เสื้อยืดสกรีนลายไวรัส! ไอเดียค้าขายในยุค “โควิด-19”

ช่วงเวลาแบบนี้เราได้ยินแต่ข่าววิธีรับมือการแพร่ระบาด แนวทางการป้องกันโรค รวมถึงเห็นข่าวการรับมือโควิด-19 ของประเทศต่างๆ ซึ่งเรื่องโควิด-19 ได้กลบกระแสต่างๆ ออกไปจำนวนมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีคนที่สวนกระแสนี้ออกมาโดยเฉพาะไอเดียสินค้าใหม่ๆ ที่จับเอา “ไวรัส” มาเป็นธีมในการขาย

ถามว่าเป็นเรื่องที่ผิดไหม! สมควรหรือเปล่า! หรือหลายคนอาจถามว่า “มันไม่เวลาไหมที่จะมาทำแบบนี้? แต่ www.ThaiSMEsCenter.com กลับมองว่าการมีไอเดียแบบนี้ผุดออกมาก็เป็นเรื่องดีเหมือนกันจะได้ทำให้ชีวิตเราดูมีสีสันและไม่จมอยู่กับปัญหาเดิมๆ ซึ่งไอเดียสินค้า “ธีมไวรัส” ไม่ใช่การส่งเสริมให้คนไม่ป้องกัน แต่มันคือการจับเอากระแสมาเป็นจุดขาย แน่นอนว่าต้องมีคนชอบ ไม่ชอบ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย แต่อย่างน้อยๆ มันก็คือไอเดียที่เราคิดว่าน่าสนใจเลยเอามานำเสนอกัน

เสื้อยืดสกรีนลายไวรัส
ภาพจาก bit.ly/38yfX84

ที่ชัดเจนที่สุดในโลกออนไลน์ตอนนี้คือ “เสื้อยืดลายไวรัส” ที่ตามสื่อออนไลน์กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ซึ่งแนวคิดเสื้อยืดสกรีนลายไวรัสนี้ มีหลายร้านที่ได้ผลิตสินค้าออกมาและมีแนวคิดที่แตกต่างกันไปเช่น ร้าน TheTalkingApparel ที่ผลิตเสื้อเพราะต้องการลดการหวาดระแวงของชาวโลก หรือร้าน Youngmerchstore ที่หยิบ Baby Yoda มาดัดแปลงเป็นสีเขียวเพื่อสื่อถึงไวรัสตัวร้าย ขณะที่ร้าน Impression2050Plus อ้างว่าตัวเองเป็นผู้ติดเชื้อเองเสียด้วย

vbvcdsjlkjljlk

ภาพจาก bit.ly/2vz1jju

และไม่ใช่แค่เสื้อยืดเพียงอย่างเดียวแม้แต่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอย่าง Corona Beer ยังถูกดึงมาใช้กับดีไซน์เสื้อธีม Coronavirus แบบไม่เกี่ยวข้องกันสักเท่าใด แต่ก็เรียกความสนใจได้มากบนโลกโซเชียล เพราะชื่อของ‘เบียร์ Corona’ ที่ดันไปชื่อพ้องกับ ‘Coronavirus’ และกลายเป็นคำค้นหายอดฮิตบนโลกออนไลน์ เช่น ‘Corona beer virus’, ‘Beer coronavirus’ และ ‘Beer virus’ ผ่านทาง Google เพิ่มขึ้นถึง 2,300% จนสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค

vbnbvcfdjkskkljklj

ภาพจาก bit.ly/2TIKdr7

แม้ตอนนี้ไวรัสดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนมาใช้ชื่อทางการว่า Covid 19 แล้ว แต่จากข้อมูลของ YouGov หน่วยงานด้านวิจัยและจัดทำผลสำรวจด้านการรับรู้แบรนด์ระดับโลก ได้เผยว่า เบียร์ Corona ยังคงต้องเผชิญปัญหาเรื่องชื่อเสียงของแบรนด์อยู่ เพราะจากการสำรวจกลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาพบว่า คะแนนชื่อเสียงของแบรนด์เบียร์ Corona จากเมื่อต้นปี 2563 อยู่ในระดับสูงสุดที่ 75 ตอนนี้ลดลงมาอยู่ที่ 51 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 ปี

fgbnbvgfcdjkljkl
ภาพจาก Miguel MEDINA/AFP

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าไอเดียจะบรรเจิดหรืออยากขายสินค้าให้เป็นที่สนใจของคนทั่วไป แต่ต้องไม่ลืมว่า การระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งคร่าชีวิตมนุษย์ไปไม่ต่ำกว่า 3,000 รายและทำร้ายสุขภาพผู้คน 90,000 รายทั่วโลก สถานการณ์นี้ทำให้องค์การอนามัยโลกหรือ World Health Organization (WHO) ประกาศให้โลกเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพอย่างเป็นทางการ ดังนั้นคิดจะทำสินค้าแบบไหน อย่างไร ก็อย่าเอาแต่คิดถึงเรื่องยอดขายหรือรายได้ ควรคำนึงถึงความรู้สึกของคนที่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ประเทศใดประเทศหนึ่งแต่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของคนทั้งโลกเลยทีเดียว

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/32Wbx9S , https://bit.ly/3ctdyOW

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2TyYUhB

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด