“แก้วจากขวดเหล้า” ยอดขายพุ่ง! รายได้ดีกว่างานประจำ

ข้อมูลน่าสนใจระบุว่าคนไทยสามารถสร้างขยะมูลฝอยได้มากถึง 16 ล้านตันต่อปี ซึ่งเป็นขยะที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ร้อยละ 22 หรือเฉลี่ย 9,800 ตันต่อวัน โดยขยะมูลฝอย ที่กำจัดอย่างถูกวิธีมีไม่ถึง 40% ที่เหลือกว่า 60% จึงตกค้างตามสถานที่ต่างๆ และสร้างปัญหามลพิษ โดยเฉพาะ “ขวดแก้ว” ต่างๆ ที่แม้จะนำมารีไซเคิลได้

แต่การทิ้งขยะแบบไม่ถูกต้องไม่มีวินัยของคนไทย ทำให้ขวดแก้วมีความอันตรายอันเกิดจากการแตก และคงจะดีกว่าหากเราสามารถนำขวดแก้วที่ต้องทิ้งมาเปลี่ยนเป็นสินค้า แถมยังขายง่าย รายได้ดีกว่างานประจำ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนสนใจและอยากรู้ว่า การทำ “ แก้วจากขวดเหล้า ” คืออะไร รายได้แค่ไหน และทำอย่างไร ลองไปติดตามดูกัน

เปลี่ยนขวดแก้วเหลือทิ้ง กลายเป็น “แก้ว” สวยๆ

แก้วจากขวดเหล้า

ภาพจาก https://bit.ly/352PMu6

ถือได้ว่าเป็นความคิดติดไอเดียที่นำของเหลือใช้ที่อยู่ใกล้ตัวและเชื่อว่ามีอยู่ทุกบ้าน มาพัฒนาให้กลายเป็นสินค้าใหม่ๆ ที่แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แต่กลับขายได้ดี ซึ่งการออกแบบและดีไซน์แก้วจากขวดแก้ว สามารถทำได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการเลือกวัตถุดิบในเบื้องต้น เช่นขวดเบียร์สีเขียวๆ หรือขวดเหล้ารูปทรงต่างๆ เมื่อนำมาทำแก้ว จะกลายเป็นสินค้าที่ดูน่าสนใจขึ้นมาทันที

โดยขวดแก้วเหล่านี้เราสามารถหาได้ตามบ้านที่คนส่วนใหญ่มักทิ้งแน่ๆ ทั้งที่ขวดแก้วดีๆ สามารถนำมา Reuse ใช้ใหม่ได้ ส่วนขวดแก้วที่เสียหายก็สามารถนำมารีไซเคิลวนกลับมาใช้ได้อีก แน่นอนว่าการนำขวดแก้วที่ทิ้งแล้วมาดัดแปลงให้เป็นสินค้าใหม่ย่อมเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น ซึ่งหากนำไปขายเป็นของเก่า ราคาขวดจะอยู่ประมาณ 9-15 บาท/กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับชนิดของขวดแก้ว) แต่หากนำมาทำเป็นแก้วสวยๆ ราคาขายต่อใบไม่ต่ำกว่า 20-30 บาท (ขึ้นอยู่กับดีไซน์) หักลบต้นทุนกำไรแล้วถือว่าสร้างรายได้ที่ดีทีเดียว

รายได้หลักแสน “ทำแก้ว” จากขวดแก้ว

8

ภาพจาก https://bit.ly/352PMu6

ผู้ที่ประสบความสำเร็จจากไอเดียนี้สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนมากกว่าหลักแสน จากที่ครั้งหนึ่งเคยล้มเหลวจากการไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากกลับมาเมืองไทยยึดอาชีพบดขวดแก้วเพื่อนำมารีไซเคิล ก็เกิดแนวคิดที่อยากจะใช้วัตถุดิบเหล่านี้สร้างสรรค์ให้เกิดมูลค่ามากกว่าที่เป็นอยู่ จึงได้เริ่มออกแบบและทำสินค้าจำหน่ายสุดท้ายได้ขึ้นทะเบียนโอท็อปของจังหวัดชลบุรี

และได้รับคำแนะนำจากกรมพัฒนาชุมชนให้มีการพัฒนาสินค้าและนำสินค้าไปขอมาตรฐานผู้ผลิตชุมชน มผช.ก็สามารถผ่านได้อย่างดี จนปัจจุบันแก้วจากขวดแก้วที่ผลิตขึ้น สร้างรายได้ดียิ่งกว่าคนที่ทำงานประจำ เรื่องของการตลาดก็ไม่ยากเพราะสมัยนี้ตลาดออนไลน์ช่วยให้เราขายสินค้าได้ง่ายขึ้น และนอกจากทำแก้วส่งขายออนไลน์แล้วยังเปิดสอนคอร์สเรียนให้คนสนใจได้มาฝึกทำเป็นอาชีพอีกด้วย

อุปกรณ์ที่ต้องมีและวิธีการทำ (เบื้องต้น)

7

ภาพจาก https://bit.ly/3oVoInx

ทั้งนี้หากลองไปหาข้อมูลในอินเทอร์เนตจะพบวิธีสอนตัดขวดแก้วอยู่มากมาย ซึ่งขวดแต่ละชนิดก็มีการตัดที่แตกต่าง รวมถึงวิธีการตัดก็มีความหลากหลาย สำคัญคือผู้ที่จะฝึกทำควรศึกษาจากผู้ชำนาญงานเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในระหว่างการทำได้ โดยอุปกรณ์เบื้องต้นที่ควรมีได้แก่

  1. ขวดโซดา
  2. ปากกาตัดกระจก
  3. กระดาษทราย
  4. น้ำเปล่า
  5. เทียนไข

วิธีการทำเบื้องต้นคือให้จุดเทียนไข แล้วใช้ปากกาตัดกระจกกรีดรอบๆขวดแล้วเอาไปลนไฟตรงรอยที่กรีดไว้ จะสามารถตัดขวดโซดาที่ต้องการ จากนั้นก็ขัดให้ขอบมีความเรียบ

แต่ทั้งนี้ขวดแบบอื่นๆ ชนิดอื่นก็จะมีวิธีการตัดที่แตกต่างออกไป รวมถึงวิธีการตัดที่ควรศึกษาอย่างถูกต้อง และขวดแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้สนใจอยากสร้างอาชีพทำแก้วจากขวดแก้ว ต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจอย่างช่ำชองก่อนลงมือทำจริงๆ

หรือสำหรับบางคนที่ไม่อยากทำแก้วจากขวดแก้วก็ยังมีวิธีเพิ่มูลค่าขวดแก้วได้อีกมากเช่น นำมาล้างให้สะอาด และ DIY เป็นขวดแก้วสำหรับใส่ของใช้ , ขวดแก้วตกแต่งบ้าน , ขวดแก้วจัดแจกัน เป็นต้น ซึ่งการจะเพิ่มมูลค่าได้มากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของเราเป็นสำคัญด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3o0UbnP , https://bit.ly/3H4BxD8

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3h8X9mt

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด