เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แฟรนไชส์ J&T Express Thailand

จากกรณีที่มีคลิปพนักงานและกลุ่มลูกค้าของบริษัทขนส่งค่ายสีแดงชื่อดัง สาขาในพื้นที่ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ประท้วงส่งเสียงโวยวายเสียงดัง กรณีบริษัทขนส่งดังกล่าว ปรับกฎจ่ายเงินเดือนพนักงานใหม่ เปลี่ยนเป็นได้เงินตามจำนวนพัสดุที่ส่งชิ้นละ 7 บาท ทำพนักงานลาออกกันหมด ลูกค้าได้รับผลกระทบไม่มีคนส่งของ ต้องไปค้นหาพัสดุเองถึงโกดัง

จากเรื่องนี้เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1 ได้มีการระบุว่า เรื่องราวทั้งหมดเริ่มจากทางบริษัทขนส่งสินค้าดังกล่าว ได้มีการปรับเกณฑ์เงินเดือนใหม่ โดยไม่ได้บอกพนักงานล่วงหน้า 1 เดือน จากเดิมที่เคยมีเงินเดือน เปลี่ยนเป็นเงินที่จะได้ขึ้นอยู่กับจำนวนพัสดุที่จัดส่งชิ้นละ 7 บาท รวมถึงลดสวัสดิการและประกันสังคมด้วย ทางพนักงานส่งของจึงไม่พอใจในเรื่องค่าตอบแทนในการทำงาน และพากันลาออกไปทำงานที่อื่น

 J&T Express Thailand

ภาพจาก https://bit.ly/3mfvkw8

นอกจากนี้ คนที่ทำงานประจำ ก็ถูกเปลี่ยนสัญญาเป็นเดือนต่อเดือนแทน พนักงานกลัวว่าตัวเองจะไม่มีความมั่นทางด้านการงาน เสี่ยงถูกไล่ออกได้ทุกเมื่อ รวมถึงบริษัทยังมีการหักภาษีพนักงานเดือนละ 2,000-3,000 บาท จากปัญหาเหล่านี้พนักงานต้องรวมตัวกันประท้วงนายจ้างอย่างดุเดือด แต่ไม่มีข้อสรุปที่ดี บางคนจึงลาออก ทำให้ของจัดส่งไม่ได้

ไม่เพียงเท่านี้ พนักงานคนอื่นๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว ไม่ได้ลาออก ทางนายจ้างก็ส่งไลน์มาแจ้งว่า ให้พ้นจากสภาพการเป็นพนักงานเนื่องจากทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งทางพนักงานที่ได้รับข้อความ ก็ตอบกลับให้นายจ้างออกหนังสือมาให้ด้วย ไม่ใช่มาพูดปากเปล่า และต่อจากนี้จะไปดำเนินการเรื่องทางกฎหมายต่อ

ขนส่งค่ายสีแดงชื่อดัง คือใคร

15

ภาพจาก www.facebook.com/jntexpressthailandHQ

เกี่ยวกับเรื่องนี้หลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่าบริษัทขนส่งค่ายสีแดง ชื่ออะไร ในเวลาต่อมาก็ได้มีการบอกต่อในโลกออนไลน์ว่าบริษัทดังกล่าว คือ J&T Express Thailand ซึ่งก่อนหน้านี้ J&T express จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทในฮ่องกง โดย Mr.Jet Lee และ Mr.Tony Chen เมื่อปี 2558 เริ่มทำธุรกิจขนส่งในอินโดนีเซียจนขึ้นเป็นอันดับ 1 ของบริษัทขนส่งในอินโดนีเซีย ก่อนที่จะขยายไปให้บริการในเวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา และประเทศไทย โดยปัจจุบันมีสาขา 4,000 แห่ง ศูนย์กระจายสินค้ากว่า 200 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 50,000 คน ทั่วทั้งอาเซียน

สำหรับในประเทศไทยนั้น J&T Express จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จดทะเบียนก่อตั้งธุรกิจภายใต้ชื่อ บริษัท โกลบอล เจท เอ็กซ์เพรส (ไทยแลนด์) เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 ทุนจดทะเบียน 200,000,000 บาท มีรายชื่อคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายจินหลง หลิว, นางสาวพชรกนก มณีราชไพศาล, นายเหว่ย หลัว และ นายธีระพงษ์ พลเดชปริญญา โดยได้ลงทุนในธุรกิจขนส่งพัสดุด่วนในประเทศไทยแล้วเบื้องต้น 2,500 ล้านบาท วางเป้าหมายคืนทุนภายใน 5 ปี

14

ภาพจาก www.facebook.com/jntexpressthailandHQ

จุดเด่นสำคัญของ J&T Express คือ เปิดให้บริการ 365 วัน ไม่เว้นวันหยุด ครอบคลุม 928 อำเภอ 77 จังหวัด มีระบบกล้อง CCTV และมีสายพานในการลำเลียงพัสดุ เพื่อความมั่นใจว่าพัสดุจะปลอดภัยไม่เสียหาย ภายใต้สโลแกน Express Your Online Business สามารถตรวจสอบพัสดุได้ผ่านแอพพลิเคชั่น, เว็บไซต์ และ Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง ระยะเวลาการส่ง: 1-3 วัน ครอบคลุมทั่วประเทศไทย เวลาทำการ: 08.00-22.00 (ขึ้นอยู่กับเวลาทำการของแต่ละหน้าร้าน)

รายได้ J&T Express Thailand

13

ภาพจาก www.facebook.com/jntexpressthailandHQ

จากรายข้อมูลธุรกิจโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท โกลบอล เจท เอ็กซ์เพรส (ไทยแลนด์) มีผลการดำเนินธุรกิจช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนี้

  • ปี 2562 รายได้ 1,106,186,770.45 บาท ขาดทุน 1,373,918,182.72 บาท
  • ปี 2563 รายได้ 5,050,268,861.44 บาท ขาดทุน 106,473,409.59 บาท

J&T Express เปิดรับแฟรนไชส์ J&T Home เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

12

ภาพจาก www.facebook.com/jntexpressthailandHQ

J&T Express หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจขนส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกพื้นที่ 77 จังหวัด ทั่วประเทศไทย 928 อำเภอ เปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ J&T Express ในรูปแบบแฟรนไชส์ “J&T Home” จะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจ และยังใช้งบลงทุนที่ต่ำ จ่ายค่าระบบเริ่มต้นเพียงแค่ 2,000 บาทต่อเดือน แต่ได้ผลตอบแทนสูง ตามมาซึ่งความมั่นคงทางรายได้

สำหรับใครอยากอยากเป็นหนึ่งเดียวในตำบลต้องเลือกแบบเอ็กซ์คูลซีฟเท่านั้น และแฟรนไชส์ J&T Home ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน หรือถ้าอยากมีหน้าร้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน หากใครสนใจสามารถเริ่มต้นธุรกิจง่ายๆ ที่บ้านของตัวเองเพราะ J&T Express ส่งง่าย ปลอดภัย สะดวกทันใจธุรกิจออนไลน์

ติดตามรายละเอียด สามารถติดต่อสอบถามผ่าน Call Center 02-009-5678 หรือ สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าไปกรอกรายละเอียดที่ https://bit.ly/3dHAcmc

ไม่ใช่แค่ไทย!! J&T Express Malaysia พนักงานก็ก่อเหตุประท้วง

11

ภาพจาก https://bit.ly/3mhnOkk

มีรายงานว่าในโลกออนไลน์ได้มีวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์พนักงาน J&T Express Malaysia ก่อเหตุประท้วงแพร่สะพัดไปในโลกโซเชียลทั้ง Facebook, Tiktok และ Twitter มีผู้พบเห็นชายหลายคนแสดงอาการไม่พอใจ โยนพัสดุของลูกค้าอย่างไม่แยแส โดยในคลิปปรากฏภาพกองพัสดุเป็นภูเขาที่ถูกโยนกองรวมกันไว้ไม่ได้ทำการแยกจำแนกแจกจ่ายแต่อย่างใด

ภายหลังพบข้อมูลว่าเป็นศูนย์คัดแยกพัสดุของ J&T Express ในเขตเปรัค มาเลเซีย ปัญหาเกิดขึ้นจากพนักงานเกิดความไม่พอใจในเรื่องของผลตอบแทนโบนัส จึงก่อเหตุรุนแรงขว้างปาพัสดุของลูกค้าและไม่ยอมนำจ่าย อย่างไรก็ตามในวันถัดมา ทาง J&T Express Malaysia ได้ออกประกาศแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบริษัท J&T ไม่ได้ระบุว่าจะมีบทลงโทษอย่างไรกับพนักงานที่ก่อเหตุพวกนี้ แต่ก็คงเดาได้ไม่ยาก ไม่ให้ออกก็ต้องชดใช้ค่าเสียหา

เรียนรู้จากข้อผิดพลาด J&T Express Thailand อย่างไร?

10

ภาพจาก www.facebook.com/jntexpressthailandHQ

กรณีที่มีคลิปพนักงานและกลุ่มลูกค้าของบริษัท J&T Express สาขาในพื้นที่ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ประท้วงเสียงดังโวยวาย จนแพร่สะพัดอย่างรวดเร็วในโลกโซเชียล หามถามว่าเราสามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากบริษัทดังกล่าวอย่างไร

  1. บริษัทต้องรีบชี้แจงและขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว เพราะจะกระทบต่อความเชื่อถือของลูกค้า
  2. จ้างบุคลากรภายนอก เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
  3. แก้ปัญหาระบบบริหารจัดการภายในองค์กร โดยเฉพาะการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม
  4. หากจัดส่งพัสดุล่าช้า ต้องรีบชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลูกค้าได้ทราบ ไม่ใช่ให้ลูกค้าค้นค้าคำตอบเอง
  5. ต้องมีการตรวจสอบพัสดุในแต่ละสาขา แต่ละโกดัง ว่ามีสินค้าหรือพัสดุตกค้า หรือยังไม่ได้จัดส่งมากน้อยแค่ไหน
  6. บริษัทควรแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการซ้ำๆ
  7. ทบทวนนโยบายของบริษัท รวมถึงผลตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานให้มีความเป็นธรรม

นั่นคือ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นของ J&T Express Thailand


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3Civrwo , https://bit.ly/3BjTnyi , https://bit.ly/2ZmUO1y , https://bit.ly/3vVbaL1 , https://bit.ly/3ColUE8

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2ZsSOET

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช