แก้วหลอดไฟ สุดฮิตจาก IG กระแสนี้จะได้ไปต่อ

การตลาดออนไลน์ตอนนี้กระแสของ Instagram ชักจะแรงขึ้นเรื่อยๆ หลายธุรกิจเริ่มเบนเข็มออกจาก Facebook ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและตัดราคากันอย่างรุนแรง แถม Facebook ยังปรับเปลี่ยน algorithm อยู่ตลอดเวลา

ข้อมูลจากปีที่ผ่านมาระบุว่ามียอดผู้ใช้งาน IG ประมาณ 800 ล้านคนและคาดว่าจะถึง 1,000 ล้านคนในปี 2561 นี้ สถิติยังบอกอีกว่ามีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านรายได้เข้าชมเว็บไซต์และติดต่อกับธุรกิจโดยตรงผ่านโทรศัพท์ อีเมล์ ส่วนผู้ใช้อีก30% ได้ตกลงซื้อสินค้าบน Instagram กับแบรนด์ที่พวกเขาเข้าชมครั้งแรก

แก้วหลอดไฟ

ภาพจาก goo.gl/YzfUAk , goo.gl/CBrMxd

สิ่งที่สุดเจ๋งของ IG คือการใช้ภาพสื่อความหมายทางธุรกิจ แฮชแท็กที่เกิดขึ้นกว่า 70% เกิดจากสินค้า แน่นอนว่าหากเรากำลังตามติดเทรนด์ใดๆ ลองส่องเข้าไปใน IG จะรู้ความเคลื่อนไหวที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

และจากที่สังเกตในช่วง 1-2 ปีมานี้กระแสเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มดูจะฮอตฮิตและเปลี่ยนเร็วเหลือเกิน จากแก้วเมสันจาร์ มาถึงแก้วหลอดไฟ และตอนนี้ก็กำลังฮิตกับแก้วเก็บความเย็น www.ThaiSMEsCenter.com จะพาทุกท่านไปส่องเทรนด์เหล่านี้แบบติดขอบจอ เพื่อให้ตามกระแสแบบไม่ตกเทรนด์

i2

ภาพจาก goo.gl/qHRSfi

ช่วง 2 ปีก่อนเราได้ฮือฮาในโลก IG กับแก้วขวดโหลที่เรียกว่า แก้วเมสันจาร์ ที่แท้จริงคือขวดโหลฝาเกลียวสำหรับดองผักผลไม้ในยุคอดีต ตอนนั้นก็ว่ากิ๊บเก๋มากแล้ว บรรดาร้านกาแฟ เครื่องดื่มต่าง ๆ

ตั้งแต่ต่างประเทศถึงประเทศไทย นิยมเสิร์ฟเครื่องดื่มในขวดโหลแบบนี้ และแน่นอนไม่พลาดที่จะอัพลง IG เป็นเทรนด์ตลาดสุดฮิตติดลมบนอยู่ระยะหนึ่งกันเลยทีเดียว

i3

ภาพจาก goo.gl/DtMPQk

จากแก้วเมสันจาร์ มาถึงช่วงนี้กระแสที่เกรียวกราวยิ่งกว่าหนีไม่พ้น แก้วหลอดไฟหรือ Light Buld Drink แก้วเทรนด์ใหม่ที่ฮิตกันทั่ว IG ทำให้บรรดาสายชิมทั้งหลายไม่พลาดที่จะอินเทรนด์เรื่องนี้

เทรนด์นี้เริ่มจากร้าน Hyundai Department Store ในไต้หวันที่ครีเอทไอเดียเจ๋งๆ ในการเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าในหลอดไฟเก๋ๆ ไม่นานหลังจากนั้นกระแสแก้วหลอดไฟก็ถูกนำมาใช้กันเยอะขึ้น เพราะนอกจากจะเท่และทันกระแสแล้ว กินเสร็จยังเอากลับไปใช้ตกแต่งบ้านได้อีกด้วย กลายเป็นแฮชแท็กฮิตใน IG # Light Buld Drink

i4

ภาพจาก goo.gl/niJ66y

Thrillist ซึ่งเป็นหนึ่งในเอเยนซี่โฆษณาชื่อดังรายงานว่าแนวคิดเรื่องเครื่องดื่มจากหลอดไฟเกิดขึ้นที่กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้และหลังจากได้รับความนิยมในจีนไต้หวันและญี่ปุ่นแนวโน้มเกิดขึ้นและตอนนี้กำลังโด่งดังผ่านทางสหรัฐอเมริกาจากแคลิฟอร์เนียไปยังนิวยอร์ก มีแฮชแท็ก #LightbulbDrink ที่เป็นรูปถ่ายอยู่เกือบ 2,000 รูป

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Light Buld Drink โด่งดังเป็นพลุแตกในเวลาอันรวดเร็ว กระแสของ IG ก็ส่วนหนึ่งแต่ความโดดเด่นของ Light Buld Drink เป็นสิ่งที่สำคัญและกระตุ้นเทรนด์นี้ได้ดีอย่างยิ่ง ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า Light Buld Drink สามารถทำให้เกิดสีสันกับสินค้าได้ง่าย

i5

ภาพจาก goo.gl/NtFsmc

ยิ่งเครื่องดื่มในกลุ่มคอกเทลด้วยแล้วขอบอกว่านี่คือ ภาชนะที่เหมาะสำหรับทำการตลาดอย่างยิ่งด้วยการโชว์สีสันของเมนูที่ตัดกับความมืดมิด เรียกน้ำย่อยลูกค้าให้สนใจ ความสวยงามจะดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน ที่นี้ก็อยู่ที่การตลาดของแต่ละร้านว่าจะทำให้ลูกค้าติดใจได้แค่ไหน

ร้าน Oh My Café Westgate ในสิงคโปร์คือตัวอย่างที่ชัดเจนกับเมนูสุดจี๊ดอย่างว่า Lemonade องุ่นสีขาวน้ำมะนาวสีฟ้า ที่เป็นเมนูฮิตในร้านซึ่งขายในร้าน 5.40 เหรียญ เมื่อทำการตลาดผ่าน IG คนยิ่งเห็นยิ่งสนใจยอดขายดีกว่าใส่แก้วแบบเดิมๆ ชัดเจน

i1

ภาพจาก goo.gl/qHRSfi

หรือแม้แต่ร้าน Bubbs ที่เป็นร้านขายเครื่องดื่มชาในสิงคโปร์ก็ยังขานรับเทรนด์ฮิตนี้ ที่มีเมนูใส่ Light Buld Drink ให้เลือกทั้งชาดำ ชาเขียว ชาอู่หลง ชาผลไม้ ราคาเริ่มตั้งแต่ 2-4 เหรียญ เรียกลูกค้าให้สนใจได้ไม่น้อยเช่นกัน

หรือแม้แต่ในงานเทศกาลดอกไม้ไฟ Sumidagawa ที่ญี่ปุ่นก็มีร้านเครื่องดื่มมากมายที่ใช้ Light Buld Drink เป็นสีสันในการดึงดูดลูกค้าแน่นอนว่าเสริมให้งานดอกไม้ไฟที่จัดไปนั้นน่าสนใจและมีสีสันมากขึ้นด้วย

i6

ภาพจาก goo.gl/UVDd42

ยังไม่รวมร้านอย่าง Pika Pika Soda ที่งัดเอาแก้วหลอดไฟมาเป็นหนึ่งในจุดขายของร้านเพิ่มความน่าสนใจด้วยเทคนิคการใส่แสงสว่างราวกับเป็นเครื่องดื่มที่มีชีวิตชีวามากขึ้นจากกระแสที่แรงแบบฉุดไม่อยู่ของ Light Buld Drink ที่เกิดขึ้นนี้

แม้ ณ ตอนนี้จะเริ่มมีเทรนด์ใหม่เข้ามาเป็นแก้วเก็บความเย็นที่ส่องใน IG แล้วมีคนพูดถึงอยู่ไม่น้อย แต่โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่า Light Buld Drink จะยังไม่หายไปจากธุรกิจเครื่องดื่มอย่างเด็ดขาด แม้กระแสจะถูกกลบหรือลดความดังลงไป ด้วยจุดเด่นที่เป็นเรื่องการสร้างสีสันได้ดีที่สุดในบรรดาภาชนะเครื่องดื่มทั้งหลาย

i7

ภาพจาก goo.gl/EaGRn2

เอาเป็นว่ากระแสนี้อาจไม่ฮิตไปตลอดกาลแต่สำหรับใครที่เข้าร้านเครื่องดื่ม บาร์ คอกเทล แล้วได้เจอกับ Light Buld Drink เชื่อได้ว่าจะต้องอัพภาพลง IG ดังนั้นกระแสนี้ยังไงก็ยังไปต่อได้อีกนานแน่นอน

สิ่งที่เรามองเห็นชัดเจนเรื่องนี้คือไอเดียฉลาดคิดที่เริ่มจากไอเดียเล็กๆ แต่ใช้พลังโซเชี่ยลในการผลักดันให้ดังเป็นพลุแตกในเวลาชั่วข้ามคืน ตอกย้ำว่าไอเดียดีๆ ที่แปลกแหวกแนวยังไงก็ยังขายได้

หลายกระแสแรงมาแล้วเงียบหายแต่หากเป็นกระแสที่ไอเดียสุดเจ๋งมักจะไม่หายแต่จะได้รับการต่อยอดให้ดีกว่าเดิม นี่คือการตลาดยุคใหม่ที่นับแต่นี้จะยิ่งวัดกันที่ไอเดียมากขึ้น สินค้าดีไอเดียดี มีโซเชี่ยลเป็นตัวช่วย ขาดทุนหรือกำไรคงต้องวัดกันที่เรื่องนี้ว่าใครจะทำได้เจ๋งกว่ากัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/qQHTm2

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด