แกะสลัก ยางลบ ขาย รายได้ดีโคตร!

สมัยเด็กๆเชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยหยิบเอา“ ยางลบ ”มาเล่นกันบ้าง มีหลายอย่างที่ ยางลบ ทำได้ไม่ใช่แค่เอาไว้ลบคำผิดอย่างเดียว


ที่เห็นกันบ่อยๆก็คือเอายางลบมาตัดมาแกะ ไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างอะไรแต่แค่รู้สึกว่าสนุกดีที่ได้เอาก้อนยางอย่างนี้มากรีดมาตัด ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าเห็นยางลบของเด็กสมัยนั้นแหว่งๆเว้าๆ ก็เพราะมาจากการเล่นตามจินตนาการแบบนี้

แต่ปัจจุบันจากการเล่นธรรมดาๆใครจะเชื่อว่าการแกะยางลบกลับกลายมาเป็นอาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี

ยางลบ

www.ThaiSMEsCenter.com ไม่รอช้าขอพาทุกท่านมาเรียนรู้การแกะสลักยางลบเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากกว่าการเป็นก้อนยางธรรมดาอาจจะพัฒนาให้เป็นตราปั๊มเก๋ๆแล้วแต่ไอเดียในการสร้างสรรค์ด้วยตัวของเราเองได้ด้วย

วัสดุอุปกรณ์สำหรับการแกะยางลบ

  1. ยางลบขนาดตามต้องการ
  2. ดินสอ
  3. กระดาษไขหรือกระดาษลอกลาย
  4. มีดแกะสลักหรือมีดคัตเตอร์ 30 องศา มีปลายใบมีที่เรียวแหลม จึงเหมาะกับการแกะยางลบที่ต้องใช้ความละเอียดสูงมากกว่ามีดคัตเตอร์โดยทั่วไป
  5. มีดแกะสลักรูปตัว U และตัว V หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ราคาไม่แพงแถมยังคมอีกด้วย
  6. หมึกแบบตลับ

Tip! ใครที่กังวลว่าเป็นคนมือหนักแนะนำให้ใช้ ยางลบ เนื้อแข็ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นยางลบที่ผลิตจากประเทศจีน สำหรับยางลบจากญี่ปุ่นและไทยจะมีเนื้อยืดหยุ่นและอ่อนนุ่มกว่า และมีราคาสูงกว่าด้วย

ee23

ขั้นตอนการแกะสลักยางลบ

  1. Print รูปภาพที่ชอบ หรือถ้ามีฝีมือในการวาดรูป จะวาดการ์ตูนน่ารักๆ ลงบนกระดาษเองก็ได้ หรือใครที่ยังไม่มีไอเดียจะดาวน์โหลดจากอินเทอร์เนตก็มีให้เลือกหลายแบบเช่นกัน
  2. ใช้กระดาษลอกลายทาบลงบนรูปภาพที่ต้องการแล้วใช้ดินสอวาดตามให้เข้มและคมชัดที่สุด
  3. ทาบกระดาษลอกลาย (ด้านที่เป็นรอยเส้นดินสอ ลงบนก้อนยางลบ จากนั้นลูบหรือขูดเบาๆ ให้เกิดรอยเส้นดินสอบนก้อนยางลบ
  4. ถ้ากลัวว่าเส้นยางลบจะเลือนหายไป ใช้ดินสอวาดทับอีกครั้ง แล้วจึงตัดยางลบให้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็กๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณแกะยางลบได้สะดวกขึ้น
  5. ใช้มีดแกะสลักหรือคัตเตอร์กรีดขอบเส้นด้านนอกของพยายามเอียงมีดทำมุมประมาณ 45 องศา จะช่วยให้ไม่เผลอตัดส่วนที่เป็นเส้นดินสอออกไปด้วย Tip! เวลากรีดให้หมุนตัวยางลบไปเรื่อยๆ แทนการขยับข้อมือ เพราะทำให้กรีดได้แม่นยำกว่า และไม่ทำให้ข้อมือปวดเกร็งมากเกินไป
  6. การแกะเพื่อความละเอียดในช่วงนี้องค์ประกอบของลายมากน้อยตามแบบที่เลือกดังนั้นอาจใช้มีดแกะสลักรูปตัว U หรือ V เข้ามาช่วยเพื่อให้แกะได้ละเอียดมากขึ้น
  7. เมื่อกรีดขอบเสร็จแล้วจึงค่อยๆสะกิดเอาเศษยางลบออก
  8. ตัดแต่งขอบยางลบให้กลมมน แล้วจึงขูดยางลบส่วนเกินที่เหลือโดยออก
  9. สำหรับร้านค้าอาจนำไอเดียไปปรับใช้ได้ด้วยการทำเป็นกรอบน่ารักๆ เพื่อเขียนข้อความเล็กๆ น้อยเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้เช่นกัน

ถ้าใครต้องการเอาไปทำเป็นตราปั๊มเก๋ๆ ก็อาจจะต้องเลือกใช้หมึกให้ถูกกับงานที่เราต้องการเช่น หากต้องการพิมพ์บนผ้า ก็ควรเลือกใช้หมึกพิมพ์ผ้า หรือบางคนอาจเลือกทำเป็น โลโก้สินค้า การ์ดสวยๆ ของชำร่วย ตรายางนามบัตร ฯลฯ ก็ต้องเลือกใช้หมึกพิมพ์ที่สามารถปั๊มลงบนวัสดุนั้นๆได้

ee25

ลงทุนแค่หลักร้อยแต่ชิ้นงานคุ้มค่าราคาดีเป็นเท่าตัว

จากอุปกรณ์ต่างๆจะสังเกตว่าไม่มีความพิเศษอะไรมากหาซื้อได้ทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความชำนาญและไอเดียในการสร้างสรรค์มากกว่า ใครคิดจะทำจริงๆลงทุนอุปกรณ์ประมาณ 500 บาท ก็เริ่มงานนี้ได้ทันทีแต่สิ่งที่พิเศษคือเมื่อเป็นชิ้นงานมาแล้วราคาขายไปไกลได้ถึงชิ้นละ 300-500 บาท/ชิ้น

ถ้าดูที่ต้นทุนต่อชิ้นเฉลี่ยประมาณ 50 บาทแค่นั้นถือว่ากำไรจากงานนี้เกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็อยู่ที่ฝีมือและการตลาดเป็นสำคัญแนะนำว่าช่วงแรกให้ลองทำก่อนเพื่อฝึกความชำนาญและค่อยๆสร้างตลาดไปพร้อมกันด้วย

และนี่คือรูปแบบงานD.I.Y.ที่น่าสนใจวิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากใครๆก็เริ่มต้นทำได้เพียงแค่ขอให้มีใจรักและชอบงานด้านนี้รับรองได้ว่าการพัฒนาฝีมือไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าผลงานดีการตลาดก็จะตามมา จากธุรกิจเล็กๆอาจเป็นจุดเริ่มของอนาคตที่ดีได้เช่นกัน

ee26

 

ข้อมูลและรูปภาพ www.blisby.com

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด