เหลือเชื่อ! เจ้าของร้านย่างให้ จากติดลบสู่รายได้หลักล้าน

ในวันนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอรู้จักผู้ชายคนนี้ ที่ชื่อ “มณฑล ทองคำ” ไม่มากก็น้อย เพราะในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ธุรกิจที่เขาสร้างขึ้นมากระจายไปอย่างแพร่หลาย

ชนิดที่ว่าไม่ต้องเสียเงินโฆษณาประชาสัมพันธ์เลยแม้แต่น้อย ธุรกิจที่โด่งดังในโลกออนไลน์ที่ผู้คนพูดถึงกันมาก ก็คือ “ร้านข้าวต้มปลง” ตั้งอยู่ที่ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี

นอกจากร้านข้าวต้มปลงที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ มณฑลยังเป็นเจ้าของธุรกิจ “ย่างให้” ซึ่งตอนนี้กลายเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งผู้อยากซื้อแฟรนไชส์และผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์แล้วกว่า 140 สาขาทั่วประเทศ

เจ้าของร้านย่างให้

เรื่องราวชีวิตของเขามีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไม “มณฑล ทองคำ” ถึงทำธุรกิจร้านอาหารที่มีความแตกต่าง จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ จากที่ชีวิตตอนแรกล้มละลายเป็นหนี้ 10 ล้านบาท แต่ปลดหนี้ได้ใน 1 ปี

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเรื่องราวชีวิตของผู้ชายคนนี้ รวมถึงแนวความคิดต่างๆ ของเขามาเล่าให้ฟังครับ

จุดเริ่มต้นธุรกิจร้าน “ข้าวต้มปลง”

a10

คุณมณฑล เล่าว่า เขาเริ่มต้นจากเงินเพียง 7,000 บาท นำมาลงทุนเปิดร้าน “ย่างให้” และขยายสาขาไปทั่วประเทศ เนื่องจากมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ไปกว่า 140 สาขา จนสามารถนำเงินมาปลดหนี้ได้หมดภายใน 1 ปี เขาเคยล้มจนชีวิตแย่มากๆ มาแล้ว

และเหมือนได้เกิดใหม่ จึงเป็นแนวคิดที่มาเปิดร้านข้าวต้มปลงนี้ขึ้น การตลาดของตนนั้นไม่มีอะไรมากมาย เพียงแต่ของเดิมที่มีน้ำซุปและน้ำจิ้มที่อร่อยอยู่แล้วของร้านย่างให้ และเพียงแค่ใส่ Story ของเขาลงไปในร้านเท่านั้น

โดยคุณมณฑล เพิ่งมาเปิดร้านข้าวต้มให้กับคนขับรถคนสนิทได้ไม่ถึงเดือน มีคอนเซ็ปต์มาจากเรื่องราวในชีวิตที่เคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้วถึง 2 ครั้ง เนื่องจากเล่นการพนันอย่างหนัก จนเป็นหนี้กว่า 10 ล้านบาท และสามารถปลดหนี้ได้ภายใน 1 ปี จากการทำธุรกิจร้าน “ย่างให้” เริ่มต้นเปิด 4 สาขาในตัวเมืองจังหวัดสระบุรี จนกระทั่งมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ไปทั่วประเทศ

แปลกแตกต่าง อร่อย ราคาถูก ดึงดูดลูกค้า

a9

สำหรับร้านข้าวต้มปลงของคุณมณฑล ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่ง ตลาดในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี รูปแบบร้านแนวสยองขวัญเป็นธีมงานศพ บรรยากาศออกแนวเศร้าโศก เพราะมีทั้งพวงหรีดแขวนไว้ข้างฝา

ภายในร้านมีการตกแต่งโลงศพให้ดูสมจริง ซึ่งใครไปกินอาจจะผวา หรือถึงขั้นขนลุกขนชัน ถือเป็นการแต่งร้านที่แหวกแนวสุดๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า คนสูงอายุนิยมไปใช้บริการอย่างแน่นหนาทุกวัน เพราะรสชาติข้าวต้มอร่อย แถมราคาถูกอีกด้วย

a6

เมนูทางร้านข้าวต้มปลง นอกจากข้าวต้มหมูรสเลิศ ในราคาชามละ 30 บาท ยังมีเมนูสุกี้นรก และสุกี้สวรรค์ ซึ่งเป็นที่อร่อยติดปากของคนในพื้นที่ โดยขายในราคาชามละ 49 บาท ซึ่งลูกค้าเข้าร้านตลอดทั้งวัน

คุณมณฑลจะเปิดร้านตั้งแต่ 05.00-10.00 น. ในช่วงเช้า และช่วงบ่าย 17.00-23.00 น. ในทุกๆ วัน โดยตนจะให้กินฟรี หากคนไม่มีเงิน รวมถึงคนท้อง คนพิการ จะให้กินฟรีทุกคน เพราะร้านของเขาจะนิยมให้ความช่วยเหลือคนในสังคม

สำหรับร้านข้าวต้มปลงในอนาคต คุณมณฑลวางแผนที่จะขายแฟรนไชส์ด้วยเช่นกัน เพราะลูกค้าที่เข้าใช้บริการมีการถามซื้อแฟรนไชส์อยู่บ่อยครั้ง แต่เขารอให้ร้านมีความแข็งแกร่งมากกว่านี้ โดยปัจจุบันมียอดขายเฉลี่ยวันละ 5,000 บาท

จุดเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ “ย่างให้”

a7

คุณมณฑล เล่าย้อนกลับธุรกิจ “ย่างให้” อาหารที่ถูกผสมผสานแนวคิดระหว่างหมูกระทะกับสเต็กรวมกันเป็นหนึ่งเดียว หลังจากธุรกิจก่อนหน้านี้ล้มละลายและถูกไล่ที่ ทำให้มีหนี้สินจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้เขา กล้าที่จะเริ่มต้นใหม่กับสิ่งที่ดี ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา จนสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จนทำให้มีธุรกิจอย่าง “ย่างให้” มาช่วยปลดหนี้ได้สำเร็จ

มณฑล เล่าต่อว่า ธุรกิจร้านย่างให้ เริ่มต้นมาจากความล้มเหลวของธุรกิจครอบครัว จากเมื่อก่อนที่ล้มไม่เป็นท่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัดยังถูกขอพื้นที่คืน จากแหล่งทำมาหากินที่ทำเป็นประจำ

จนทำให้ช่วงเวลานั้นทางบ้านเกิดความเครียดจนคิดท้อถอย แต่เมื่อความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ทำให้คุณมณฑลไม่คิดย่อท้อต่อโชคชะตา คิดหาหนทางที่จะพยุงครอบครัวให้ดีขึ้นจากการเป็นหนี้หลายล้านบาท

ลองผิดลองถูกพัฒนาเมนูจนได้ดี

a5

คุณมณฑล ได้คิดสูตรทำหมูกระทะขาย เนื่องจากเป็นคนที่ชอบกินหมูกระทะเป็นประจำ และได้มีโอกาสไปกินสเต็กในร้านแห่งหนึ่ง จึงนำทั้งสองอย่างมาลองทำเป็นอาหาร หลังจากนั้นเขาได้ลองผิดลองถูกจนเกิดเป็นเมนู “ย่างให้” ซึ่งคำว่า “ย่างให้” มาจากการที่ทางร้านนำเนื้อหมูและวัตถุดิบอื่นๆ มาย่างให้สุก แล้วจัดใส่กล่องเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน

หลังจากเปิดร้านได้ 1 เดือน ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก สามารถสร้างกำไรให้แก่คุณมณฑล ได้ในมูลค่าหลักล้านบาท โดยเปิด 4 สาขาพร้อมกันในตัวเมืองสระบุรี ซึ่งในการเริ่มต้นนั้นเปิดร้านขายเพียงแค่ 3 วันก็มีลูกค้ามาสนใจขอซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดร้าน ในตอนนั้นคุณมณฑลไม่เข้าใจแฟรนไชส์ จึงขายไปในราคาที่ย่อมเยา

ปลดหนี้! “ย่างให้” กำไรหลักล้านใน 1 เดือน

a4

เนื่องจากทางร้านเพิ่งจะเริ่มต้นธุรกิจนี้ได้ไม่นาน และหลังจากนั้นได้ไม่นานขายได้ประมาณ 10 วัน ก็มีลูกค้าเข้ามาขอซื้อแฟรนไชส์ไปอีกเรื่อยๆ ซึ่งภายใน 1 เดือนสามารถขายแฟรนไชส์ไปได้ทั้งหมด 22 สาขา เดือนแรกได้กำไรกว่า 1 ล้านบาท

ด้านการโปรโมทธุรกิจคุณมณฑลได้ทำการเผยแพร่ และกระจายข้อมูลเกี่ยวกับทางร้าน โดยผ่านช่องทางออนไลน์ลงในกลุ่มออนไลน์ต่างๆ ของจังหวัดสระบุรี สาเหตุนี้เองที่ทำให้มีคนจำนวนมากรู้จักและสนใจ

หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มมีลูกค้าจำนวนมาก จนบางวันจำนวนอาหารไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกค้า โดยปกติจะเปิดร้านทุกวันตั้งแต่เวลา 17:00 น. – 20:00 น. ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงต่อวัน

ต่อยอดความรู้แฟรนไชส์ สร้างความยั่งยืนธุรกิจ

a3

หลังจากที่มีคนมาซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก คุณมณฑลได้ไปสมัครในรายการหนึ่งที่มีชื่อเสียงด้านการทำธุรกิจ มีการอบรมด้านการทำธุรกิจแฟรนไชส์ หลังจากเข้าอบรมแล้ว ก็สามารถเข้าใจและดำเนินการทำธุรกิจแฟรนไชส์ได้ถูกต้อง และควบคุมมาตรฐษนคุณแฟรนไชส์ทุกสาขาได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของการทำการตลาดของธุรกิจ “ย่างให้” คุณมณฑลได้ยึดการเอาโปรดักต์ของร้านเป็นจุดสนใจแก่ลูกค้า กล่าวคือเป็นการแก้ไขปัญหาในการกินหมูกระทะแก่ลูกค้า ซึ่งทางร้านจะเป็นคนย่างเนื้อหมูและวัตถุดิบอื่นๆ มาจัดใส่กล่องให้พร้อมด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ดส่งต่อให้แก่ลูกค้า ที่ไม่มีเวลาในการมานั่งปิ้งย่างด้วยตนเอง

รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาของการกินหมูกระแล้วมีกลิ่นติดผมหรือติดตามเสื้อผ้า ในส่วนนี้ทางร้านก็คิดออกมาให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในด้านนี้ อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ความคิดแปลกใหม่ในการทำธุรกิจ ที่สามารถนำเอาสิ่งที่ตนเองกินอยู่เป็นประจำ มาพัฒนาต่อยอดให้เป็นอาหารที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง

คุณมณฑล บอกว่า การทำธุรกิจร้านอาหารให้สำเร็จ ทำเลที่ตั้งเป็นอีกส่วนประกอบสำคัญ ในการดำเนินธุรกิจให้เติบโต ประสบความสำเร็จ ทั้งยอดขายและลูกค้า เพราะว่าถ้าหากทำเลไม่ดี ก็ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจสินค้าของทางร้านได้

a2

เนื่องจากถ้าทำเลดีก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ถึง 2-3 เท่าตัวก็ว่าได้ รวมถึงการบริการหลังการขาย ก็มีความจำเป็นและสำคัญเช่นเดียวกัน หากมีบริการหลังการขายที่ดี และเป็นที่น่าประทับใจลูกค้าที่เคยสนับสนุนก็ย่อมสนับสนุนต่อไป

ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ “ย่างให้” ถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักล้านบาทต่อเดือนให้กับคุณมณฑล เพราะได้รับความนิยมจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ทั่วประเทศ จากที่ชีวิตล้มเหลว เป็นหนี้ ทำให้คุณมณฑลสามารถปลดหนี้กว่า 10 ล้านบาทภายใน 1 ปี

จากการที่ตัวเขาเองไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา กล้าลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่กับสิ่งที่ดีๆ รู้จักพัฒนาต่อยอดแนวความคิดแปลกใหม่ ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ลองผิดลองถูก ใส่ใจรายละเอียด เข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้า ขายถูก รสชาติอร่อย ในที่สุดก็สามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ จนทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ “ย่างให้” มีสาขามากกว่า 140 สาขาทั่วประเทศ

a1

สำหรับคนที่คนที่สนใจร่วมทำธุรกิจกับ “ย่างให้” สามารถซื้อแฟรนไชส์ได้ใน 2 รูปแบบ คือ แบบหน้าร้านในห้างสรรพสินค้าจะอยู่ที่ราคา 169,999 บาท และราคาแบบออกบูธตลาดทั่วไปอยู่ที่ราคา 79,999 บาท

สนใจติดต่อ Facebook : ย่างให้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านจดหมายข่าวบุคคลอื่นๆ https://bit.ly/2KnAwNy
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://bit.ly/2Jatqq2

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3cgfQ6f

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช