เรื่องน่ารู้ของ มิชลิน สตาร์

ข่าวในแวดวงธุรกิจอาหารที่โด่งดังเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาคือการที่ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดังของไทยอย่าง “เจ๊ไฝ-ประตูผี” เจ้าของตำนาน “ไข่เจียวปู” ที่ได้รับ มิชลิน สตาร์ 1 ดาว คำถามที่หลายคนสนใจคือการได้มิชลินสตาร์แล้วดีกับธุรกิจอย่างไร และทำไมธุรกิจร้านอาหารถึงต้องการการันตีคุณภาพจากมิชลินที่ชื่อนี้ก็รู้กันดีว่าทำสินค้าเกี่ยวกับยางรถยนต์

www.ThaiSMEsCenter.com ลองไล่เรียงถึงประเด็นเหล่านี้ไปทีละสเต็ปให้เข้าใจง่ายๆ โดยเริ่มจาก Michelin นั้นคือธุรกิจผลิตยางรถยนต์จากฝรั่งเศสที่ก่อตั้งธุรกิจมายาวนานกว่า 128 ปี

มิชลิน สตาร์

ภาพจาก goo.gl/3EY78f , goo.gl/JaAgKu

กับจุดเริ่มต้นของบริษัทที่เป็นกิจการผู้ผลิตเครื่องใช้ทางการเกษตรและลูกบอลยางที่เมือง Clermont-Ferrand ของฝรั่งเศสในปี พ.ศ.2375 กระทั่ง 57 ปีให้หลัง อองเดร มิชลิน ผู้เป็นทายาทก็เข้ามารับช่วงธุรกิจต่อ โดยชักชวน เอดูอาร์ด น้องชายมาร่วมบริหารและเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น
มิชลิน แอนด์ โค

และตลอดเวลาที่ผ่านมาเมื่อ Michelin คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆเกี่ยวกับยางบริษัทก็จะทำการโปรโมทแบรนด์ผ่านทางหนังสือพิมพ์โดยการจ้างให้คอลัมนิสต์เขียนรีวิวและแนะนำวิธีการใช้ โดย Michelin Guide เวอร์ชันปฐมฤกษ์ที่ตีพิมพ์มี 399 หน้า พิมพ์ออกมาทั้งหมด 35,000 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับการดูแลและวิธีเปลี่ยนยางรถยนต์ต่าง

u2

ภาพจาก goo.gl/FWaqxG

คู่มือมิชลินได้รับความนิยมสูงมาก จากที่เคยแจกฟรี ก็วางจำหน่ายในราคาเล่มละประมาณ 2 ฟรังก์ และยังเริ่มตีพิมพ์เป็นฉบับของประเทศอื่นในยุโรป รวมถึงมีการจัดลำดับร้านอาหารให้เป็นหมวดหมู่ ทำให้มีผู้คนแวะเวียนไปชิมร้านอาหารตามที่ลงบนหน้าหนังสือมากขึ้น

ซึ่งผู้ที่เป็นนักชิมจะเรียกว่า Inspector ที่ต้องผ่านการอบรมหลายขั้นตอนก่อนจะแฝงตัวไปชิมอาหารในร้านต่างๆ ได้ จนเป็นที่มาของ Michelin Star” ซึ่งเป็นรางวัลที่จะมอบแก่ร้านอาหาร แบ่งเป็น 3 ดาว ได้แก่

  • 1 ดาวสำหรับร้านอาหารดีเยี่ยม
  • 2 ดาวสำหรับร้านยอดเยี่ยมแบบยอมออกนอกเส้นทางเพื่อไปชิม
  • 3 ดาวคือร้านดีขั้นเทพที่คุ้มค่ากับการดั้นด้นไปชิม ปี

พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา มีร้านอาหารจากทั่วทุกสารทิศได้รับรางวัล 3 ดาวมิชลินเพียง 100 ร้านเท่านั้น ปัจจุบันคู่มือมิชลินตีพิมพ์ 14 ฉบับ ครอบคลุมข้อมูลร้านอาหารและโรงแรมใน 23 ประเทศ วางจำหน่ายใน 90 ประเทศ ทำยอดขายปีละกว่า 30 ล้านเล่ม และกลายเป็นคัมภีร์ที่นักกินทั่วโลกยึดเป็นลายแทงในการตามรอยไปชิม

u3

ภาพจาก goo.gl/GwP66C

ทั้งนี้ ประเทศไทย เป็นประเทศที่ 29 ของการจัดทำมิชลิน ไกด์ เป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย และเป็นประเทศที่ 2 อาเซียน สำหรับฉบับปฐมฤกษ์นี้มีร้านที่ได้รับมิชลิน สตาร์ 1 ดาว จำนวน 14 ร้าน แน่นอนว่าร้านที่ได้การันตีจาก Michelin Star จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามากินอาหารมากขึ้น

ซึ่งในระดับ มิชลิน สตาร์ 1 ดาว ปัจจุบันเป็นร้านอาหารในฝรั่งเศสกว่า 485 ร้าน ในอิตาลี 250 ร้าน ในญี่ปุ่น 224 ร้าน เยอรมัน 209 ร้าน และในอังกฤษ 125 ร้าน ซึ่งเชฟจากร้านอาหารผู้ปรุงเมนูจนได้ดาวมาครองนี้ก็จะถูกเรียกว่าเป็นเชฟระดับมิชลินสตาร์ไปโดยปริยายด้วย

และใครที่สงสัยว่าแล้วในเมืองไทยที่มีเชลล์ชวนชิม นั้นคุณภาพมาตรฐานจะใกล้เคียงกับ Michelin Star แค่ไหน ซึ่งอันที่จริง เชลล์ชวนชิม ก็เป็นการส่งเสริมการขายและการโฆษณาของบริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด

u4

ภาพจาก goo.gl/GwP66C

ซึ่งได้ความคิดมาจาก Michelin Guide โดยมีม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นผู้ชวนชิมและเขียนแนะนำ โดยมีบริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดรายการ ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานร้านอาหารในแบบไทยๆ แต่ถ้าในระดับโลกแล้วละก็ชั่วโมงนี้ต้องยกตำแหน่งนี้ให้ Michelin Star

เกณฑ์ของ Michelin Star ในการพิจารณาให้ดาวร้านอาหารนั้นต้องพิจาณาทั้งคุณภาพวัตถุดิบ ความชำนาญและเทคนิคในการทำอาหาร ความคุ้มค่าและสมราคา รวมถึงความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพและรสชาติ จึงเห็นได้ว่าการที่ร้านใดจะได้ Michelin Star ต้องเกิดจากคุณภาพของร้านอาหารเป็นสำคัญและนั่นก็คือหัวใจของธุรกิจร้านอาหารที่ควรจะมีแม้จะมีมิชลินสตาร์ประดับร้านหรือไม่ก็ตาม

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด