เหลือเชื่อ! เลี้ยงปลากัด สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

สังคมเรานี้ยังมีอีกหลายอาชีพที่ สร้างรายได้ บางทีเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำเป็นอาชีพได้ แต่ในแวดวงของคนกลุ่มนั้นกลับมองว่านี่คือหนทางแห่งการสร้างอาชีพที่ดีที่สุด ประมาณว่าวงการยิ่งเล็กคู่แข่งก็ยิ่งน้อยสวนทางกับรายได้ที่ดูยิ่งใหญ่มาก

เพียงแต่งานที่ว่านี้ใช่ว่าใครจะเข้ามาก็ทำได้ ขั้นแรกต้องมีใจรัก อย่างที่สองต้องมีประสบการณ์ ถ้าพกมาสองอย่างนี้เมื่อไหร่ธุรกิจที่เริ่มจากวงการเล็กๆก็เป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ได้ไม่แพ้กัน

ทาง www.ThaiSMEsCenter.com จะขอนำพาทุกท่านไปรู้จักกับกลุ่มอาชีพเล็กๆในสังคมไทยที่ความจริงก็เป็นเรื่องราวของจิตวิญญาณความเป็นไทยที่อยู่คู่บ้านเมืองเรามาช้านานเพียงแต่ไม่โด่งดังและไม่เฟื่องฟูแต่สิ่งที่ว่านี้ก็ยังดำเนินรูปแบบของตัวเองมาได้ต่อเนื่องนั้นคือเรื่องของ “ปลากัด”

ปลากัด

พอพูดว่า “ปลากัด” ก็ยังมีคนมองไปถึงกลุ่มปลากัดสวยงามที่ดูจะโดดเด่นกว่าแต่ทว่าวันนี้เราไม่ได้เจาะไปที่กลุ่มนั้นครับปลากัดเหมือนกันแต่วันนี้เราเน้นที่สาย “กัดเก่ง” โดยเฉพาะ

ไม่น่าเชื่อนะครับว่า พอพูดถึงเรื่องของปลากัดจากที่สำรวจนักเล่นทั่วประเทศมีจำนวนไม่น้อยทีเดียวทุกภูมิภาคของไทยมีสังคมเล็กๆนี้สอดแทรกอยู่โดยเฉพาะที่ภาคใต้ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของวงการปลากัดเก่งก็ว่าได้ทั้ง 14 จังหวัดไล่ตั้งแต่เพชรบุรีลงไป กีฬากัดปลาถือว่าตีคู่มากับไก่ชน วัวชน ไม่ได้มีแค่ความชอบแบบนามธรรมแต่มีสนามกัดปลาที่ขออนุญาติกันอย่างเป็นทางการไม่ว่าจะภูเก็ต สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา กระบี่ ฯลฯ

จังหวัดเหล่านี้มีการเล่นปลากัดอย่างครึกครื้นยิ่งในช่วงฤดูฝนด้วยแล้วถือเป็นฤดูกาลสำคัญที่มีตัวเลขทางเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในแวดวงสูงมาก

uu33

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของอาชีพที่แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรมากขอแค่ประสบการณ์และความรักกับอาชีพ “การจับปลากัดเก่ง” จำหน่ายที่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคนที่อยู่ในสายอาชีพนี้ไม่ต้องทำธุรกิจอื่นใดแค่จับปลากัดขายก็สร้างรายได้เกินกว่าหลักแสนต่อเดือนเลยทีเดียวเราจะมาดูเรื่องนี้กันอย่างเป็นจริงเป็นจังว่าการสร้างรายได้ที่พูดถึงนี้มีจากทางไหนและคุณสมบัติของการเป็นคนจับปลาขายที่ดีจะต้องมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยครับ

คำนวณเรื่องรายได้อย่างไม่เป็นทางการ

เราสรุปเอาจากค่าเฉลี่ยเท่าที่เราประมวลมาได้เพื่อให้การบรรยายเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ธุรกิจนี้จะเริ่มจากการที่นักกัดปลาทั้งหลายมีกลุ่มเพื่อนสนิทที่กัดปลาด้วยกัน มีการสนใจที่จะแลกเปลี่ยนซื้อปลากันจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก สุดท้ายก็กลายเป็น “ฐานลูกค้า” ในที่สุด

การจำหน่ายปลากัดเก่งให้กับลูกค้าก็จะขึ้นอยู่กับ “ความเก่ง” ของปลากัดแต่ละตัวอาจจะเริ่มจาก 80 หรือ 100 บาท ซึ่งในตัวที่เก่งมากๆ อาจจะจำหน่ายได้มากกว่านั้น ราคา 3 ตัว 1,000 หรือ 3 ตัว 10,000 ก็เกิดขึ้นได้ถ้าเป็นปลาที่กัดได้เก่งจริงๆนักกัดปลาแบบอาชีพส่วนมากจะไม่เกี่ยงเพราะยิ่งราคาซื้อมาสูงก็จะต้องเอามากัดเดิมพันแพงมากขึ้น

uu34

ในพื้นที่แปดริ้วและนครปฐมจะเด่นชัดในเรื่องการจับปลากัดขายที่ทางทีมงาน ThaiSMEsCenter.com ลงไปสอบถามพบว่า 2 จังหวัดนี้มีการทำบ่อปลากัดทั้งรูปแบบบ่อปูนและบ่อดินรวมกันมากกว่า 5,000 บ่อ แต่ละบ่อจะมีปลากัดที่เพาะได้เมื่อคัดแล้วจะเป็นตัวที่พร้อมสำหรับการกัดของนักเดิมพันประมาณบ่อละ 100 ตัว

พวกพี่ๆเขาเล่าให้ฟังว่า “ปลากัดเก่งถ้าเพาะมาแล้วไม่จำเป็นต้องเก่งทุกบ่อสมมุติว่าที่บ้านมีบ่อสัก 100 บ่อขอเป็นปลากัดเก่งแค่ 20 บ่อก็คุ้มค่ากับบ่อที่เหลือทั้งหมดแล้ว”

เพราะว่าเมื่อคำนวณรายได้เบื้องต้นถ้ามีปลาเก่งบ่อละ 100 ตัวในจำนวน 20 บ่อเท่ากับมีปลาให้ขายได้ 2,000 ตัวเราคิดราคาขายสำหรับตัวเก่งที่ 100 บาทก็ เท่ากับว่าปลาชุดเก่งนี่จะขายได้ทั้งหมด 2,000 X 100 = 200,000 บาท ทั้งหมดนี้ใช้ระยะเวลาในการขายไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากปลากัดเก่งจะมีช่วงเวลาที่เก่งที่สุดไม่นานถ้านานไปเขาเรียกว่าปลาเขี้ยวลดราคาขายก็จะถูกลง

uu35

 

ลงทุนกันแค่ครั้งเดียวที่เหลือคือรายได้จากการขายล้วนๆ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่เราได้พูดคุยว่าทำไมหลายคนถึงสามารถอยู่ในวงการนี้ได้อย่างสุขสบายเพราะว่านี่คือธุรกิจที่มีการลงทุนมากแค่ครั้งเดียวสมมุติถ้าทำเป็นบ่อปูนก็จะมีการลงทุนประมาณ 100,000 บาท ส่วนอื่นๆก็คือค่าอาหารของปลากัดซึ่งก็คือพวกลูกไรถ้าเลี้ยงในปริมาณมากๆรายจ่ายส่วนนี้จะอยู่ประมาณ 20,000 บาท

เรียกว่าลงทุนแค่ครั้งเดียวก็สามารถเก็บเกี่ยวกำไรได้แบบยาวๆ เพราะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ส่วนใหญ่ก็จะมีฐานลูกค้าส่งตัวเก่งๆดีๆมาให้เพาะแล้วก็มารับซื้อกลับไปอีกทีเมื่อปลากัดได้อายุเต็มที่

uu37

เทคนิคเล็กๆกับการสร้างธุรกิจการขายปลากัดเก่งแบบยิ่งใหญ่

  1. ประสบการณ์ เป็นคุณสมบัติประการแรกที่ต้องมี เพราะเรื่องประสบการณ์มีผลต่อความเชื่อมั่นของ “ผู้ซื้อ” ที่ส่วนมากก็คือ “นักกัดปลา” ทั้งแบบอาชีพและ กึ่งอาชีพ ซึ่งทุกคนก่อนซื้อขายต้องอยากรู้ข้อมูลปลากัดที่ตัวเองจะซื้อ จุดนี้ผู้จำหน่ายต้องสามารถอธิบายได้ ทั้งเรื่องสายพันธุ์ เชิงกัด ข้อมูลเหล่านี้คุณต้องมีความรู้เอาไว้พูดคุยกับลูกค้าจะเรียกว่าสำคัญที่สุดของธุรกิจนี้ก็ว่าได้
  2. รู้จักการสร้างตลาด ส่วนใหญ่จะใช้การประชาสัมพันธ์แบบ “ปากต่อปาก” หมายถึงการพูดถึงกันต่อๆไปก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของคนเพาะปลาด้วยจะทำให้เกิดส่วนนี้ได้มากแค่ไหน เพราะการตลาดที่ดีที่สุดของวงการนี้คือ “คุณภาพสินค้า” ที่จะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง
  3. ความซื่อสัตย์ นี่คือสิ่งที่จะบอกว่าคุณคือตัวจริงของวงการนี้หรือไม่ข้อมูลปลากัดที่คุณมีเป็นอย่างไรก็ควรบอกไปตามนั้น ที่สำคัญต้องไม่ย้อมปลาคือไม่เอาปลาบ่ออื่นมาปลอมปนเพื่อหวังจะขายอย่างเดียว เพราะกลุ่มคนซื้อเขามองออกถ้าคุณใช้เทคนิคกลโกงแบบนี้คุณไปไม่ไกลในอาชีพนี้แน่ๆ

uu36
จากข้อมูลเพิ่มเติมที่เรามีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่เริ่มหันเข้ามาสู่อาชีพนี้แต่ขอแนะนำว่าพื้นฐานองค์ความรู้เป็นสิ่งสำคัญถ้าคิดจะทำธุรกิจนี้ไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องศึกษาจากผู้มีประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่กับวงการนี้มานานเพื่อให้รู้เขารู้เราจะรบสนามไหนก็ไม่ต้องกลัวแพ้

ยิ่งเพื่อนมากพันธมิตรมากธุรกิจนี้ก็ยิ่งเดินหน้าได้ไกลสานฝันคนอยากเป็นเศรษฐีแบบที่ไม่ต้องลงทุนมากเหมือนอาชีพอื่นๆ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด