เหลือเชื่อ! Kerry Express แตะรายได้ 3 พันล้านบาท/ปี

ต้องยอมรับว่า Kerry Express เป็นผู้ให้ บริการขนส่ง รายย่อยแรกๆ สัญชาติฮ่องกง ที่สร้างสีสันในวงการขนส่งพัสดุย่อยในประเทศไทย ท่ามกลางยุค Online Shopping กำลังเติบโตอย่างมาก การมาของ Kerry Express ได้พกเอาจุดเด่นมาด้วยคือ “ส่งวันนี้พรุ่งนี้ได้” ในราคาเริ่มต้น 30 บาท พร้อมบริการเก็บเงินปลายทาง ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่มั่นใจจะถูกโกงจากการซื้อของออนไลน์ ในราคาค่าบริการที่สูงกว่าไปรษณีย์ไทยเล็กน้อย จนสามารรถปลุกตลาดขนส่งรายย่อยเอกชนให้มีสีสันดังเช่นในวันนี้

www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟังว่า Kerry Express เคยสร้างยอดส่งสินค้าสูงสุดต่อวันถึง 2.5 แสนชิ้น จากยอดส่งสินค้าปกติวันละ 1 หมื่นชิ้น ผ่านพนักงาน 3,000 คน บนเครือข่ายรถขนส่งที่มากกว่า 4,000 คัน

จากจุดเด่นของสาขาให้บริการ 200 สาขาทั่วประเทศ พร้อมจุดบริการตาม BTS สามารถจัดส่งสินค้าได้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 99.9% ทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกว่า 97% ของการจัดส่งประสบความสำเร็จในการเข้าจัดส่งตั้งแต่ครั้งแรก มีลูกค้าหลักใช้บริการ คือ ร้านค้าออนไลน์ทุกประเภท

Kerry Express เกิดขึ้นอย่างไร

บริการขนส่ง

บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนในประเทศไทย วันที่ 17 มกราคม 2557 เป็นบริษัทในเครือของ เคอรี่ โลจิสติกส์ เน็ทเวิร์ค (Kerry Logistics Network Limited: KLN ซึ่งมีการจดทะเบียนหลักทรัพย์ในประเทศฮ่องกง) และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกในเครือเคอรี่ โดยบริษัทในเครือเคอรี่ ได้แก่ โรงแรมแชงกรีล่า, หนังสือพิมพ์, SCMP, บริษัทวิลมาร์, บริษัทเคอรี่ โลจิสติกส์, บริษัทเคอรี่ สยามซีพอร์ต และบริษัทคาร์ท

โดย เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) มีทีมผู้บริหารประกอบด้วย นายมา วิง ไค วิลเลียม, นายชุน ซัง ฉ่อย, นายเกล็ดชัย เบญจอาธรศิริกุล, นางภาวิณี มีนสุข, นายคิน เฮ็ง เน็ง, นายสมชาย แก้วมณี และนายสมบูรณ์ กาญจนกิจ

ll2

แม้ว่า Kerry Express พึ่งจดทะเบียนไม่กี่ปี แต่เริ่มให้บริการส่งพัสดุในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันทางบริษัทมีสำนักงานกว่า 200 แห่งทั่วประเทศไทย อีกทั้งยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องนำไปสู่การเปิด Parcel Shop หรือสาขา ซึ่งเป็นจุดให้บริการที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น สำหรับการเปิดสาขาเริ่มต้นในปี 2556 ที่ผ่านมา

Kerry Express เปิดตัวขึ้นเพื่อความสะดวกของประชาชนทั่วไป มีช่องทางการให้บริการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบริการ Bangkok Sameday, บริการส่งพัสดุบนสถานี BTS, บริการ Door To Door และบริการร้าน Parcel Shop

ที่ลูกค้าสามารถส่งพัสดุได้ที่สาขาใกล้บ้าน นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้ผู้สนใจจากภายนอกเข้ามาเป็นตัวแทน ซึ่งสามารถอีเมล์ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TH.Parcelshop@kerrylogistics.com

ใครบ้างใช้บริการ Kerry Express

ll3

ปัจจุบัน Kerry Express มีการจัดส่งพัสดุไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงาน, คลังสินค้า, ร้านค้ารายย่อยและครัวเรือนกว่า 10,000 ชิ้นต่อวัน

อีกทั้งยังมีลูกค้ารายสำคัญอย่าง บริษัทการค้าระหว่างประเทศ, บริษัทอีคอมเมิร์ช (E-commerce Company), การขายสินค้าผ่านสื่อโทรทัศน์, หน่วยงานด้านเทคโนโลยี, บริษัทโทรคมนาคม, สถาบันการเงิน, โรงเรียน รวมไปถึงร้านค้าขายปลีก

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการให้บริการเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ทั้งนี้ Kerry Express ยังเป็นเพียงบริษัทเดียว ที่สามารถให้ลูกค้าชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิตได้ที่หน้าบ้านอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักในประเทศฮ่องกง, ไต้หวัน, เวียดนาม และมาเลเซียอีกด้วย

วิธีการคิดเงินลูกค้า เมื่อใช้บริการ COD

ll4

จำง่ายๆ ว่า บวกเพิ่ม 3% จากราคาปกติที่ลูกค้าต้องชำระ เพราะ KERRY EXPRESS จะเรียกเก็บค่าบริการส่วนนี้เพิ่ม 3% ของยอดที่คุณเรียกเก็บจากลูกค้า ซึ่งแยกต่างหากกับค่าจัดส่ง

ตัวอย่าง ชุดเครื่องครัวราคา 430 + ค่าจัดส่ง 70 เป็นเงินเท่ากับ 500 บาท หากลูกค้าต้องการให้เก็บเงินปลายทาง คุณต้องบวกลูกค้าเพิ่มอีก 3% จากยอดชำระปกติ เท่ากับ 500 x 0.03 = 15 บาท คุณก็แจ้งยอดชำระกับลูกค้าเป็นเงิน 515 บาท

KERRY EXPRESS จะเก็บเงินจากผู้ใช้บริการอย่างไร

ll5

เมื่อผู้ใช้บริการนำของไปส่งที่ KERRY EXPRESS ต้องแจ้งพนักงานว่า พัสดุชิ้นนี้เก็บเงินปลายทาง ซึ่งพนักงานจะบวกค่าบริการส่วนนี้กับคุณ 3% จากยอดเรียกเก็บ ก็ไม่ต้องห่วง เพราะผู้ใช้บริการคำนวณราคาสินค้าแบบบวก 3% มาแล้วจากที่บ้าน ดังนั้น KERRY EXPRESS จะเก็บค่าบริการส่งสินค้าตามปกติ + 3% เป็นค่าบริการเก็บเงินปลายทาง

สมมุติพัสดุเป็นชุดเครื่องครัวตามที่ยกตัวอย่างด้านบน เป็นราคาสินค้า 430 บาท บวกค่าจัดส่งกับ KERRY EXPRESS อีก 70 บาท บวกกับ 3% ค่าบริการเก็บเงินปลายทาง เป็นเงินรวมเท่ากับ 515 บาท ผู้ใช้บริการก็แจ้งกับพนักงานว่า ต้องการเก็บเงินปลายทาง 515 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ใช้บริการรวมค่าสินค้า ค่าจัดส่ง และค่าบริการ 3% ไว้เรียบร้อยแล้ว

ความแข็งแกร่งของ Kerry Express

ll7

Kerry Express คือ บริษัทในผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุในประทศไทยรายหนึ่ง ลักษณะของการบริการ ก็คล้ายๆ กับไปรษณีย์ไทย ที่เราใช้กันอยู่ แต่จุดเด่นของ Kerry Express คือ จะทำการนำสินค้าของลูกค้า จัดส่งให้ลูกค้าทันทีภายในวันถัดไป โดยปัจจุบัน Kerry Express มีบริการแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ ดังนี้

1.การส่งแบบ ธุรกิจ – ถึง – ธุรกิจ เป็นการส่งพัสดุระหว่างองค์กร หรือธุรกิจส่งให้ กับกลุ่มธุรกิจด้วยกัน เช่น บริษัทผลิตกระดุมส่งของให้กับบริษัทผลิตตัดเย็บเสื้อผ้าเป็นต้น

2.การส่งแบบ ธุรกิจ – ถึง – บุคคล เป็นการส่งพัสดุสินค้าจากเจ้าของร้านค้าออนไลน์ ถึงลูกค้าโดยตรง

3.การส่งแบบ บุคคล – ถึง – บุคคล Kerry Express ได้เปิดบริการ Parcel Shops ซึ่งเปรียบเสมือนหน้าร้านคอยให้บริการลูกค้า โดยที่ผู้ใช้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น “Kerry Express”

และกรอกข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จากนั้นผู้ฝากส่งสามารถนำพัสดุไปส่งยังสาขาใกล้เคียงพร้อมชำระเงิน หากนำพัสดุไปส่งก่อน 15.00 น. จะมีการรันตีด้วยว่า จะทำการจัดส่งถึงผู้รับปลายทางภายในวันถัดไป

4.แบงค็อก เซมเดย์ (Bangkok Sameday) เป็นการบริการส่งพัสดุเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และจะใช้เวลาในการรับส่งเพียงวันเดียว โดยส่วนใหญ่จะเน้นในการจัดส่งเอกสาร และพัสดุขนาดเล็กเป็นหลัก

ll8

รายได้ของ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด

  • ปี 2557 มีรายได้ 537,367,273.22 บาท กำไร 19,458,135.30 บาท
  • ปี 2558 มีรายได้ 1,519,633,330.44 บาท กำไร 134,718,958.94 บาท
  • ปี 2559 มีรายได้ 3,228,338,607.07 บาท กำไร 307,934,895.06 บาท

(เป็นช่วงที่ตลาดค้าขายออนไลน์ หรือ E-Commerce เมืองไทยกำลังเติบโต)

เหตุผลที่ Kerry Express ได้รับการตอบรับที่ดี คือ การจัดส่งที่รวดเร็ว ความปลอดภัยของสินค้าระหว่างการจัดส่ง โดย Kerry Express มีการทำงานที่เป็นระบบ มีการนัดรับสินค้ากับผู้รับสินค้าที่ปลายทางอย่างเป็นกิจจะลักษณะ

ll9

โดยการโทรศัพท์เข้าไปดูก่อนว่า เจ้าของบ้านหรือมีใครอยู่บ้านหรือไม่ ทำให้ผู้รับสินค้ารู้สึกมั่นใจในการจัดส่งของ Kerry Express ที่สำคัญที่สุด คือ ปัจจุบัน Kerry Express เป็นธุรกิจบริการส่งพัสดุที่ใหญ่ที่สุด ในการเรียกเก็บเงินปลายทาง

รองรับการชำระเงินของลูกค้าหน้าบ้าน ตั้งแต่เงินสด ครอบคลุมไปถึงถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตอีกด้วย จุดนี้เองที่เป็นจุดเด่นของธุรกิจส่งพัสดุ Kerry ทำให้ Kerry Express มีความได้เปรียบในธุรกิจ Express Delivery เมืองไทย

ll10

สำหรับนักลงทุนหรือผู้สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ Kerry Express ทางไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ได้ติดต่อสอบถามไปยังหมายเลข 1217 สายด่วน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ได้ข้อมูลว่า “ในการเปิดแฟรนไชต์ หรือ รับสมัครตัวแทนร้านเคอรี่ พาร์เซลช็อบ ณ ตอนนี้ยังปิดรับสมัครอยู่

หากเปิดรับครั้งใหม่ จะเป็นการประชาสัมพันธ์ ประกาศให้ทราบผ่านทางเว็บไซต์ https://th.kerryexpress.com/th/home และ Facebook ในเพจ Kerry Express Thailand โดยต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากที่สนใจในบริการ อย่างไรรอการแจ้งให้ทราบ”

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com

แหล่งข้อมูล goo.gl/767Fr5 , goo.gl/3EVoDY , goo.gl/bdMnEb , goo.gl/mTJ9jd

ภาพจาก : www.facebook.com/KerryExpressThailand

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช