แชร์! วิธีสร้างรายได้จาก Facebook หาเงินได้เท่าไหร่

Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่เราเชื่อว่าคนไทยรู้จักเป็นอย่างดี ข้อมูลน่าสนใจระบุว่า Facebook ติดอันดับ 3 ของเว็บไซต์ที่นิยมและถูกใช้งานมากที่สุด (อันดับหนึ่งเป็น Google ตามมาด้วย YouTube) แต่ Social Platform อันดับ 1 ที่มีคนใช้งานมากที่สุดก็คือ Facebook มีผู้ใช้งานคนไทยจำนวน 50 ล้านคน โดยประเทศที่ใช้งานมากที่สุดคือ อินเดีย ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 8

แต่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่คิดว่า Facebook จะเป็นแพลตฟอร์มใช้หาเงินได้บ้างหรือเปล่า เพราะยุคสมัยนี้จะมาสนุกกับโซเชี่ยลอย่างเดียวไม่ได้แพลตฟอร์มที่ดีต้องเปลี่ยนความสนุกเป็นรายได้ให้กับเราด้วย

ช่องทางสร้างรายได้แบบต่างๆ บน Facebook

วิธีสร้างรายได้จาก Facebook

ภาพจาก freepik

ก่อนอื่นให้ศึกษาช่องทางสร้างรายได้แบบต่างๆ ใน Facebook ที่หลายๆ คนนิยมทำกันก่อน เพื่อจะได้วางแผนการหาเงินในอนาคตของเรา ซึ่งรูป แบบการสร้างรายได้มีหลายแบบ เช่น
การค้าขายผ่าน Facebook Page โดยทำเพจ เพื่อแสดงสินค้า ขายสินค้าโดยตรง

การนำบทความในเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกมาแชร์ใน Facebook เพื่อให้คนเล่นเฟสบุ๊คช่วยแชร์ และเพิ่มโอกาสเข้าไปอ่านบทความในเว็บไซต์อีกที เช่นบางคนทำเว็บคลิกโฆษณา Google Adsense สามารถดึงคนจาก Facebook ไปช่วยคลิกโฆษณา ทำเงินได้หลักแสนบาทต่อ เป็นต้น

สร้างคลิปวีดีโอหารายได้ โดยแฟนเพจที่จะเปิดการสร้างรายได้ได้นั้น จะต้องมีคุณสมบัติ 4 ประการ คือ

  1. ทำงานภายใต้มาตรการคุณสมบัติการสร้างรายได้เพื่อให้มีสิทธิ์ในการสร้างรายได้อยู่เสมอ
  2. แฟนเพจของเราจะต้องมีคนไลค์ไม่ต่ำกว่า 10,000 Followers และ Facebook ส่วนตัวไม่สามารถเปิดการสร้างรายได้ได้
  3. มีการรับชมวิดีโอนานกว่า 1 นาทีสำหรับวิดีโอที่มีความยาว 3 นาทีขึ้นไป 30,000 ครั้งในช่วง 60 วันที่ผ่านมา
  4. ต้องอยู่ในประเทศที่มีให้บริการ ซึ่งแน่นอน ประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย

วิธีสร้างรายได้ยอดฮิต คือ “สร้างเพจเฟสบุ๊ค”

23

ภาพจาก freepik

แม้จะมีช่องทางสร้างรายได้ให้เลือกแต่ดูเหมือนว่าช่องทางหลักๆ และง่ายที่สุดคือการทำเพจเฟสบุ๊คของตัวเองให้ฮิตและมีคนติดตาม ซึ่งการหารายได้จากเพจเฟสบุ๊ค แตกต่างจากการเงินด้วยเว็บไซต์ทั่วไป โดยรายได้ที่จะเข้ามาทางเพจเฟสบุ๊ค คือ การรีวิวสินค้า การโปรโมทสินค้า การเผยแพร่ภาพแบรนเนอร์ ให้กับธุรกิจที่ว่าจ้าง

โดยราคาบริการมีทั้งแบบรายครั้ง และรายเดือน ราคาแตกต่างกันไปตามความดังของแต่ละเพจ เช่น เพจที่เกี่ยวกับฟุตบอลที่มีคนติดตามมากๆ มักมีคนจ้างให้โฆษณา ให้เชียร์สินค้า ในแต่ละเดือนสามารถสร้างรายได้แตะหลักหมื่นต่อเดือนหรืออาจจะมากกว่านั้นได้

22

ภาพจาก www.facebook.com/minipandaz

ถ้ายังมองไม่เห็นภาพว่าเพจเฟสบุ๊ค สร้างรายได้อย่างไรก็จะเปรียบว่าเพจเฟสบุ๊คเป็นเหมือนละครทีวีสักช่อง ซึ่งหากในช่องของเรามีคนติดตามเยอะๆ ทราฟฟิค (Traffic) ในการเข้าชมมีสูง ก็เรียกว่ามีเรทติ้งเยอะ แบบนี้เวลามีคนนมาจ้างรีวิวหรือทำโฆษณาเราก็จะอัพค่าตัวได้มาก แต่ถ้ายังมองภาพไม่ออกว่าจะเริ่มต้นยังไง ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าลองทำเพจที่เกี่ยวกับเรื่องไอที ขึ้นมา

21

ภาพจาก www.facebook.com/toffieisitsupport

จากนั้นเราก็เริ่มรีวิว หรือเขียนเรื่องราว อัพเดทเรื่องเทรนด์เทคโนโลยีต่างๆ ออกแนวให้สาระความรู้ จนเพจของเราเริ่มเป็นที่รู้จัก มีคนกดติดตาม เข้ามากด Like กดแชร์ และวันหนึ่งที่เพจของเราอาจไปเตะตาเจ้าของแบรนด์ไอที ที่อยากจะประชาสัมพันธ์สินค้าและเลือกเพจของเราเพราะเห็นว่ามีคนติดตามเยอะ เขาก็อาจจะให้สินค้าเราสักชิ้นมาเพื่อให้เราโปรโมท รีวิวสินค้านั้น ๆ โดยราคาค่าจ้างเขาอาจให้เป็นสินค้า หรือว่าจ่ายเป็นเงินอันนี้ก็ตามแต่ตกลง

แต่ไม่ใช่ว่าการทำเพจเฟสบุ๊ค ทำปุ๊บและจะได้เงินทันที ของแบบนี้จำเป็นต้องใช้เวลา และในฐานะเจ้าของเพจต้องขยันโพสต์ ขยันทำเนื้อหา ยิ่งใส่ไอเดีย ยิ่งใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงในเพจ ยิ่งทำให้มีคนติดตามมาก ส่วนจะมีคนมาจ้างเรารีวิวเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับเพจของเราว่าจะดังได้เร็วแค่ไหน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละเพจด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/3hXQltA , https://bit.ly/3yK5WCL , https://bit.ly/3fnr0re , https://bit.ly/3vq9pnX , https://bit.ly/3hSYCik

อ้างอิงจาก https://bit.ly/355hRgN

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด