เลาะรั้วส่อง ! วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) จิ๊กซอว์สำคัญของ แจ็ค หม่า

การเดินทางมาไทยของ “แจ็ค หม่า” เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแห่งอาลีบาบา ทำให้หลายคนคงได้ยินชื่อ วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา หรือ Alibaba Business School ( ABS ) ที่ แจ็ค หม่า พ่วงติดตัวเอามาเมืองไทยด้วย

แต่รู้หรือไม่ว่า วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) มีความสำคัญต่อ แจ็ค หม่า และอาลีบาบา อย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะเล่าให้ฟัง

วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) เป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านดิจิตอลของอาลีบาบา ซึ่งคล้ายๆ กันกับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในบ้านเรา ที่ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการตลาด บริหาร และค้าปลีก ใครเรียนจบจากสถาบันแห่งนี้ สามารถทำงานและเป็นผู้จัดการร้าน 7-Eleven ได้ทันที

เลาะรั้วส่อง

แต่วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) ของ แจ็ค หม่า ได้ขยายวัฒนธรรม ค่านิยม และวิธีการคิดไปทั่วโลก ซึ่งการมาเมืองไทยของ แจ็ค หม่า นอกจากเรื่องธุรกิจแล้ว ยังต้องการเผยแผ่วัฒนธรรม ค่านิยม และวิธีการคิดแบบอาลีบาบาในเมืองไทย

เห็นได้จากความร่วมมือของอาลีบาบา ซึ่ง แจ็ค หม่า ได้นำ Know How ด้านดิจิตอลและอีคอมเมิร์ซ มาถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ SMEs และชุมชนท้องถิ่นของไทย เพื่อเสริมทักษะ พัฒนาขีดความสามารถ ด้านการค้าขายบนโลกออนไลน์ โดยอาศัยองค์ความรู้จาก วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS)

วิทยาลัย ABS สำคัญต่อ แจ็ค หม่า อย่างไร?

k8

ด้วยความที่แจ็ค หม่า เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมาก่อน เมื่อผันตัวมาเป็นนักธุรกิจแล้ว แต่เขาก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษา จึงจับมือกับ มหาวิทยาลัยหางโจว นอร์มอล (Hangzhou Normal University)

เพื่อจัดตั้งวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนด้านธุรกิจเดิมๆ ไปสู่โมเดลธุรกิจยุคดิจิตอล สอนผู้ประกอบการให้ทำธุรกิจในโลกใหม่ ที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญ และสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาต่อเนื่อง โดยมี แจ็ค หม่า เป็นต้นแบบ

h2

สำหรับวิทยาลัย ABS เปิดสอนทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโท ในสาขา E-Commerce, International Business, Marketing (Digital Marketing) และ Logistics ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่อาลีบาบามีความเชี่ยวชาญ และบ่อยครั้งที่ผู้เรียนจะได้เห็น แจ็ค หม่า เดินทางมาเป็นผู้บรรยายด้วยตัวเอง ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากผู้ประสบความสำเร็จจริง

ไม่เพียงเท่านี้ ABS ยังได้ขยายองค์ความรู้ ด้านการทำธุรกิจไร้พรมแดนมายังภูมิภาคอาเซียน ด้วยการเปิดสำนักงานในสิงคโปร์ และเปิดหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรในหลายประเทศ เช่นเดียวกับในประเทศไทย

ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2559 ในรูปแบบประกาศนียบัตร หลักสูตรระยะสั้น ฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซ และการไปศึกษาดูงานที่บริษัทแม่อาลีบาบา ที่เมืองหางโจว

h4

นอกจากนี้ ABS ยังได้รับความไว้วางใจจาก การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังก์ถัด (United Nations Conference on Trade and Development: UNCTAD)

โดย แจ็ค หม่า ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษ เปิดการอบรมให้กับผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่กำลังเป็นฐานรากสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

สำหรับเมืองหางโจว (Hangzhou) เมืองใหญ่ในมณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) ของประเทศจีน ในวันนี้หางโจวไม่ได้มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวและทัศนียภาพ อันงดงามตามธรรมชาติเท่านั้น

แต่ยังเป็นหนึ่งในเมืองเศรษฐกิจของจีน ที่มีการวางผังเมืองอย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว และยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นสถานที่จัดการประชุม G20 เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมาอีกด้วย ที่สำคัญเมือง Hangzhou ยังเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของ แจ็ค หม่า อีกด้วย

ไทยได้อะไรจาก ABS

k10

วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา (ABS) ถือเป็นหัวหอกสำคัญใน MOU โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านดิจิตอลและการส่งเสริมธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซ โดยอาลีบาบาจะร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนากลุ่มคนเก่ง หรือ “ดาวเด่นด้านดิจิตอล”

โดย แจ็ค หม่า ได้เสนอให้วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา หรือ Alibaba Business School (ABS) มาร่วมสนับสนุนการใช้ Platform E-Commerce เชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน

k11

รวมทั้งจะเปิดโอกาสให้นักศึกษา นักวิจัย อาจารย์ รวมถึงผู้ประกอบการไทย ไปร่วมเข้าโครงการฝึกอบรมพัฒนาในด้านดิจิตอล และอีคอมเมิร์ซ ให้มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับดาวเด่น หรือ Talents ทั่วโลก ในประเทศจีน

นั่นหมายความว่า ผู้ที่จบจากสถาบันแห่งนี้ จะติดการใช้แพลตฟอร์มของอาลีบาบา ทำให้ความต้องการใช้แพลตฟอร์มของอาลีบาบาทยอยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ที่ Platform e-Commerce สายพันธุ์ไทย อาจจะถูกกลืนหายไปโดยอาลีบาบา

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


SMEs Tips

สรุปก็คือ การจัดตั้ง ABS ของ แจ็ค หม่า โดยหลักการ คือ การให้ความรู้ แต่สิ่งที่แนบมากับความรู้ ก็คือ วัฒนธรรม ค่านิยม และวิธีคิดในแบบฉบับอาลีบาบา โดย ABS จะเป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์และดึงดูดคนเก่ง รวมถึงบริษัทเก่งให้มาทำงานกับอาลีบาบา ซึ่งจะคล้ายๆ กับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ของ “ซีพี” นั่นเองครับ

แหล่งข้อมูล
smemestyle.com
goo.gl/WQ6zoZ
goo.gl/FyZ89o

ภาพจาก facebook.com/AlibabaBusinessSchool

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช