สูตรและวิธีการทำ ยำลูกเดือย

ดูเหมือนว่าเทรนด์สุขภาพจะไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หลายคนดูจะเอาจริงเอาจังกับการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะการลดน้ำหนักทำให้เกิดธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพจำนวนมาก ในส่วนของธุรกิจอาหารเองก็มีการปรับตัวในเรื่องนี้เช่นกันร้านอาหารหลายแห่งมีการเพิ่มเติมเมนูสุขภาพเข้าไป

รวมถึงผู้ลงทุนบางคนถึงกับเปิดร้านอาหารที่เน้นแต่เมนูสุขภาพโดยเฉพาะนั้นแสดงให้เห็นว่าทิศทางของเทรนด์สุขภาพนี้มีแนวโน้มเติบโตอย่างสดใสทีเดียว

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com เองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องธุรกิจสุขภาพและคิดว่าในฐานะที่ใครสนใจเปิดร้านอาหารการเพิ่มเมนูน่าสนใจด้านสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมากเราจึงมีวิธีการทำอาหารสุขภาพมานำเสนอซึ่งวันนี้เป็นคิวของ “ลูกเดือย” ที่ได้ชื่อว่าคุ้นหูกันดีสำหรับคนที่รักสุขภาพที่ผ่านมาเราเห็น

ลูกเดือย เป็นเมนูของหวานส่วนใหญ่ แต่วันนี้ลองมาเปลี่ยนลูกเดือนให้เป็นของคาวกันบ้างกับเมนูที่ชื่อว่า ยำลูกเดือยที่รับประกันได้ว่า อร่อยถูกปาก คุณภาพถูกใจ ที่สำคัญกินแล้วดีต่อสุขภาพน้ำหนักไม่ขึ้นแน่นอน

โดยข้อมูลพบว่าในลูกเดือย 100 กรัมนั้น มีสารอาหารจำพวกวิตามินนานาชนิด รวมถึงสารอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงให้พลังงานถึง 378 กิโลแคลอรีที่สำคัญคือ ปราศจากคอเลสเตอรอลอย่างสมบูรณ์แบบทีเดียว

z40

ภาพจาก goo.gl/SGS2E8

ส่วนผสมที่สำคัญ

  1. ลูกเดือย
  2. แครอทหั่นฝอย
  3. เต้าหู้ขาวหั่น
  4. ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ
  5. น้ำมะนาว
  6. ซีอิ๊วขาว
  7. พริกขี้หนูสับ
  8. น้ำตาลทราย

z43

ภาพจาก goo.gl/ZXVgr6

วิธีการทำ

  1. ก่อนจะเริ่มทำเมนูนี้ให้เอาลูกเดือยแช่น้ำไว้ 1 คืน
  2. นำลูกเดือยที่แช่น้ำ 1 คืน เทน้ำออก ล้างลูกเดือยให้สะอาด แล้วน้ำไปต้มให้สุก ตักขึ้นสะเด็ดน้ำพักไว้
  3. แครอท นำไปลวกน้ำ พักไว้ และ เต้าหู้ขาวนำไปทอดให้เหลือง ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน
  4. ผสมน้ำมะนาว ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย คนให้น้ำตาลละลาย ใส่พริกขี้หนู ลูกเดือย แครอท เต้าหู้ และถั่วลิสงคั่วบดลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟได้ทันที

สำหรับคนที่ไม่ได้กินเจก็สามารถเติมผักชี หอมแดง หอมใหญ่ เนื้อสัตว์ เข้าไปในเมนูนี้ได้ หรืออาจเพิ่มเติมผักอื่นๆที่น่าสนใจใส่เข้าไปเพื่อเพิ่มสีสันและคุณค่าทางสารอาหารให้มากขึ้น

z42

ภาพจาก goo.gl/QJqEzX

คุณประโยชน์จากลูกเดือย

ในตำรายาจีน ลูกเดือย ซึ่งมีรสจืดนั้นมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยบำรุงกำลัง หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ บำรุงปอด ม้าม ตับ ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย แก้ทางเดินหายใจ เหน็บชา แก้ปวดเข่า ปวดข้อ ไขข้ออักเสบ แก้ชักกระตุก บวมน้ำ ปอดอ่อนแอไอเป็นเลือด ฝีที่ลำไส้ แก้อาการ ตกขาวผิดปกติ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงเส้นผมและผิวหนัง แก้ร้อนในกระหายน้ำ ลดการเกิดกระ รักษาโรคหูด ลดการ เกิดมะเร็ง เพราะมีสารคอกซีโนไลด์ (coxenolide)ที่มีสรรพคุณในการยับยั้งการเกิดเนื้องอก

เมนูจากลูกเดือยนอกจากที่เรานำเสนอไปแล้วนั้นยังสามารถดัดแปลงเป็นเมนูน่าสนใจได้อีกจำนวนมาก เช่น ข้าวต้มลูกเดือย เปียกลูกเดือย หรือที่ยอดฮิตก็คือน้ำลูกเดือย รวมถึงการเอาลูกเดือยไปเป็นส่วนผสมในเมนูอื่นๆ ได้อย่างหลากหลายเรียกได้ว่านี่คือ

วัตถุดิบสำคัญที่ราคาไม่แพงแต่แฝงไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย สำหรับใครที่เปิดร้านอาหารเมนูสุขภาพหรือทำอาหารคลีนจำหน่าย อย่าลืมเอาลูกเดือยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำอาหารที่น่าจะเพิ่มสีสันให้ลูกค้าสนใจได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/aRY3T5

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2RDW2hK

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด