แบบนี้ก็ได้เหรอ! ใช้ Feedback มาทำกำไรเพิ่มให้ธุรกิจ

ขึ้นชื่อว่ากลยุทธ์การตลาดมีลูกเล่นพลิกแพลงหลากหลาย ยิ่งค้นหาก็ยิ่งเจอ การตลาดใหม่ๆ การที่ธุรกิจสามารถหาเทคนิคการตลาดที่ไม่ซ้ำแบบใครมาใช้ในการพัฒนาการลงทุนผลดีย่อมอยู่ที่ตัวธุรกิจเอง วิธีการหลายอย่างเราอาจไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้แต่กลับได้ผลดีเกินคาดหนึ่งในกลยุทธ์น่าสนใจนั้นก็คือการใช้ “ Feedback ”

หลายคนอาจมองภาพไม่ออกว่า “Feedback” ที่เปรียบเสมือนคอมเม้นต์ของสินค้าจะสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเทคนิคการตลาดได้อย่างไรที่สำคัญพัฒนามาถึงขึ้นที่ทำให้ Feedback กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่มกำไรให้กับธุรกิจได้อย่างดีทีเดียว www.ThaiSMEsCenter.com มีคำตอบสำหรับคนที่ข้องใจ เรื่องนี้เป็นอย่างไรต้องไปติดตามกันดู!

Feedback กับการตลาด?

การตลาดใหม่ๆ

ภาพจาก goo.gl/ayl6fw

พวกเราได้ผ่านยุคสมัยที่ยุ่งยากซับซ้อนกับการรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า(Feedback)ไปเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีใหม่ๆที่ทำให้แบรนด์ของเราสามารถรับฟังเสียงตอบรับจากลูกค้าได้ง่ายดายขึ้น ซึ่งไม่จำกัดแค่ในอีเมล์ แต่ลูกค้าของเรายังสามารถถ่ายทอดความรู้สึก คำแนะนำ หรือไอเดียต่างๆให้กับคุณผ่านช่องทางอื่นๆได้

โดยจากการสำรวจพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่รู้สึกดีที่ได้บอกกล่าว Insight ของเขากับตัวสินค้า เพราะลูกค้าเข้าใจว่ายิ่งแบรนด์รับฟังเสียงเหล่านี้มากขึ้น ก็จะทำให้สินค้าของแบรนด์มีประโยชน์ต่อพวกเขามากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามแม้ Feedback เหล่านั้นจะเป็นทั้ง Feedback ที่ทำให้แบรนด์ยิ้ม เศร้า หรือว่าโมโหก็ตาม เราสามารถรวบรวม Feedback เหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ได้หลายวิธี

โดยการใช้เป็นเครื่องมือในกระตุ้น, การทำ Wall of love และอื่นๆอีกมากมายขึ้นอยู่กับจินตนาการของเจ้าของสินค้า และต่อไปนี้คือ 5 สิ่งดีๆที่เราสามารถใช้ Feedback ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุดเพื่อสร้างความประหลาดใจให้กับลูกค้าและพนักงานในภาคธุรกิจของเราเองด้วย

5วิธีใช้ Feedbackให้เกิดประโยชน์ทางการตลาด

1.ใช้ Feedbackให้เป็นแผน Road Map เพื่อพัฒนาสินค้า

mv31

ภาพจาก goo.gl/pHFYb9

วิธีนี้จะใช้ได้ผลดียิ่งขึ้นหากเรากำลังต้องการสร้างหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ กลยุทธ์การตลาดจำนวนมากบอกว่าต้องปรึกษากับผู้ชำนาญการที่มีประสบการณ์ แต่ช้าก่อน! เรากำลังมองข้ามกลุ่มมืออาชีพที่มีผลโดยตรงต่อสินค้านั้นคือ “กลุ่มลูกค้า” นี่คือผู้ชำนาญการด้านสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตัวเราโดยตรงเพราะลูกค้าเป็นทั้งคนที่ใช้ และคนที่คลุกคลีกับสินค้าเรามากที่สุด

ต่อให้เราพยายามระดมสมองคิดแค่ไหนแต่สุดท้ายผลชี้วัดก็อยู่ที่ลูกค้าดังนั้นการใช้ Feedback จากความรู้สึกความต้องการมาเป็นแผน Road Mapเพื่อพัฒนาสินค้าจึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง และนี่คือแนวทางที่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายให้ความสำคัญหรือจะเรียกว่าเป็นการResertก่อนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกครั้งนั่นเอง

2.ใช้ Feedback สร้าง ‘Wall of love’

mv32

ภาพจาก goo.gl/NGl7Og

Wall of love หรือที่เรียก ‘กำแพงแห่งความรัก’ นั้นสามารถสร้างได้โดยการประดับผนังด้านหนึ่งของออฟฟิศด้วยให้เต็มไปด้วยFeedbackดีๆจากลูกค้า ที่พูดถึงแบรนด์,สินค้าหรือการบริการของเรา เพื่อให้พนักงานในบริษัทได้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้นส่งผลให้ชีวิตของใครหลายๆคนง่ายขึ้น

อีกทั้งเรายังสามารถรวบรวมฟีดแบ็กดีๆเหล่านี้ไว้ในภาพภาพหนึ่ง แล้วโพสต์ลงไปในเว็บเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และให้ทราบถึงความใส่ใจในการดูแลของสินค้านั้นๆด้วย

3.ใช้ Feedback ที่มีเป็น References

mv33

ภาพจาก goo.gl/ChjvVs

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าให้เราใช้ความชอบของลูกค้าคนเดียวมาตัดสินทั้งหมด แต่หมายถึงว่าเราสามารถจัดเรียงหมวดหมู่ Feedback เหล่านั้นเป็นประเภทๆ เช่น ลูกค้าที่ใช้สินค้าแล้วเกิดปัญหา ก็อยู่ในหมวดปัญหา เราก็สามารถนำคำตอบนั้นเก็บไว้ใช้ต่อไป หลังจากเก็บรวบรวมไปสักระยะหนึ่งเราจะเริ่มมีคำตอบกับทุกข้อสงสัย

นอกจากนี้ยังจะได้ข้อมูลดีๆอย่าง Tips และ Tricks ในการใช้จากลูกค้า ซึ่งบางข้อมูลนั้นผู้ผลิตสินค้าอาจจะยังไม่ทราบด้วยซ้ำ จึงนับเป็นอีกข้อมูลล้ำค่าที่จะช่วยให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีขึ้นจากการใช้สินค้าของเราเอง

4.ใช้ Feedback สร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน

mv13

ภาพจาก goo.gl/qMrl1E

สินค้าที่ดีต้องมาจากผู้ผลิตที่ดี ผู้ผลิตที่ดีก็ต้องมาจากพนักงานที่มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ นั้นคือหลักใหญ่ใจความที่มองว่าเราจะมีวิธีการอย่างไรที่จะสร้างกำลังใจให้พนักงานรู้สึกว่าการทำงานของเขานั้นเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่แค่การทำงานให้จบไปเพียงแค่วันๆหนึ่งเท่านั้น

แนวทางการสร้างกำลังใจคือการใช้คำชมจากลูกค้าแต่การให้พนักงานเข้าถึงคำชมเหล่านั้นวิธีการก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่รวบรวมFeedbackดีๆมาโพสต์ในช่องทางต่างๆที่มีในที่ทำงานไม่ว่าจะเป็น Line group หรือ facebook group เพื่อกระตุ้นให้พนักงานเกิดกำลังใจที่นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้นได้

5.ให้รางวัลลูกค้าจาก Feedback ดีๆที่มีประโยชน์กับธุรกิจ

mv16

ภาพจาก goo.gl/hv5Lnn

เป็นการตลาดที่ซ้อนอยู่ในการตลาด การให้รางวัลถือเป็นการตอบแทนน้ำใจที่ดีและสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรได้มาก และลูกค้าจะรู้สึกดีและรู้สึกปลาบปลื้มมากถ้าการแสดงความคิดเห็นหรือ Feedback นั้นได้รับการคัดเลือกจากภาคธุรกิจให้เป็นความคิดเห็นที่มีคุณค่า รางวัลที่ได้อาจเป็นเพียงเรื่องผิวเผินแต่นี่คือการตลาดขั้นสูงที่มีผลประโยชน์อันดีตามมาอีก
มากมาย

เราไม่จำเป็นต้องไปพบลูกค้าเองอาจจะแค่เลือก Feedback น่าสนใจแล้วส่งE-Mail ขอบคุณไปพร้อมกับของขวัญเล็กๆน้อยๆ เพียงเท่านี้กำลังใจของลูกค้าก็จะเพิ่มพูนกลายเป็นความคิดเห็นดีๆที่จะนำเสนอมาสู่ผลิตภัณฑ์ได้อีกเป็นอันมาก

วิธีการใช้ Feedback เพื่อทำการตลาดนี้แท้ที่จริงอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งในร้อยแปดวิธีการตลาดที่น่าสนใจแต่สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้านั้นๆ หรือเราอาจจะมีการตลาดที่พลิกแพลงได้ดียิ่งกว่าแต่อย่างน้อยความคิดเห็นจากลูกค้าก็ถือเป็นข้อมูลล้ำค่าที่ผู้ลงทุนทุกคนไม่ควรมองข้ามตราบใดที่สินค้าและบริการยังต้องการฐานลูกค้าเป็นสำคัญอยู่

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด