แชร์! วิธีสร้างรายได้จาก Pinterest หาเงินได้เท่าไหร่

Pinterest เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งปันไอเดียด้วยรูปภาพที่น่าสนใจ และจะเป็นสื่อที่จะช่วยคัดคนที่สนใจเนื้อหาสามารถอ่านต่อได้จากลิงค์ของรูปภาพ ซึ่ง Pinterest นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมาก ในต่างประเทศ

แน่นอนว่านอกจากความบันเทิงแล้วเราก็คงอยากรู้ว่า Pinterest จะสามารถใช้หารายได้เหมือนกับแพลตฟอร์มโซเชี่ยลอื่นๆ หรือไม่ www.ThaiSMEsCenter.com ขอบอกตรงนี้เลยว่า Pinterest สามารถใช้หารายได้ไม่ต่างจากโซเชี่ยลอื่นๆ เพียงแต่เราต้องรู้จักวิธีการและเน้นความขยันมากสักหน่อย

Pinterest ฮิตแค่ไหน?

Pinterest หาเงินได้เท่าไหร่

ภาพจาก freepik.com

ผู้ใช้งาน Pinterest กว่า 79.4 ล้านคนอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 47% ของฐานผู้ใช้งานทั้งหมด รองลงมาคือ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษและแคนาดา ตัวเลขน่าสนใจยังระบุอีกว่า Pinterest เมื่อเทียบกับโซเชียลแพลตฟอร์มอื่นๆ

ฐานผู้ใช้งานของ Pinterest เพิ่มขึ้น 26% จากเดิมที่มีผู้ใช้งานกว่า 335 ล้านรายในปี 2019 และตลอดปี 2019 มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 70 ล้านรายต่อเดือน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในปี 2020 ที่ผ่าน ทางด้านของรายได้

ในปีที่ผ่านมา Pinterest ทำรายได้กว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปีก่อนหน้านี้ ทำรายได้เพิ่มขึ้น 51% หรือกว่า 1,140 ล้านเหรียญสหรัฐ (2018-2019) โดยในปี 2020 รายได้ของ Pinterest เติบโตกว่า 76% คิดเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นประมาณ 705.6 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้ มาจากการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำโฆษณาได้ดีขึ้นกว่าเดิม และหากมองดูที่ประเภทการใช้งานของเหล่า Pinner พบว่ามีการค้นหากว่า 8 ครั้งต่อเดือน ทำให้ภาพรวมการค้นหาแตะ 2,000 ล้านครั้งและ Pinn ไว้เพื่อกลับมาดูซ้ำกว่า 2,000 ล้านพิน และมีการบันทึกไว้บนบอร์ดกว่า 4,000 ล้านบอร์ดทั้งแพลตฟอร์ม และส่วนใหญ่คนยังเข้าใช้งาน Pinterest ผ่านมือถือมากกว่าช่องทางอื่นๆ อีกด้วย

วิธีการหารายได้บน Pinterest

33

ภาพจาก freepik.com

การหารายได้ใน Pinterest ที่ชัดเจนสุดคือ “Affiliate” โดยการทำ Affiliate บน Pinterest จะเน้นไปที่การทำภาพสวยๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้คนสนใจ ซึ่งคำว่า Affiliate ก็เปรียบเหมือนการเป็น “นายหน้า” โดยเราสามารถไปสมัครเป็น Affiliate ได้ทั้งเว็บไซต์ของไทยและต่างประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ Affiliate แต่ละที่ก็จะจ่ายเงินให้เราได้ก็ต่อเมื่อ มีลูกค้ามาคลิ๊กลิงค์ที่เราโพส และทำการสั่งซื้อ และแต่ละที่ก็จะให้ค่านายหน้าต่างกันไปตามหมวดหมู่ของสินค้า

เมื่อเราไปสมัครเป็นนายหน้ากับเว็บไซต์ Affiliate แล้ว สิ่งที่เราจะทำก็คือ เลือกหมวดสินค้าที่เราคิดว่าขายดี และทำการหารูปภาพที่น่าสนใจ จากนั้นนำมาตกแต่งภาพเล็กๆ น้อยๆ และนำไปโพสต์ลงใน Pinterest โดยใส่ลิงค์ของภาพไปยังเว็บไซต์ Affiliate เหล่านี้ ทีนี้เมื่อมีคนซื้อผ่านภาพของเราก็สามารถได้เงินจากการเป็นนายหน้า ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่สมัคร Affiliate ได้เช่น Lazada affiliate , Accesstrade , tripadvisor เป็นต้น

เทคนิคในการโพสต์รูปภาพสร้างรายได้บน Pinterest

32

ภาพจาก freepik.com

จากการโพสรูปบน Pinterest นั้นจะมีช่องที่เอาไว้ให้ใส่ลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการทำ Affiliate จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์ของเราเองเมื่อเรียบร้อยแล้วให้เราทำการโพสต์ภาพด้วย Keyword เดิมซ้ำๆ สัก 5 – 10 ภาพ เพื่อจะได้ติดอันดับแรกๆ ในการกดค้นหา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถสร้างรายได้จาก Affiliate ใน Pinterest ได้ดีขึ้น ซึ่งมี

เทคนิคน่าสนใจดังนี้

31

 

1.เลือกรูปที่สวยและดีที่สุด

เพราะจุดเด่นของ Pinterest คือ การดึงดูดสายตาผู้ชมเว็บด้วยภาพ ดังนั้นจำเป็นจะต้องเลือกภาพที่สวยมากๆ

2.ใส่ข้อความให้กระชับและดึงดูด

เพราะเวลาที่คนดูภาพเสร็จ ก็จะมองมาที่ข้อความ ดังนั้นการใส่ข้อความสั้นแต่โดน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรเป็นข้อความเชิงแสดงอารมณ์ที่สะท้อนมาจากภาพนั้นๆ

3.สร้างกิจกรรมให้ลูกค้าร่วมสนุกกับแบรนด์

เน้นกิจกรรมง่ายๆ เช่นการให้ลูกค้าโปรโมทแคมเปญนี้ในสื่อออนไลน์อื่นๆ โดยให้ลูกค้าใส่สินค้าของและถ่ายรูปมาโชว์โดยติดแท็กที่ภาพเป็นชื่อแคมเปญ หรือชื่อสินค้า ซึ่งวิธีนี้ก็จะทำให้แบรนด์ของเราเกิด Buzz ใน Pinterest ได้อีกทางหนึ่ง

4.สินค้าอัพเดทตรงตามสต็อคที่มี

เป็นเรื่องสำคัญเพราะเมื่อมีคนสนใจสินค้า เราต้องมีสต็อคในสินค้าให้เพียงพอกับสินค้าที่โปรโมท เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้สินค้าตามที่ต้องการ

30

ภาพจาก freepik.com

นอกจากนี้รายได้ส่วนบุคคลในภาคธุรกิจก็มีการใช้ Pinterest เช่นกัน โดยมีนักการตลาดให้ความสนใจในแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีรายได้กลับมาสู่ธุรกิจ หลังจากลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Pinterest ซึ่งทำรายได้เพิ่มขึ้นให้กับแบรนด์ถึง 15% รายได้เฉลี่ยต่อคนต่อเดือน (ARPU) เพิ่มขึ้น 1.22 เหรียญสหรัฐ เฉลี่ยที่ 40 บาทต่อคน ทำให้นักการตลาดสนใจจะโฆษณาผ่านช่องทางนี้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3vuETt6 , https://bit.ly/2RGAR2r , https://bit.ly/3vDtjfl , https://bit.ly/3fFEwGZ , https://bit.ly/2SEFkCI , https://bit.ly/2Tw5ubi

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3zndnQP

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด