เรียนรู้ข้อผิดพลาด! แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Otteri WASH & DRY “แก๊สระเบิด – ไฟไหม้เครื่องอบผ้า”

ทุกครั้งที่ธุรกิจมีปัญหาเกิดขึ้น มักส่งผลกระทบต่อแบรนด์และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงพนักงาน-ลูกค้า การปลดคนงาน การให้บริการลูกค้าไม่ดี การหลอกลวงลูกค้า และอื่นๆ

รวมถึงกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก “อ๊อดเทริ วอช แอนดราย” (Otteri Wash & Dry) ทั้งแก๊สระเบิดในร้านย่านสุทธิสาร และไฟไหม้เครื่องอบผ้าในร้านจังหวัดชัยภูมิ

หากถามว่าเราสามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก

ภาพจาก https://bit.ly/3nRiDIv

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงคืนวันที่ 3 กันยายน 2561 เกิดเหตุแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก “อ๊อดเทริ วอช แอนดราย” (Otteri Wash & Dry) เปิดบริการได้เพียง 3 วัน บริเวณปากซอยอินทามระ 36 ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้อาคารและที่อยู่ใกล้เคียงเสียหาย รวมแล้ว 5 คูหา ในสภาพเศษปูน เศษวัสดุกระเด็นออกมาเกลื่อนพื้น มีผู้บาดเจ็บ 9 คน

นอกจากนี้ แรงอัดของระเบิดและเศษปูนยังกระเด็นออกมาเกลื่อนพื้นถนน โดนร้านค้าแบบรถเข็นที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้เสียหาย 2-3 ร้าน ในที่เกิดเหตุพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าที่มาใช้บริการและประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง

ร้านดังกล่าวเพิ่งเปิดให้บริการได้ประมาณ 3 วัน เป็นช่วงร้านเปิดให้ใช้บริการฟรี ทำให้มีผู้มาใช้บริการอยู่ตลอด ซึ่งภายในร้านจะมีทั้งเครื่องซักและเครื่องอบผ้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งจะมีการทำงานในหลายระบบ รวมไปถึงระบบแก๊สด้วย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยสาเหตุของการระเบิด อาจจะมาจากแก๊สเกิดรั่วออกมารวมตัวกันจำนวนมากทำให้เกิดการระเบิด

23

ภาพจาก https://bit.ly/3nRiDIv

สำหรับกรณีที่ 2 เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ TikTok นาทีไฟไหม้เครื่องซักผ้าที่ร้านซักผ้า 24 ชั่วโมง Otteri wash & dry จู่ๆ เครื่องซักผ้าเครื่องหนึ่งก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมา ทำเอาลูกค้าในร้านพากันวิ่งหนีด้วยความตกใจ เบื้องต้นตำรวจคาดว่าเกิดจากเครื่องทำงานขัดข้อง หรือไม่ก็ลูกค้าลืมไฟแช็กไว้ในกระเป๋ากางเกง

หลังจากนั้น บริษัท อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย จำกัด เจ้าของแบรนด์แฟรนด์ไชส์ร้านสะดวกซัก Otteri wash & dry ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณี เกิดไฟไหม้เครื่องอบผ้า ที่สาขาในจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่หลังจากทราบข่าวทางผู้บริหารและทีมช่างได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

22

ภาพจาก facebook.com/otteriwashdry/

ผลของการตรวจสอบระบบแก๊สและระบบไฟฟ้ามีการทำงานปกติ มีการตรวจสอบจุดเกิดเหตุไฟไหม้ที่เครื่องอบผ้า พบว่าซากของผ้าที่อยู่ด้านในกลายสภาพเป็นพลาสติกแข็ง เป็นชุดกีฬา ชุดผ้าร่ม เป็นผ้าที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ เนื่องจากเส้นใยของผ้าที่ผ่านสภาพการใช้งานมาระยะหนึ่ง ทำให้ไม่ทนต่อความร้อนได้ ซึ่งทางบริษัทฯ ก็มีป้ายประกาศเกี่ยวกับการห้ามนำชนิดของผ้าเข้าเครื่องอบติดตั้งในร้าน

หลังจากนั้นทางผู้บริหารบริษัทฯ ได้คุยกับลูกค้าเกิดไฟไหม้ผ้า โดยบริษัทฯ อยากชี้แจงให้ทราบไม่มีการลืมไฟแช็คไว้ในผ้าตามที่สำนักข่าวหลายช่องได้นำเสนอ และทางบริษัทฯ ได้มีการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายสำหรับผ้าที่ไหม้เป็นจำนวน 6,840 บาท และเติมเครดิตเข้า Otteri application จำนวน 1,000 บาท ให้กับผู้เสียหาย

เรียนรู้อะไรจากข้อผิดพลาด! แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Otteri WASH & DRY

21

ภาพจาก facebook.com/otteriwashdry/

แม้ว่าทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Otteri WASH & DRY จะไม่ผู้คนเสียชีวิต แต่ก็ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียหายทางทรัพย์สิน เงินทองในการรักษาตัวของผู้บาดเจ็บ และหากถามว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรจากทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อันดับแรก ก่อนที่เราจะเข้าไปใช้บริการ หรือหยิบจับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ต้องศึกษาข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียด รวมถึงข้อควรปฏิบัติในการเข้าใช้บริการต่างๆ ในแต่ละสถานที่

อันดับที่ 2 ถึงเวลาที่ทุกคนควรรู้ถึงข้อปฏิบัติเบื้องต้น เมื่อได้กลิ่นแก๊สรั่ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ประการสำคัญบริษัทหรือผู้ให้บริการ ต้องหมั่นตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

20

ภาพจาก facebook.com/otteriwashdry/

อันดับที่ 3 การติดตั้งเครื่องซักผ้าควรอยู่ในพื้นที่มีการระบายอากาศ มิเช่นนั้นหากเกิดเหตุการณ์แก๊สรั่วอีกครั้งอาจเกิดระเบิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทุกคนต้องรู้ อย่าประมาท หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ เพราะการใช้แก๊สประหยัดกว่า แต่ต้องรู้วิธีการใช้

อันดับที่ 4 การแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้า ถือเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ เพราะจะสามารถกู้ภาพลักษณ์ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์กลับมาได้เร็วขึ้น

นั่นคือ สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับ แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Otteri WASH & DRY กรณี “แก๊สระเบิด – ไฟไหม้เครื่องอบผ้า”


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3d8HVf9

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช