เอาจริงดิ! เมื่อ 7-Eleven พัฒนาระบบ AI ใช้เทคโนโลยีทำงานแทนมนุษย์

ยิ่งเมื่อโลกเดินหน้าไปมากเท่าไหร่เรื่องของ วิวัฒนาการ ในหลายๆด้านก็ดูจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันเราเห็นเทคโนโลยี AI เริ่มเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตมากขึ้น

ในภาคธุรกิจเองก็ขานรับสิ่งเหล่านี้และมีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทตัวเองด้วยการสร้างแบบจำลอง ร้านต้นแบบที่เป็นเทคโนโลยีAI กันมากขึ้นโดยหวังว่าหากประสบความสำเร็จอย่างดีจะได้เปิดตัวในฐานะผู้นำของวงการแต่ทั้งนี้การใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาทำงานแทนมนุษย์นั้นก็จำเป็นต้องมีการศึกษาในอีกหลายด้านซึ่งคาดว่าก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งจึงจะลงตัวที่สุด

และหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกที่เรียกว่าเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง7-Eleven เองก็ไม่น้อยหน้าและมีความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยี AI มาใช้กับธุรกิจเช่นกัน โดยล่าสุดเป็น 7-Eleven ในเกาหลีใต้ที่พัฒนาเรื่องนี้กันอย่างจริงจังด้วยการทำร้านต้นแบบที่ทดลองเปิดให้ใช้งานได้จริงๆ

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นอีกข่าวอัพเดทวงการธุรกิจที่มีความน่าสนใจและผู้ประกอบการในเมืองไทยเองก็น่าจะใช้เรื่องของเทคโนโลยี AI นี้มาทำการตลาดรวมถึงการพัฒนารูปแบบสินค้าและบริการให้ก้าวตามเทคโนโลยียุคใหม่ได้ทันใจมากขึ้น

มีอะไรน่าสนใจใน Smart Convenience Store

วิวัฒนาการ

ภาพจาก goo.gl/NWV2Nd

รูปแบบการบริหารจัดการร้านที่ผนวกรวมกับเทคโนโลยี AI ในเกาหลีใต้ของร้านสะดวกซื้อชื่อก้องโลกอย่าง 7-Eleven ในโมเดลที่เรียกกันว่า Smart Convenience Store โดยงานนี้เชื่อว่าเป็นแห่งแรกในโลก

อยู่ที่อาคาร Lotte World Tower ภายใต้ชื่อ 7-Eleven Signature ภายในร้านเซเว่นที่ว่านี้มีเทคโนโลยี AI อยู่ทุกจุดของการบริการโดยถ้าแยกความไฮเทคออกมาก็มี 3 ส่วนสำคัญคือ การให้บริการ วิธีการชำระเงิน และระบบการจ่ายเงิน

1.เน้นบริการที่ทุกจุดเทคโนโลยีทำงานแทนมนุษย์ได้หมด

jk71

ภาพจาก goo.gl/NWV2Nd

ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็นติดตั้งเซ็นเซอร์ สามารถเปิด-ปิดประตูอัตโนมัติ เมื่อลูกค้ายืนอยู่หน้าตู้ ประตูจะเปิดอัตโนมัติ และเมื่อหยิบสินค้าเสร็จ ประตูจะปิดเอง, การนำเทคโนโลยีสแกนหลอดเลือดมาใช้กับเครื่องจำหน่ายบุหรี่อัตโนมัติ เพื่อป้องกันผู้เยาว์ซื้อบุหรี่, ป้ายราคาอิเลคทรอนิคส์, ระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ เป็นต้น

2.การชำระเงินที่เคาน์เตอร์ก็ไม่มีพนักงานเช่นกัน

jk72

ภาพจาก goo.gl/NWV2Nd

รูปแบบที่เราเห็นกันจนชินตาคือเคาน์เตอร์ชำระเงินที่มีพนักงานมาคอยสแกนบาร์โค้ดและคอยถามลูกค้าว่าต้องการอะไรเพิ่มอีกไหม คงใช้ไม่ได้กับ 7-Eleven ในระบบ AI นี้ โดยเคาน์เตอร์ชำระเงิน ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ โดยเคาน์เตอร์ชำระเงิน ไม่มีพนักงานให้บริการ แต่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมด

เมื่อลูกค้าวางสินค้าที่เคาน์เตอร์ สินค้าต่างๆ จะถูกสแกน 360 องศา เพื่อค้นหาบาร์โค้ดบนสินค้า จากนั้นราคาจะปรากฏบนหน้าจอ ทั้งยังพัฒนาให้สามารถสแกนสินค้าและระบุราคาได้ แม้สินค้านั้นไม่มีแถบบาร์โค้ดก็ตาม

3.จ่ายเงินด้วยระบบ BioPay

jk73

ภาพจาก goo.gl/W8Owhu

ขณะที่ขั้นตอนการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ต้องใช้เงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่ E-Wallet ผ่านสมาร์ทโฟน เพราะโมเดลต้นแบบนี้ ติดตั้งระบบ “BioPay” เป็นเทคโลยีBiometrics คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ และทางการแพทย์ กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ด้วยการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพ หรือ Physical Characteristics และลักษณะทางพฤติกรรม หรือ Behaviors

สำหรับ BioPay ดังกล่าว เป็นการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพด้วย “ฝ่ามือ” หรือเรียกว่าระบบ “HandPay” เพียงแค่วางมือบนเครื่อง ระบบจะสแกนมือ เพื่อยืนยันตัวตนก่อนเดินเข้าร้าน และใช้ในการชำระค่าสินค้า-บริการที่ผูกกับบัตร Lotte Card ที่ลูกค้าได้ลงทะเบียนข้อมูลผู้ใช้ไว้ก่อนแล้ว

jk74

ภาพจาก goo.gl/HqRt13

นาย Jung Seung-in ในฐานะของ ประธานบริษัท Korea Seven นั้นมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า 7-Eleven Signature เป็น Premium Smart Convenience Store ที่จะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

และจะเป็นสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมของอุตสาหกรรมค้าปลีกในเกาหลีใต้ และแม้ว่าโครงการ “7-Eleven Signature” จะยังเป็นเพียงโครงการทดลองที่เปิดให้บริการเฉพาะพนักงานของ Lotte

แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นรูปแบบการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ทำให้เราก้าวเข้าสู่ยุคอนาคตได้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้นและหากแนวทางนี้พัฒนาได้ถึงขีดสุดเมื่อไหร่คงจะเป็นอีกระบบค้าปลีกที่แพร่หลายและถึงตอนนั้นเชื่อว่าคนธรรมดาๆ น่าจะตกงานกันอีกจำนวนมากเลยทีเดียว

หากมองในแง่พัฒนาการแล้วเราน่าจะดีใจแต่หากมองในมุมของโครงสร้างธุรกิจแล้วเชื่อว่าผลกระทบคงตามมาอีกหลายอย่างและหากไม่มีการรับมือในเรื่องผลกระทบเหล่านี้ให้ดีการเปลี่ยนถ่ายจากยุคคนทำงานไปสู่เทคโนโลยีมาทดแทนคงกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Ja7Urg

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด