เสริมศักยภาพธุรกิจSME ด้วยการใช้ “ ประกันกลุ่ม ”

สิ่งชี้วัดความสำเร็จในการทำธุรกิจสิ่งสำคัญคือการบริหารจัดการที่สามารถแยกออกเป็นปลีกย่อยได้หลายส่วน แต่ที่พูดถึงกันมากที่สุดคือการลดต้นทุนธุรกิจเพื่อให้มีส่วนต่างของกำไรมากขึ้น

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีหลายทางที่จะทำให้เกิดผลเช่นนั้นได้และหนึ่งในวิธีที่หลายคนอาจมองข้ามนั้นคือการกระจายความเสี่ยงในธุรกิจด้วยการเลือกใช้ ประกันกลุ่ม

รายจ่ายของทุกธุรกิจประกอบไปด้วยค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงาน ค่าเช่าสถานที่ ค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ ภาษี ค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ ด้วยเหตุนี้ทางผู้ประกอบการเองจึงมักจะเลือกตัดในส่วนที่มองว่าไม่จำเป็นเพื่อลดรายจ่าย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลายคนถึงมองข้าม “ ประกันกลุ่ม ” ทั้งที่ความจริงการเลือกที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นในเรื่องนี้มีแต่ผลดีมากกว่าที่คิด

ประกันกลุ่ม ในธุรกิจ SME ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด

ประกันกลุ่ม

ภาพจาก goo.gl/Pxa4Uo

การประกันภัยแบบกลุ่มเป็นการรับประกันภัยบุคคลหลายคนภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยฉบับเดียวโดยมีนายจ้างเป็นผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัย และมีลูกจ้างเป็นผู้เอาประกันภัย โดยบริษัทประกันภัยจะออกกรมธรรม์ประกันภัยเพียงฉบับเดียวให้กับนายจ้าง ส่วนลูกจ้างจะได้บัตรประกันสุขภาพไว้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิรักษาพยาบาล ซึ่งข้อดีของการมีประกันกลุ่มในธุรกิจSME คือ

1.เป็นการลดค่าใช้จ่ายของพนักงาน

เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ทำประกันให้ พนักงานก็ไม่จำเป็นต้องทำให้ซ้ำซ้อนอีก

2.คุณภาพชีวิตพนักงานดีขึ้น

พนักงานบางคนเงินเดือนไม่เยอะจึงละเลยการทำประกัน ถ้าบริษัทมีประกันกลุ่มพนักงานก็จะสามารถใช้สิทธิ์ได้และทำให้ไม่ต้องเสียเงินคราวละมากๆในการรักษาแต่ละครั้งด้วย

2356895656

ภาพจาก goo.gl/xvjjNg

3.เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของ

แน่นอนว่าธุรกิจไหนมี ประกันกลุ่ม ให้ลูกจ้างย่อมเป็นสวัสดิการที่เรียกว่าซื้อใจพนักงานได้เป็นอย่างดีและเมื่อการพูดถึงองค์กรก็จะต้องมีเรื่องสวัสดิการเหล่านี้เกี่ยวข้องด้วย

4.ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้

บางธุรกิจเมื่อพนักงานเสียชีวิตบริษัทก็จะมีค่าฌาปนกิจแต่เมื่อมีประกันกลุ่มก็จะมีคนที่จ่ายในส่วนนี้ให้กับบริษัทรวมถึงยังเป็นกำลังใจที่ดีให้กับพนักงานได้ด้วยและการทำประกันกลุ่มนั้นยังเอาไปหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

5.ธุรกิจมีความมั่นคงมากขึ้น

ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถรักษาพนักงานเก่งๆเอาไว้ได้ย่อมมีโอกาสเติบโตได้มากหนึ่งในวิธีรักษาพนักงานก็คือการทำให้พนักงานรู้สึกว่าทำงานแล้วมีความมั่นคงในชีวิตจึงไม่คิดที่จะเปลี่ยนงานไปที่อื่น

8985565656

ภาพจาก goo.gl/UGjgo7

อย่างไรก็ตามจากสภาวะเศรษฐกิจกิจที่ผ่านมากับการเพิ่มขึ้นของค่าแรงในยุคหลังๆ ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ประกันกลุ่มถูกมองข้ามด้วยเช่นกันข้อมูลจาก คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่าในปี 2558 มีตัวเลขของการทำประกันภัยแบบกลุ่มอยู่ที่ 39,959 ล้านบาท

แต่ในปีที่ผ่านมาคือ 2559 ตัวเลขของการทำประกันกลุ่มหดตัวกว่า 31 % มีมูลค่าประมาณ 20,792 ล้านบาท จึงเป็นเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยกับวิธีการลดต้นทุนของนายจ้างที่อาจจะมองข้ามเรื่องประกันกลุ่มซึ่งมีประโยชน์กับธุรกิจมากกว่าที่คิด

โดยสรุปธุรกิจSME ควรที่จะมีการทำประกันกลุ่มให้พนักงาน ซึ่งจะเป็นสวัสดิการที่นอกเหนือจากประกันสังคมทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อนายจ้างและองค์กรในแง่ของการเอาใจใส่ดูแล ถือเป็นการมอบสวัสดิการพิเศษให้ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพนักงานนอกเหนือจากส่วนของรายได้ในรูปของค่าจ้างเงินเดือนซึ่งก็จะทำให้พนักงานมีใจรักในองค์กรและพร้อมทำงานเพื่อให้องค์กรมีความแข็งแรงมั่นคงและเติบโตต่อไป

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด