facebook.com/rinrinmilktea

แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า มีผู้ประกอบการร้านขายชานมไข่มุกในเมืองไทย ชื่อร้าน RIN RIN หันมาทำการตลาดคล้ายๆ กับ Drive Thru แต่ไม่ได้ให้รถยนต์ขับผ่านเข้าไปซื้อ

เพียงแค่ให้ลูกค้ายืนโทรสั่งซื้อชานมไข่มุกจากคนขายด้านในร้าน โดยที่คนซื้อและคนขายไม่สามารถเห็นหน้ากันได้ ถ้านึกภาพไม่ออกก็นึกถึงตอนโทรคุยกับญาติในคุกนั่นแหละ แต่เห็นกันได้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปดูว่าร้านชานมไข่มุกที่ว่านี้อยู่ที่ไหน รวมถึงจะวิเคราะห์ว่า กลยุทธ์การทำธุรกิจแบบนี้ จะมีโอกาสเติบโตมากน้อยแค่ไหน

หรือเพียงแค่มาเร็วไปเร็ว เหมือนเช่นตอนสมัยโรตีบอยเข้ามาในเมืองไทยใหม่ๆ ที่คนยืนต่อคิวซื้อกันยาวเหยียด ถึงกับต้องมีอาชีพรับจ้างซื้อและยืนต่อแถวให้

oo6

ภาพจาก goo.gl/qwVhqz

สำหรับร้านชานมไข่มุก RIN RIN ก็มีลูกค้ามายืนรอคิวต่อแถวเป็นจำนวนมากเช่นกัน ถึงกับล้นจากฟุตบาทมาจนถึงถนน เรียกได้ว่าได้สร้างปรากฏการณ์ให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนั้น

โดยร้านชานมไข่มุก RIN RIN ตั้งอยู่ที่ซอยลาซาล 29 ใกล้กับร้านพิซซ่า ลักษณะคล้ายๆ กับร้านตึกแถว ทาสีออกเทาๆ อมม่วง มีช่องชำระเงินและรับเครื่องดื่มเล็กๆ 2 ช่อง

oo2

ภาพจาก goo.gl/Y18bNs

โดยวิธีการสั่งเครื่องดื่มของลูกค้า

  1. กดกริ่งด้านบน
  2. รอเสียงโทรศัพท์ดังแล้วรับสาย
  3. สั่งเมนูเครื่องดื่มที่ต้องการ ชำระเงินทางช่องขวาล่าง
  4. รับเครื่องดื่มที่ช่องขวาบน ราคามีตั้งแต่ 19 บาท 24 บาท และ 29 บาท แล้วแต่เมนู

ของแปลก คนไทยชอบ

oo4

ภาพจาก goo.gl/PuubGu

หากจะวิเคราะห์กลยุทธ์การทำธุรกิจของร้านชานมไข่มุก RIN RIN ต้องบอกเลยว่ามีความแปลกใหม่จริงๆ เพราะในเมืองไทยยังไม่เคยมีมีร้านค้าไหนทำการตลาดลักษณะนี้

โดยที่ลูกค้าไม่สามารถเห็นหน้าคนขายได้ และที่เห็นภาพคนมายืนต่อแถวรอคิวซื้อกันยาวเหยียด อาจเป็นเพราะคนไทยรู้สึกว่ามันแปลกดี ไม่เคยเห็นมาก่อน รสชาติเอาไว้ทีหลัง

โดยยังไม่ได้คิดไปถึงว่า กระบวนการและวิธีการทำเครื่องดื่มชานมไข่มุกเป็นอย่างไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง ที่สำคัญแม่ค้าหรือเจ้าของร้านที่อยู่ข้างในร้าน จะให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดมากน้อยแค่ไหน ยิ่งไม่เห็นหน้า และวิธีการทำด้วย

oo3

ภาพจาก goo.gl/DSaap8

จากกรณีร้าน RIN RIN พอสรุปได้ว่า ปัจจัยที่ดึงดูดให้ลูกค้าต้องไปทนยืนต่อแถว ตากแดดร้อนๆ อีกทั้งเวลาสั่งต้องกดกริ่งแล้วโทรคุย เสียเวลาอีกต่างหาก นั่นคือ “ความแปลกใหม่” เพราะยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ที่สำคัญรสชาติและแพ็กเกจของเครื่องดื่ม ก็ไม่ได้แตกต่างหรือสุดล้ำไปจากร้านชานมไข่มุกทั่วไป อีกทั้งยังต้องให้ลูกค้ายืนรอ ทำให้เสียเวลา ไม่มีความสะดวกสบาย บรรยากาศร้อนไม่เอื้ออำนวย

oo5

ภาพจาก goo.gl/e3qAyA

แต่ถ้าหากมีร้านเครื่องดื่มชานมไข่มุกแบบเดียวกัน มาเปิดร้านใกล้ๆ กัน มีการตกแต่งร้านสวยงาม มีที่นั่งเย็นสบาย กว้างขวาง ติดแอร์ ราคาไม่แพงมากนัก ก็มีความเป็นไปได้ว่า ลูกค้าหลายๆ คน คงจะเปลี่ยนไปซื้อชานมไข่มุกร้านที่มาเปิดใหม่อย่างแน่นอน เพราะใครจะมาทนแดด ทนร้อน แถมต้องต่อแถวรอคิวเสียเวลาอีก

เราต้องคอยดูต่อไปว่า ร้านชานมไข่มุก RIN RIN จะใช้กลยุทธ์ได้ถูกทางหรือไม่ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย ถ้าหากจะซื้ออะไร จะต้องเห็นหน้าแม่ค้าพ่อค้าหรือคนขายด้วย ยิ่งเจ้าของร้านทำเครื่องดื่มอร่อย บริการดี พูดจาดี แถมหน้าตาดี ก็ยิ่งเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการได้เป็นอย่างดีครับ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/aJUBXA

อ้างอิงข้อมูลจากFB : Rungpet Wongkhan

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช