เริ่มแล้ว! แฟรนไชส์ที่รับชำระด้วย Bitcoin ในต่างประเทศ

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า เทคโนโลยีมีความก้าวกระโดดกว่าสมัยก่อนมาก และกำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในเรื่องการคมนาคม หรือว่าเทคโนโลยีการขนส่ง เทคโนโลยีในอุตสาหกรรม 

การค้าขาย หรือเทคโนโลยีอื่นๆ แต่กระนั้นก็ยังมีเทคโนโลยีที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดในตอนนี้ เห็นจะเป็นเทคโนโลยีด้านการชำระเงิน โดยเฉพาะการชำระเงินและใช้จ่ายเงินผ่านมือถือ ส่งผลให้เราไม่จำเป็นต้องพกเงินสดกันอีกต่อไป

ยกตัวอย่างกรณีของ Bitcoin ถือเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในปัจจุบัน เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วราคาไปแตะ $6000 หรือ ประมาณ 200,000 บาท แล้วใครจะไปคิดว่า Bitcoin สามารถจับจ่ายใช้สอยและชำระในร้านค้าชั้นนำได้ทั่วโลก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอแฟรนไชส์ที่เริ่มรับชำระเงินด้วย Bitcoin ในต่างประเทศแล้ว

1. Subway (อเมริกา รัสเซีย อาร์เจนตินา)

ในต่างประเทศ

ภาพจาก goo.gl/YANb4T

เป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารอเมริกัน มีสินค้าหลักคือ แซนด์วิช และสลัด ดำเนินการโดย Doctor’s Associates, Inc. (DAI) เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ด้วยจำร้านอาหาร 44,000 ร้านทั่วโลก

โดยในสหรัฐฯ มีมากถึง 27,000 แห่ง ปัจจุบันแฟรนไชส์ Subway เป็นอีกธุรกิจที่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin โดยใช้ได้ใน สหรัฐฯ รัสเซีย และอาร์เจนตินา

2. Burger King (รัสเซีย)

w3

ภาพจาก goo.gl/Kf1CeZ

Burger King ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1954 ในรัฐไมอามี่ ฟลอริด้า โดย เจมส์ แมคเรมอน และเดวิด เอ็ดเวอร์ตัน ทุกวันนี้ เบอร์เกอร์คิง ถือเป็นอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดที่มีมากกว่า 50 รัฐ และมากกว่า 83 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันนี้เป็นร้านเฟรนไชส์มีสาขามากกว่า 10,850 ร้านทั่วโลก มีพนักงานกว่า 3 แสนคน มียอดขายอยู่ที่ 9.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ร้าน Burger King สาขาในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ได้รับชำระเงินด้วย Bitcoin แล้ว สาขาแห่งนี้เป็นโครงการนำร่อง ก่อนที่จะกระจายไปทั่วประเทศรัสเซีย

3. Papa John’s Pizza (อังกฤษ)

w4

ภาพจาก goo.gl/sJNXEJ

แฟรนไชส์พิซซ่า Papa John’s เริ่มก่อตั้งในปี 1985 เริ่มขยายธุรกิจสู่แฟรนไชส์ปี 1986 โดยในปี 2017 มีจำนวนสาขาในสหรัฐอเมริกา 2,731 สาขา และนอกสหรัฐฯ 1,679

โดยบริษัทแม่บริหารเอง 645 สาขาถือเป็นหนึ่งร้านพิซซ่าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ ปัจจุบันสาขา Papa John’s ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ เปิดรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แล้ว ถือเป็นแฟรนไชส์แบรนด์แรกที่ยอมรับสกุลเงินดิจิตัลในประเทศอังกฤษ

4. KFC (แคนาดา)

w5

ภาพจาก goo.gl/BFTgcc

แฟรนไชส์ร้านไก่ทอด KFC ในประเทศแคนาดา เป็นแฟรนไชส์ที่ให้การยอมรับใช้ Bitcoin ในการชำระเงินสำหระบซื้ออาหาร ถือเป็นแฟรนไชส์ไก่ทอดที่ได้ให้การยอมรับ Bitcoin เฉพาะในแคนาดาเท่านั้น

ย้อนกลับไปร้านแรกของ KFC เปิดเมื่อปี พ.ศ. 2482 โดยผู้พันฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ ที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในเมืองคอร์บิน รัฐเคนทักกี และเปิดร้านสัมปทานสาขาแรกเมื่อ พ.ศ. 2495 ในภายหลังเมื่อกิจการได้รับความนิยม ผู้พันแซนเดอส์จึงขายกิจการให้กับกลุ่มนักลงทุนอื่นในปี พ.ศ. 2505 ด้วยมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

5. Family Mart (ไต้หวัน)

w6

ภาพจาก goo.gl/uupwRE

จากจำนวนลูกค้าที่ให้ความสนใจจ่ายเงินด้วย Bitcoin เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ร้านแฟรนไชส์สะดวกซื้ออย่าง Family mart กว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศไต้หวัน เปิดให้บริการรับชำระเงินด้วย Bitcoin มาตั้งแต่ปี 2558 โดยสามารถชำระค่าสินค้าได้มากกว่า 500 รายการในร้าน ซึ่งในอนาคตไต้หวันจะถือเป็นหนึ่งประเทศที่เป็นฐานผู้ใช้ Bitcoin ครอบคลุมทั่วประเทศ

6. RE / MAX (ลอนดอน)

w7

ภาพจาก goo.gl/gk61eL

RE/MAX LLC เป็นแฟรนไชส์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุด มีตัวแทนที่ทำงานร่วมกันเกือบ 97,000 คน ในประเทศมากกว่า 97 ประเทศทั่วโลก ในปี ค.ศ.2017 อยู่อันดับ 8 จากแฟรนไชส์ 500 ของสหรัฐอเมริกา แต่ในปี 2018 ไต่อันดับขึ้นมาถึง 3 อันดับมาอยู่ที่ 5 ของแฟรนไชส์น่าลงทุนของอเมริกา

แฟรนไชส์ RE/MAX LLC ถือเป็นเอเยนซี่ด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการเติบโตทั้งในอเมริกาและนอกอเมนิกา โดยมีสาขามากกว่า 246 สาขาทั่วโลก ในปี 2017 มีจำนวนสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 84 แห่ง

แต่ในสาขาแฟรนไชส์ RE/MAX ในกรุงดอนลอน ประเทศอังกฤษ กว่า 16 แห่ง ได้ให้การยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin, Litecoin และ Dogecoin สำหรับค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ โดยร่วมมือกับ GoCoin เพื่อให้ช่องทางการชำระเงินง่ายขึ้น

7. McDonald (กำลังพิจารณา)

w8

ภาพจาก goo.gl/nnXBFh

มีรายงานว่า McDonald แฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของอเมริกา กำลังจะเปิดให้บริการรับชำระเงินในร้านด้วย Bitcoin ภายในในปี พ.ศ.2561 โดยนักลงทุนอเมริกาหลายคน

คาดว่าสกุลเงิน Bitcoin จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 20,000 เหรียญสหรัฐในปี พ.ศ.2561 จึงส่งผลให้สกุลเงิน Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่สามารถซื้อขายได้ในปัจจุบัน ที่สำคัญตลาด Bitcoin ยังมีมูลค่าสูงกว่าบริษัท IBM, Disney และ McDonald ด้วยซ้ำตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้ากล่าว

McDonald’s เริ่มทำแฟรนไชส์ในปี 1955 เมื่อปี 2017 McDonald’s อยู่อันดับ 2 ของแฟรนไชส์น่าลงทุน โดย McDonald’s เป็นหนึ่งในแบรนด์แฟรนไชส์ที่คนรู้จักมากที่สุดในโลก โดยมียอดขายกว่า 133 พันล้านดอลลาร์ บริษัทได้ขายเบอร์เกอร์นับล้านล้านชิ้นมาแล้ว บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2017 McDonald’s มีสาขามากกว่า 5,834 แห่งทั่วโลก

นอกจากแฟรนไชส์ที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของโลกที่รับชำระเงินด้วย Bitcoin เช่น อเมซอน อีเบย์ เดล ไมโครซอฟต์ เป็นต้น เพราะการรับชำระสินค้า และ ค่าอาหาร ด้วย Bitcoin นั้นทำได้ไม่ยากเลย

เพราะระบบของ Bitcoin ได้ออกแบบมาให้ผู้ใช้งาน สามารถที่จะรับ และ ส่งเงิน ได้ง่ายอยู่แล้ว หากคุณมีลูกค้าที่เป็นคนที่มีอายุอยู่ในช่วงวัยที่เปิดรับการใช้เทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว การที่ลูกค้าของคุณจะชำระด้วย Bitcoin มีโอกาสเป็นไปได้สูง

ในส่วนของภาครัฐเอง ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็กำลังศึกษาและเตรียมแก้กฎหมายอยู่ ถ้าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ก็จะทำให้การใช้งานเงินดิจิทัลเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย

ซึ่งตอนนี้ก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าแรกที่ประกาศรับการจ่ายเงินด้วย Bitcoin แล้ว นั่นคือ “ลิ้มเหล่าโหงว” ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาอายุอานามกว่า 80 ปี อยู่ที่ชั้น 5 สยามสแควร์วัน โซนวินเทอร์ (LIM-LAO-NGOW BISTRO)

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


Franchise Tips

  1. Subway (อเมริกา รัสเซีย อาร์เจนตินา)
  2. Burger King (รัสเซีย)
  3. Papa John’s Pizza (อังกฤษ)
  4. KFC (แคนาดา)
  5. Family Mart (ไต้หวัน)
  6. RE / MAX (ลอนดอน)
  7. McDonald (กำลังพิจารณา) 

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช